FACADE

FACADE STYLISH – เปลี่ยนเปลือกให้บ้านสวย

FACADE
FACADE

FACADE (ฟา-ซาด) เป็น คําในภาษาฝรั่งเศส แปลตรงตัวมีความหมายว่า “หน้า” หรือ Front ในภาษาอังกฤษ เริ่มแรกนั้น คําคํานี้นํามาใช้ในการออกแบบสถาปัตยกรรม แนว Ultra Modern หรือ สถาปัตยกรรมแบบตึกสูงเท่านั้น เรียกกันติดปากว่า Façade Design และมี Façade Designer เฉพาะทางในการออกแบบให้หน้าตาหรือเปลือกของอาคารมีความสวยงาม แต่ในปัจจุบันฟาซาดสามารถลดทอนสเกลมาอยู่ในงาน ออกแบบเล็ก ๆ ได้หลากหลายและพบเห็นได้ทั่วไป เช่น บ้านทรงโมเดิร์น ร้านอาหาร หรือแม้แต่รีเทลช็อป ความน่าสนใจของการดีไซน์เปลือกอาคารให้สวยงามนี้เหมาะสําหรับงานรีโนเวตที่ยังคงต้องการฟังก์ชันการใช้งานอาคารไว้ดังเดิม แต่อยากเพิ่มภาพลักษณ์ใหม่ให้อาคารดูมีดีเทลและสะดุดตาขึ้นตั้งแต่แรกเห็น

 

Reuse to New Function

FACADE

หากคุณมีแผนกําลังจะรีโนเวตบ้านหลังเก่าให้มีบรรยากาศเหมือนใหม่หรือทําร้านอาหารสุดชิค เราแนะนําให้ลองนํามุ้งลวดจากบ้านเก่ามาปัดฝุ่นทําความสะอาด หรือจะใช้ตะแกรงเหล็กฉีกมาพ่นสีติดสลับกับแผ่นไม้อัดลงบนโครงคร่าวเหล็กหรือไม้เน้ือแข็งท่ีทําสีเดียวกัน เกิดมุมมองทึบบ้างโปร่งบ้าง ช่วยสร้างลูกเล่นและองค์ประกอบดูแปลกตา เมื่อแสงลอดผ่านจะเกิดลําแสงสวย ๆ ตกกระทบลงบนกําแพงบ้าน ราวกับผลงานศิลปะอย่างไรอย่างนั้นเลยทีเดียว

 

FACADE
(1) คาน (2) โครงเหล็กทําสี (3) พื้นระเบียง (4) ปิดโครงเหล็กไว้กับคานและฟันระเบียง (5) มุ้งลวดเก่าหรือตะแกรงเหล็กฉีก (6) ไม้อัดทําสี

 

Smart & Strong

FACADE ฟาซาด

ถ้าคุณต้องการความสะดวกรวดเร็วและได้คุณภาพมาตรฐาน บอกเลยว่าการเลือกใช้แผ่นเมทัลชีท น่าจะเป็นคําตอบสุดท้ายที่ดีที่สุด แผ่นเมทัลชีทคือแผ่นเหล็กสําเร็จรูปที่นํามารีดให้บางแล้วทําเป็นลอน ปัจจุบันมีความหนาและสีให้เลือกหลากหลาย ที่สําคัญยังไม่มีรอยต่อ ดูเรียบเนียนตลอดทั้งแผ่น สามารถเลือกใช้ความสูงได้ถึง 6 เมตร ติดตั้งสะดวกรวดเร็ว สําหรับการนําแผ่นเมทัลชีทมาทําเปลือกอาคาร คุณสามารถนําไปติดลงบนโครงเหล็กด้วยสกรูเกลียวปล่อยได้เลย โดยเว้นระยะห่างของโครงคร่าวไม่เกิน 0.60 เมตร ส่วนราคาของแผ่นเมทัลชีทก็อยู่ที่ตารางเมตรละ 70 – 250 บาท

 

Nature Element

FACADE

ลืมความคิดที่ว่าของสวย ๆ ต้องมีราคาแพงไปได้เลย เมื่อลองดัดแปลงนําต้นหมากที่หาได้ง่ายตามต่างจังหวัดมาตกแต่งเป็นเปลือกอาคารให้บ้านแสนรักของคุณ โดยนําต้นหมากมาคว้านไส้ในออกให้เหลือแต่เปลือกแล้วนําไปติดลงบนไม้หน้าสาม หรือโครงคร่าวเหล็กที่ตีเว้นระยะห่างทุก ๆ 1 เมตร สีตามธรรมชาติของเปลือกหมากจะทําให้เปลือกอาคารนี้ดูมีเสน่ห์แปลกตาด้วยเส้นสายและลวดลายที่แตกต่างจากการทาสีอาคารเรียบ ๆ ธรรมดา

FACADE
(1) ผนังก่ออิฐฉาบปูน (2) โครงเหล็กที่ทาน้ำยากันสนิมแล้วอย่างน้อย 2 รอบ (3) ต้นหมากท่ีคว้านไส้ออกแล้ว เวลาติดควรเว้นระยะออกจากกันเล็กน้อยเผื่อการยืดหดของไม้ (4) ต้นหมากที่นำมาคว้านไส้ออกมาแล้ว (5) โครงเหล็กที่ตีระยะห่างกันทุก ๆ 1 เมตร

 

Blind Value

FACADE

อะลูมิเนียมสีเงินท่ีพบเห็นกันท่ัวไปเมื่อนํามาใช้กับงานสถาปัตยกรรม นอกจากจะให้ความรู้สึกหรูหราแล้ว ยังมีความน่าสนใจซ่อนอยู่อย่างการนําอะลูมิเนียมคอมโพสิตมาทําเป็นแผงแนวตั้งตกแต่งผนังอาคาร โดยเว้นระยะห่างออกมาจากผนังก่ออิฐฉาบปูนประมาณ 30 เซนติเมตร ด้วยคุณสมบัติของอะลูมิเนียมที่ดูดและคายความร้อนได้เร็ว เมื่อนํามาติดต้ังบนผนังแบบก่ออิฐฉาบปูนซึ่งดูดและคายความร้อนได้ช้า อะลูมิเนียมจึงสะท้อนความร้อนออกไปได้ไวกว่า ช่วยให้บ้านของคุณเย็นตลอดท้ังวัน

 

The Green Cover

FACADE

ถ้าคุณเป็นคนรักต้นไม้และอยากให้ต้นไม้เข้ามาเป็นส่วนหน่ึงของบ้าน แนะนําให้ ลองทํากรีนวอลล์ที่สามารถทําได้ง่ายด้วยการนําเหล็กไอบีมทําสีดํามาทําเป็นโครง สําหรับใส่ต้นไม้ หรือถ้าชอบปลูกไม้เลื้อยก็เลือกทําเหล็กเป็นโครงคร่าวให้ถี่ขึ้น เพื่อรองรับการเลื้อยไปมาของไม้เลื้อย แต่สําหรับใครที่อยากปลูกไม้กระถางก็สามารถตีระแนงเป็นชั้น ๆ สำหรับใส่กระถางขนาดเล็ก แต่ทั้งนี้ การทำเปลือกอาคารด้วยต้นไม้ก็มีข้อระวังเช่นกัน เพราะนอกจากโครงสร้างเหล็กจะมีน้ำหนักมาก แล้วยังมีน้ำหนักของดินและต้นไม้ด้วย ดังนั้นเจ้าของบ้านจึงควรปรึกษาสถาปนิกเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ รวมถึงวิธีการออกแบบเพื่อช่วยให้คุณมีเปลือกอาคารสีเขียวสวย ๆ ได้อย่างใจ

FACADE
(ซ้าย) ผนังอาคารสำหรับไม้เลื้อย (ขวา) ผนังอาคารสำหรับไม้กระถาง (1) ผนังอาคาร (2) โครงเหล็กยึดกับกําแพง (3) โครงคร่าว (4) กระถาง (5) ลวดสะลิงหรือเชือกไนลอน (6) ถาดพลาสติก

 

Zigzag Graphic

FACADE

สวยสะดุดสายตากับลวดลายซิกแซ็กสลับฟันปลาท่ีทําจากไม้เทียม แถมยังมีฟังก์ชันบางส่วนท่ีสามารถทําได้ท้ังบานเปิดและบานเฟี้ยมเพื่อเปิดชมวิวกว้าง ๆ ได้แบบไม่มีอะไรมาบดบัง สามารถทําได้ไม่ยากด้วยการนําไม้เทียมมาแบ่งเป็น ซี่เล็ก ๆ ขนาด 1 – 2 นิ้ว แล้วติดลงบนโครงเหล็กกล่องสีดํา ผลที่ได้จากการตีระแนงแนวกราฟิกนี้ เมื่อแสงตกกระทบจะทําให้เกิดแสงเงาและลวดลายแปลกตาตลอดท้ังวัน แถมยังดูแลรักษาง่าย เพราะเนื้อวัสดุของไม้เทียม มีความทนทานต่อสภาพอากาศในบ้านเราเป็นอย่างดี

 

2 IN 1

FACADE

รวมฟังก์ชันการใช้งานอย่างราวกันตกและเปลือกอาคารดีไซน์สวยด้วยวัสดุ เพียงอย่างเดียวนั่นคืออะลูมิเนียม ด้วยสีของอะลูมิเนียมท่ีออกสีเงินจึงเหมาะสําหรับบ้านสไตล์โมเดิร์นที่มีเส้นสายของอาคารตรงไปตรงมาและไม่ใช้วัสดุหลากหลายเกินความจําเป็น ในส่วนของราวกันตกเลือกใช้อะลูมิเนียมแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส หน้ากว้าง 2 นิ้ว มีความสูง 90 – 110 เซนติเมตร นํามาติดเว้นร่องห่างกันสัก 4 นิ้ว สลับกันไปมา ส่วนแผงอะลูมิเนียมท่ีจะนํามาทําเป็นเปลือกอาคารให้ใช้อะลูมิเนียมขนาดเดียวกัน แต่ตีเว้นร่องทุก ๆ 2 นิ้วให้มีระยะอยู่ระหว่างช่องของราวกันตกพอดี

FACADE
(1) ราวกันตกช้ัน 2 (2) ราวกันตกช้ัน 3 (3) พื้นระเบียง (4) คาน (5) เปลือกอาคาร อะลูมิเนียม

 

Wood Skin

FACADE

ลองพรางบ้านของคุณให้กลมกลืนกับธรรมชาติด้วย การนําไม้เทียมมาทำเป็นเปลือกอาคาร เพราะไม้เทียมผลิตจากปูนซีเมนต์พอร์ตแลนด์ผสมเส้นใยเซลลูโลส จึงมีคุณสมบัติแข็งแรง ไม่บิดงอ ไม่ยืดหดตัว และปลวกไม่กิน เหมาะกับงานตกแต่งภายนอกอย่างเปลือกอาคารได้เป็นอย่างดี โดยเริ่มจากเลือกไม้เทียม ชนิดไม้บังตาขนาดความหนา 8 มิลลิเมตรและ 12 มิลลิเมตร ใช้ได้ทั้งหน้า 3-4 นิ้ว จะเป็นสีน้ําตาลพ่นสำเร็จจากโรงงานหรือซีเมนต์ก็แล้วแต่ความเหมาะสม จากนั้น นำมาตัดให้เหลือหน้ากว้าง 3 ขนาดตามต้องการ แล้วติดแบบแรนดอมลงบนโครงเหล็กกล่องที่พ่นสีกันสนิมอย่างน้อย 2 รอบ ก่อนทาสีดําทับอีกทีหนึ่ง

 

เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room
ภาพประกอบ : คณาธิป