ไอเดียทำชั้นหนังสือ

ไอเดียทำชั้นหนังสือ

ไอเดียทำชั้นหนังสือ
ไอเดียทำชั้นหนังสือ

ถึงแม้จะมีใครว่าคนไทยอ่านหนังสือกันน้อยลง แต่เราก็ยังเชื่อว่าหนังสือดีๆ อ่านสนุก มีคุณค่า และน่าเก็บสะสมก็ยังเป็นของคู่อยู่ติดบ้านของใครอีกหลายคนแน่นอน ไอเดียทำชั้นวางหนังสือ

ในเมื่อมีหนังสือดีๆ เป็นของตัวเองแล้วก็ควรหาวิธีจัดวางและจัดเก็บหนังสือเข้าชั้นหนังสือให้สวย เท่ และหยิบอ่านได้ง่าย แถมยังกลายเป็นของแต่งบ้านที่ดีไปด้วย ไปดูว่า ไอเดียทำชั้นวางหนังสือ ที่น่าทำไว้ที่บ้านมีแบบไหนกันบ้าง

ไอเดียทำชั้นวางหนังสือ
  1. ออกแบบชั้นหนังสือให้เป็นกราฟิกเอียงๆ ที่ดูมีความเคลื่อนไหว เวลาวางหนังสือยิ่งทำให้ผนังดูมีสีสัน และช่องที่เอียงยังช่วยให้วางหนังสือได้ง่าย โดยที่ตัวหนังสือไม่ล้มไม่บิดงอด้วย

สถานที่ : บ้านโจนาธาน เฮด

  1. ออกแบบช่องผนังคอนกรีตเปลือยที่โชว์เนื้อแท้วัสดุให้ลึกเข้าไปจากระดับผนังปกติ แล้วติดชั้นและชุดรางปรับระดับเพื่อเลื่อนระดับความสูงให้เหมาะกับสิ่งของและหนังสือที่จะวาง พร้อมทำประตูบานเลื่อนกรุแผ่นพอลิคาร์บอเนตโปร่งแสงปิดให้เรียบร้อย แต่ชั้นหนังสือก็ยังคงดูโปร่งตา แถมช่วยลดความรู้สึกหนักของคอนกรีตได้มาก

สถานที่ : บ้านคุณน้ำค้าง ปริวุฒิพงศ์

ไอเดียทำชั้นวางหนังสือ
  1. ทำชั้นหนังสือบิลท์อินจากกล่องไม้ขนาด 30x60x20 เซนติเมตร มาจัดวางให้เป็นจังหวะสวยงามตามต้องการ แล้วยึดโครงกับผนังด้วยนอตให้ดูหลอกตาเหมือนเอียงไปมา เพื่อลูกเล่นให้ชั้นหนังสือดูสนุกและน่าใช้งานมากขึ้น

สถานที่ : บ้านคุณดรุณพร กมลภุส

ไอเดียทำชั้นวางหนังสือ
  1. ชั้นหนังสือที่ทำจากปูนคอนกรีตเสริมเหล็กเป็นชั้นประเภทที่รับน้ำหนักได้ดี มีความบึกบึน แต่ดูไม่เทอะทะ เหมาะกับงานออกแบบที่ต้องการให้ชั้นหนังสือเป็นส่วนหนึ่งของผนังขัดมันและลงสีเดียวกันไปอย่างกลมกลืน

สถานที่: บ้านคุณลิขิต คิว

ไอเดียทำชั้นวางหนังสือ
  1. สำหรับบ้านที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด แต่ก็อยากจะมีชั้นหนังสือด้วย แนะนำให้ลองใช้พื้นที่ทางเดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยหาชั้นหนังสือลอยตัวจัดวางติดผนังทางเดิน ช่วยให้พื้นที่ดูน่าสนใจขึ้นและยังสามารถหยิบจับหนังสือมาอ่านได้สะดวกด้วย

สถานที่ : บ้าน Ms.Maggie Piper

ไอเดียทำชั้นวางหนังสือ
  1. สำหรับคนที่มีหนังสือเก็บสะสมไว้มาก และต้องการทำห้องอ่านหนังสือหรือห้องทำงานไว้โดยเฉพาะ ลองนำไอเดียนี้ไปประยุกต์ดู โดยกั้นผนังให้เป็นช่องๆ ด้วยขอบปูนคอนกรีตเสริมเหล็กแล้วทำร่องเล็กๆ สำหรับวางแผ่นไม้ให้เป็นชั้นวาง ทั้งนี้ต้องวัดขนาดช่องและขนาดชั้นให้พอดีกับพื้นที่ผนังทั้งหมด รวมถึงโต๊ะทำงานแบบบิลท์อินที่ยาวตลอดแนวผนังเช่นเดียวกัน

สถานที่ : บ้านคุณขจร ธนะแพสย์

  1. เลียนแบบชั้นโชว์สินค้าด้วยการทำโครงไม้ยึดติดกับพื้นและเพดาน ซึ่งควรเลือกไม้ที่มีความหนาและแข็งแรง แล้วค่อยทำชั้นไม้มาติดตามช่องระหว่างเสาเพื่อใช้เป็นชั้นวางหนังสือ ก็จะได้ชั้นไม้ที่ดูโปร่งตาและเลือกหยิบหนังสือได้ง่าย

สถานที่ : บ้านคุณประจวบ-คุณตลยพร ตันตินนท์

  1. ชั้นหนังสือติดผนังแบบเป็นแผ่นเหล็กเล็กๆ ที่มีขายทั่วไป แม้จะวางหนังสือได้เพียงไม่กี่เล่มต่อชั้น แต่ก็สามารถออกแบบการจัดติดเรียงต่อกันจนเต็มผนังให้กลายเป็นชั้นหนังสือที่ออกแบบเองได้เก๋ๆ เหมือนกัน

สถานที่ : บ้านคุณอนุวัตน์ เดชธำรงวัฒน์

ไอเดียทำชั้นวางหนังสือ
  1. ชั้นหนังสือเปิดโล่ง ทำจากชั้นและชุดปรับระดับยึดติดผนัง โดยหาแผ่นไม้สวยๆ มาวางเป็นชั้นหนังสือ แต่ชั้นแบบนี้ไม่แนะนำให้วางหนังสือจนแน่นเกินไป เพราะอาจมีปัญหาเรื่องการรับน้ำหนักได้ แต่ควรเน้นวางผสมผสานไปกับของตกแต่ง และต้นไม้ เพื่อความสวยงามควบคู่ไปกับฟังก์ชันที่ต้องการ

สถานที่: บ้านคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง

Tips

  • ถ้าคุณเป็นนักสะสมที่ชอบเก็บหนังสือไว้มากมาย แนะนำให้เลือกชั้นแบบบิลท์อินสูงเต็มผนัง และแบ่งช่องวางเป็นหลายๆ ช่องเพื่อให้ดูเรียบร้อยและเก็บได้เยอะ อาจทำบานตู้ปิดเพื่อป้องกันฝุ่น หรือบานกระจกถ้าต้องการเน้นโชว์
  • ถ้าชอบแต่งบ้านเองและขี้เบื่อ ควรเลือกตู้หนังสือแบบลอยตัวที่ขนาดไม่ใหญ่นัก ติดล้อด้วยยิ่งดี เพื่อสามาถย้ายเปลี่ยนมุมหรือใช้เป็นผนังบังตากั้นพื้นที่ไปด้วยได้
  • ถ้าไม่ชอบวางตู้หนังสือให้ดูเกะกะ ควรเลือกชั้นสำเร็จรูปแบบติดผนังที่มีขายทั่วไป ติดตั้งเองง่าย และเหมาะกับคนที่มีหนังสือไม่มากนัก
  • หนังสือเมื่ออยู่รวมกันจำนวนมากๆ อาจหนักถึง 500-1,000 กิโลกรัมต่อตารางเมตร และอาจทำให้พื้นแอ่นหรือบ้านทรุดได้ ควรระวัง
  • ตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับชั้นวางหนังสือควรอยู่บริเวณโครงสร้าง เช่น ชิดผนัง ชิดเสา และคาน

เรื่อง:“ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์”
ภาพ:คลังภาพบ้านและสวน ,นิตยสาร room ,S Pace Studio


รวมแบบ “ชั้นวางหนังสือ” สุดครีเอท

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่