รดน้ำฤดูหนาว

รดน้ำต้นไม้ฤดูหนาว ควรรดอย่างไรถึงจะถูกวิธี

รดน้ำฤดูหนาว
รดน้ำฤดูหนาว

รดน้ำต้นไม้ฤดูหนาว บ้านและสวนตอบกระทู้สัปดาห์นี้ เรามีข้อสงสัย จากกระทู้พันทิปที่หลายคนยังข้องใจเกี่ยวกับเรื่องบ้านและเรื่องสวน 

ซึ่งคำถามยอดนิยมที่หยิบมาหาคำตอบ คือ รดน้ำต้นไม้ฤดูหนาว ควรรดอย่างไรถึงจะถูกวิธีรดน้ำต้นไม้ฤดูหนาว

จากคำถาม : เป็นต้นไม้ในสวนรอบบ้านจัดสรร ซึ่งประกอบด้วย ไม้ยืนต้น ไม้ขนาดกลาง ไม้คลุมดิน ไม้ดอกไม้ประดับทั่วไป มีไม้แขวนบ้าง ..ไม้ใส่กระถางไม่เยอะ

ที่อ่านมาแนวทางแรกคือ ให้รดเหมือนหน้าร้อน เพราะความชื้นในอากาศต่ำ  ดินแห้ง ลมแรง รดแป๊บๆ ดินแห้งผากแล้ว

อีกแนวทางบอกว่า หน้าหนาวต้นไม้พักตัว ไม่ต้องรดเยอะ บางคนก็บอกรดวันเว้นวันก็เยอะแล้ว

ที่มา : ฤดูหนาวควรรดน้ำต้นไม้ยังไง

รดน้ำต้นไม้ฤดูหนาว

คลายข้อสงสัย : หน้าหนาวจะเป็นช่วงที่อากาศแห้งหรือมีความชื้นในอากาศต่ํา เราจําเป็นต้องรดน้ําต้นไม้ให้ถี่ขึ้นหรือให้น้ําแบบสปริงเกลอร์ทีละน้อยแต่บ่อยครั้ง โดยเว้นช่วงให้ผิวดินแห้งบ้างเล็กน้อยเพื่อให้รากพืชได้อากาศ หากดินมีความชื้นอยู่ก็ไม่จําเป็นต้องรดน้ําซ้ํา ฤดูนี้แม้อากาศจะแห้ง แต่น้ําในดินก็ไม่ระเหยเร็วเหมือนตอนฤดูร้อน ดังนั้นหากรดน้ํามากเกินความจําเป็นอาจทําให้เกิดเชื้อราได้ และควรคลุมแปลงปลูกด้วยวัสดุคลุมดิน เช่น ฟางข้าว เปลือกถั่ว กาบมะพร้าวสับ และแกลบดิน เพื่อรักษาความชื้น

นอกจากนี้ฤดูอื่นๆ ก็มีการรดน้ำต้นไม้ที่แตกต่างกัน อย่างเช่น

  • ช่วงฤดูร้อน ตอนกลางวันจะแดดร้อนจัดมาก อุณหภูมิของน้ำที่ค้างอยู่ในท่อและอุณหภูมิภายในดินจะค่อนข้างสูง เมื่อรดน้ำลงไปก็เปรียบเสมือนการนำน้ำร้อนมารดต้นไม้ ยกเว้นต้นไม้ที่อยู่ใต้ร่มเงาต้นไม้ใหญ่ก็สามารถทำได้ หรือหากจำเป็นอาจนำน้ำมาพักในถังให้เย็นตัวลงและรดบริเวณโคนต้นไม่ให้เกิดหยดน้ำตกค้างบนใบ เพราะจะกลายเป็นเลนส์นูนเมื่อกระทบแสงอาทิตย์ ซึ่งอาจทำให้ใบไหม้ได้ ทางที่ดีควรรดในปริมาณที่มากขึ้นช่วงเช้าและเย็น โดยรดให้ชุ่มตั้งแต่เรือนยอดต้นไม้ลงมาชะล้างสิ่งสกปรกตกค้างบนใบจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการซึมซับน้ำ และลดการคายน้ำ ทั้งยังช่วยในการสังเคราะห์แสงให้ดีขึ้นด้วย
  • ฤดูฝนก็ควรสังเกตและรดน้ำตามความเหมาะสม ใช่ว่าฝนตกแล้วจะไม่ต้องรดน้ำต้นไม้ เพราะบางครั้งปริมาณน้ำฝนอาจไม่เพียงพอที่จะซึมลงถึงรากพืชก็จำเป็นต้องให้น้ำเพิ่มเติม

 

เรื่อง : “วรัปศร”

 


อ่านต่อ : 10 วิธี ‘รดน้ำต้นไม้แบบประหยัดน้ำ’