IKEA X TOM DIXON ได้เวลา DELAKTIG โซฟาและเตียงนอนแบบโมดูลาร์ออกโรง

เฟอร์นิเจอร์ เมื่อขนาดของพื้นที่อยู่อาศัยนับวันยิ่งลดไซส์สวนทางกับขนาดของเมืองที่ขยายตัวขึ้นตามจำนวนของประชากรที่พรั่งพรู ดังนั้นเพื่อการรองรับปรับตัวสำหรับอนาคต แม้กระทั่งเฟอร์นิเจอร์หนึ่งตัวยังต้องถูกคิดเผื่อและออกแบบขึ้นเพื่อความยั่งยืนและยืดหยุ่นต่อการใช้งานไปพร้อมกัน ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่เรากำลังพูดถึงอยู่นั้นก็คือ “DELAKTIG” เฟอร์นิเจอร์แบบโมดูลาร์ ที่มีฟังก์ชันเป็นทั้งโซฟาและเตียงนอนในร่างเดียวกัน

เฟอร์นิเจอร์ DELAKTIG เป็นความร่วมมือระหว่างนักออกแบบชั้นแนวหน้าของโลกชาวอังกฤษผู้เกิดในตูนิเซีย ที่ได้รับการขนานนามให้เป็น “Bad Boy British Designer” อย่าง Tom Dixon เจ้าของรางวัล Designer of The Year 2014 จากเวที MAISON&OBJET และ IKEA ยักษ์ใหญ่แห่งแบรนด์เฟอร์นิเจอร์เพื่อคนทุกเพศทุกวัยสัญชาติสวีเดน ที่ส่งสัญญาณล่วงหน้าไว้สักพักใหญ่แล้วว่า กุมภาพันธ์ 2018 เจอกัน! 

เพราะที่จริงแล้ว DELAKTIG ถูกพูดถึงกันไปตั้งแต่เมื่อหนึ่งปีก่อนหน้านี้ในเทศกาล IKEA Festival ซึ่งจัดขึ้นในงาน Milan design week ราวต้นเดือนเมษายนของปี 2017 ที่ผ่านมา ในวันนั้นเองนอกจาก Tom จะมาเล่าถึงแนวคิดในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถเคลื่อนย้าย หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบได้อย่างอิสระให้เข้ากับการใช้งานที่แตกต่างกันแล้ว ในขณะที่เขาอธิบายรายละเอียดของชิ้นส่วนต่างๆ อยู่นั้น เขาได้ยก DELAKTIG ตัวต้นแบบนี้ขึ้นเหนือพื้น แล้วปล่อยมือให้ตกกระแทกลงกับพื้นเสียงดังสนั่นต่อหน้าผู้เข้าร่วมฟังหลายสิบชีวิตอย่างมั่นอกมั่นใจ (ดูวีดีโอ: https://www.youtube.com/watch?v=QgXlQsqPuNU) เพื่อแสดงให้เห็นถึงความทนทานของโครงสร้างอันเรียบง่ายและมีน้ำหนักเบาที่ผลิตจากอลูมิเนียมคุณภาพเยี่ยม

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=S-kI3ZsiKSA[/embedyt]

[button color=”” size=”” type=”” target=”” link=””][/button]

ด้วยแนวคิดนอกกรอบฉีกทุกกฏ “เตียงเด็กอ่อน” และ “โลงศพ” จึงเป็นแนวคิดแรกเริ่มอันแสนประหลาดที่ Tom โยนโจทย์ให้กับ IKEA ผู้ชักชวนเขามาร่วมออกแบบและผลิตเฟอร์นิเจอร์ขึ้นมาหนึ่งตัว แน่นอนว่าแนวคิดสุดโต่งดังกล่าวถูกปัดตกไปโดยปริยาย เพราะ IKEA มองว่าคงไม่เหมาะสมเท่าไรนักที่จะทำเฟอร์นิเจอร์จากแนวคิดเช่นนั้น Tom จึงกลับมาขบคิดใหม่อีกครั้งและเขาก็คิดว่าจะทำเตียงที่เป็นมากกว่าเตียงให้ฉีกกรอบตามสไตล์ที่หาตัวจับยาก

เฟอร์นิเจอร์ DELAKTIG IKEA x Tom Dixon

ทำไมต้องเตียง? แน่นอนว่าหากต้องเลือกเฟอร์นิเจอร์เพียงหนึ่งตัวมาไว้ในบ้าน เตียงนอนคือสิ่งแรกที่ Tom มองว่าผู้คนหมู่มากต่างพรึงปรารถนา ไม่ว่าจะในสนามรบ ในทัณฑสถาน ในการตั้งแคมป์ หรือแม้กระทั่งผู้วายชนม์ ทุกคนล้วนต้องการเตียงนอน แต่ก็อีกนั่นแหละ ไอเดียของ Tom คือการทำเตียงให้ไม่เป็นแค่เตียง แต่จะทำเตียงให้มีฟังก์ชันมากกว่าการนอน ซึ่ง IKEA ก็ตอบสนองแนวคิดนี้อย่างไม่ขัดขืน DELAKTIG จึงเป็น “platform for living” มากกว่าเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้งานได้แค่หนึ่งฟังก์ชัน หรือใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่าต่อพื้นที่ซึ่ง (อาจ) มีค่อนข้างจำกัดสำหรับบางคน

งานนี้ IKEA และ Tom มอบโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถดัดแปลงการใช้งานเฟอร์นิเจอร์ได้ตามประสงค์ ด้วยการผลิตชิ้นส่วนประกอบอื่นๆ เพิ่มเติมขึ้นมา อาทิ หมอนอิง พนักพิง ที่พักแขน โคมไฟตั้งพื้น โต๊ะกาแฟ และชั้นวางอเนกประสงค์ ซึ่งผลิตจากแผ่นอลูมิเนียมที่มีความทนทานและแข็งแรงให้สามารถยึด หรือประกอบติดกับโครงอลูมิเนียมของ DELAKTIG เพื่อสร้างฟังก์ชันเสริมที่เป็นมากกว่าเตียงหรือโซฟาที่มีไว้เพื่อพักผ่อนแต่เพียงเท่านั้น

เฟอร์นิเจอร์ DELAKTIG IKEA x Tom Dixon เฟอร์นิเจอร์ DELAKTIG IKEA x Tom Dixon เฟอร์นิเจอร์ DELAKTIG IKEA x Tom Dixon เฟอร์นิเจอร์ DELAKTIG IKEA x Tom Dixon

ในกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานอันเรียบ หรู ไม่ได้มีเพียงแค่ IKEA และ Tom ที่อยู่เบื้องหลัง ความท้าทายในการสร้างบรรทัดฐานของการผลิตที่นั่งที่ใช้องค์ประกอบ 5 ประการ ซึ่งเรียกว่า “ดีไซน์สไตล์อิเกีย” หรือ Democratic design อันได้แก่ รูปทรง ประโยชน์ใช้สอย คุณภาพ ความยั่งยืน และราคาที่ย่อมเยา ผลักดันให้การผลิตส่วนประกอบต่างๆ IKEA และ Tom ตัดสินใจเลือกใช้เวลากว่า 6 เดือนในการทำงานร่วมกับนักศึกษามากความสามารถกว่า 75 คน จาก Royal College of Art และ Parsons School of Design ในนิวยอร์กและโตเกียว รวมถึง Bemz ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบสิ่งทอสัญชาติสวีเดน สำหรับการสร้างสรรค์ผ้าหุ้มเบาะ เพื่อคิดค้นแนวทางใหม่สำหรับการสร้างโซฟาในร่างเตียงนอนที่แตกต่างอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน

1 กุมภาพันธ์ 2018 DELAKTIG จะวางจำหน่ายในยุโรปเป็นทวีปแรก จากนั้นจะเป็นทวีปอเมริกา ซึ่งต้องรอดูต่อไปว่า DELAKTIG จะมาถึงเอเชียและไทยเมื่อไหร่


เรื่อง: Nawapat D.
ภาพ: IKEA (www.ikea.com)
ที่มา:
www.tomdixon.net
www.dezeen.com
www.designboom.com

HAY x IKEA :  Ypperlig Collection จากสองแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ระดับโลก

Ikea for Cats and Dogs : ” Lurvig ” เฟอร์นิเจอร์ดีไซน์สำหรับสัตว์เลี้ยง