‘Glenn Murcutt : Architecture For Place’ นิทรรศการสัญจรที่ปักหมุดหมายล่าสุดไว้ที่ประเทศไทย

นับเป็นข่าวดีรับปีใหม่ของบรรดาสถาปนิกไทย นิสิตนักศึกษา และประชาชนทั่วไป ที่มีความสนใจด้านการออกแบบสถาปัตยกรรม ก็ว่าได้ เมื่อสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ แถลงข่าวความร่วมมือกับสถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เตรียมนำนิทรรศการสัญจรระดับโลก ‘ Glenn Murcutt : Architecture For Place ’ มาให้ชมกันอย่างใกล้ชิดถึงกรุงเทพมหานคร

Glenn Murcutt สถาปนิกชาวออสเตรเลีย
Glenn Murcutt

Glenn Murcutt สถาปนิกผู้ยืนอยู่ฝั่งเดียวกับการรักษาความยั่งยืนของสภาพแวดล้อม 

Glenn Murcutt เป็นสถาปนิกชาวออสเตรเลียที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เขาเป็นเจ้าของปรัชญา ‘touch the earth lightly’ หรือ ‘แตะต้องผืนดินอย่างบางเบา’ อีกทั้งยังเป็นผู้รณรงค์อย่างแข็งขันเรื่องการใช้วัสดุจากแหล่งทรัพยากรยั่งยืน และสามารถนำกลับมาใช้ได้อีก

การออกแบบสถาปัตยกรรมของ Murcutt มุ่งเน้นเรื่องสิ่งแวดล้อม ความเรียบง่าย และสามารถใช้ประโยชน์จากความหลากหลายของวัสดุ เช่น โลหะ ไม้ กระจก อิฐ และคอนกรีตอย่างเหมาะสมกับงานที่เขาสร้างขึ้น นั่นเองทำให้  Murcutt ได้รับรางวัล The Pritzker Architecture Prize ในปี 2002 ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับงานสถาปัตยกรรมดีเด่นและมีคุณภาพในระดับสากล รวมถึงรางวัลเหรียญทองสถาบันสถาปนิกอเมริกันในปี 2009 อีกด้วย

นิทรรศการสัญจรที่กำลังเคลื่อนตัวมาถึงกรุงเทพมหานคร 

นิทรรศการ ‘Glenn Murcutt : Architecture For Place’ มีจุดเริ่มต้นที่ Gallery Ma โตเกียว ในปี 2008 หลังจากนั้นได้ถูกดัดแปลงรูปแบบให้เป็นนิทรรศการสัญจร (Touring Exhibition) โดย Architecture Foundation Australia ซึ่งเคยผ่านการจัดแสดงมาแล้วในหลายเมืองทั่วโลก อาทิ ไทเป เวียนนา, เฮลซิงกิ, บรัสเซลล์, มอนทรีอัล, ฟีนิกซ์ และกลาสโกว์ และในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้นิทรรศการคุณภาพระดับโลกนี้ ก็จะเคลื่อนที่มาถึงประเทศไทย เพื่อจัดแสดงผลงานของสถาปนิกชาวออสเตรเลียผู้นี้ให้สถาปนิก นิษิตนักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่สนใจด้านการออกแบบสถาปัตยกรรม ได้เข้าชมกันโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

Glenn Murcutt สถาปนิกชาวออสเตรเลีย
รูปแบบของงานแสดงนิทรรศการ ‘Architecture for Place’ – Glenn Murcutt Exhibition ที่เคยจัดแสดงมาแล้วในหลายประเทศ

โดยในงานนิทรรศการจะมีการจัดแสดงหุ่นจำลองที่สร้างขึ้นโดยช่างฝีมือชาวออสเตรเลีย พร้อมฝาครอบใสที่มีรูปติดสลักอยู่ 4 ชุด รวมทั้งมีวิดีโอ 12 นาที แสดงบทสนทนาของ Murcutt และ Presentation 8 ผลงานของเขาซึ่งใช้พื้นที่ในการจัดแสดง 350 – 400 ตารางเมตร ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (อาคารเคเอ็กซ์)  ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 8 เมษายน 2561 นี้

Glenn Murcutt สถาปนิกชาวออสเตรเลีย
รูปแบบของงานแสดงนิทรรศการ ‘Architecture for Place’ – Glenn Murcutt Exhibition ที่เคยจัดแสดงมาแล้วในหลายประเทศ

“ความน่าสนใจอยู่ตรงเนื้อหาของนิทรรศการ ได้คัดสรรผลงานบางส่วนที่สร้างเสร็จของ Murcutt มาแสดงพร้อมกับวิธีการทำงานของเขาผ่านภาพเขียน (drawings) ภาพถ่ายฝีมือ Anthony Browell ได้บันทึกอย่างสละสลวย ถึงหัวใจสำคัญของงานออกแบบของ Murcutt คือความกลมกลืนระหว่างอาคารและธรรมชาติ นิทรรศการนี้ได้ให้ความสำคัญกับงานประเภทบ้านพักส่วนตัวของ Murcutt ที่ไม่เปิดให้สาธารณชนได้เข้าชม นอกจากนั้นยังมีอาคาร Arthur and Yvonne Boyd Art Center ที่ Riversdale, New South Wales ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ได้รับรางวัล ด้วยความมุ่งมั่นด้านการรักษาความยั่งยืนของของสภาพแวดล้อมในธรรมชาติ

“งานของ Murcutt จึงถูกจัดอยู่แถวหน้าของสถาปัตยกรรมร่วมสมัย โดยมีความชัดเจนด้านรูปทรงของอาคาร และความประณีตในรายละเอียด แต่ยังคงยึดหลักของการนำเอาองค์ประกอบอันทรงค่าจากสภาพแวดล้อมเข้ามารวมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัย Murcutt  อธิบายว่าเขาคิดด้วยการขีดเขียน เขาถือว่างานสถาปัตยกรรมคือเส้นทางแห่งการค้นพบ การขีดเขียนสำหรับเขาแล้วคือหัวใจสำคัญของการค้นพบ มือที่กำลังขีดเขียนอยู่จะพบกับคำตอบได้ก่อนที่สมองจะเข้าใจเสียอีก

“งานนิทรรศการนี้ได้นำเสนอภาพเขียนด้วยมือของเขาที่จะนำพาผู้ชมให้เดินตามเส้นทางการสร้างสรร ผ่านขั้นตอนต่างๆ ในกระบวนการออกแบบ ตั้งแต่แบบร่างไปจนถึงแบบแสดงรายละเอียดงานก่อสร้าง” ผศ.ดร.กมล จิราพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการข้อมูล-ข่าวสาร สมาคมสถาปนิกสยามฯ อธิบายเพิ่มเติม

Glenn Murcutt สถาปนิกชาวออสเตรเลีย
Arthur and Yvonne Boyd Art Center

ผลักดันประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางที่มีศักยภาพในการจัดนิทรรศการระดับนานาชาติ

การร่วมมือระหว่างสมาคมสถาปนิกสยามฯ, สถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และผู้สนับสนุนอื่นๆ มีวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อต้องการผลักดันให้ประเทศไทยได้เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของการจัดนิทรรศการคุณภาพระดับโลก สร้างบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนความคิดและการเรียนรู้ในหมู่สถาปนิกและผู้ทำงานสร้างสรรค์ หรือมีความสนใจงานในด้านนี้มีโอกาสสัมผัสผลงานของสถาปนิกผู้โด่งดังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะครั้งนี้ ‘Glenn Murcutt : Architecture For Place’ เป็นนิทรรสการแสดงผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน ซึ่งนับว่าเป็นทิทรรศการที่สร้างแรงบันดาลใจในการสรรสร้างผลงาน ที่ใช้ความละเอียดอ่อนในกระบวนการคิดและออกแบบ ซึ่งสมาคมสถาปนิกสยามฯ มองว่าจะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันให้เกิดการสร้างผลงานที่มีคุณภาพต่อไปในอนาคต

Glenn Murcutt สถาปนิกชาวออสเตรเลีย

อีกไม่นานเกินรอ นิทรรศการระดับโลก ‘Glenn Murcutt : Architecture For Place’ ก็จะเคลื่อนเข้ามาใกล้ สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการนี้ สามารถเข้าชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ในระหว่างวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ถึง 8 เมษายน  2561 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี อาคารเคเอ็กซ์  ถ.กรุงธนบุรี เขตคลองสาน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมสถาปนิกสยามฯ โทร. 0-2319-6555 หรือติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมได้ที่ facebook สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ www.asa.or.th

REM KOOLHAAS : สถาปนิกนักคิด ผู้มาพร้อมพรสวรรค์

Geoffrey Bawa : สถาปนิกผู้ทำให้เราซึ้งถึงคำว่า “ไม่มีใครแก่เกินเรียน”


เรื่อง: Nawapat D. เรียบเรียง