ไม้ดอกหอมทั้งวัน

ไม้ดอก หอมกลางวัน หอมกลางคืน

ไม้ดอกหอมทั้งวัน
ไม้ดอกหอมทั้งวัน

เสน่ห์อีกอย่างของพรรณไม้ไม่เพียงแต่ให้สีสันและรูปทรงงดงามเท่านั้น แต่ยังมีกลิ่นหอมชวนหลงใหล โดย ไม้ดอกหอม แต่ละชนิดจะมีช่วงเวลาแบ่งบานและส่งกลิ่นหอมแตกต่างกัน ไม้ดอกหอมทั้งวัน

ไม้ดอกหอม ส่วนใหญ่จะบานในตอนเช้า-เย็นหรือพลบค่ำ แต่สําหรับใครที่ไม่มีเวลาชื่นชมสวนในเวลากลางวัน กลับมาถึงบ้านก็ค่ำมืดเสียแล้ว วันนี้เรามีไม้ดอกหอมที่ออกดอกและส่งกลิ่นหอมตลอดวันแม้ในยามค่ำคืนมาฝาก เพื่อให้คุณได้สูดกลิ่นหอม ๆ ชวนผ่อนคลายจากงานหนัก และนอนหลับฝันดีตลอดคืน ไม้ดอกหอมทั้งวัน

ไม้ดอกหอมทั้งวัน

 

1. บุหงาส่าหรี

ไม้ดอกหอมทั้งวัน

ไม้ต้น สูง 4-7 เมตร ทรงพุ่มโปร่ง ออกดอกเป็นช่อกระจายตามซอกใบ และปลายกิ่ง ดอกมีสีขาวขนาดเล็กจํานวนมาก ทยอยบานจากโคนไปหาปลายช่อ ส่งกลิ่นหอมแรงตลอดวัน ออกดอกตลอดปี

2. หอมเจ็ดชั้น

ไม้ดอกหอมทั้งวัน

ไม้พุ่ม สูง 3 – 5 เมตร ออกดอกเป็นช่อใหญ่ท่ีปลายกิ่ง มีดอกย่อย จํานวนมากคล้ายดอกเข็ม โคนกลีบเช่ือม ติดกันเป็นหลอด ส่งกลิ่นหอมแรงตลอดวัน ออกดอกเดือนตุลาคม – กุมภาพันธ์

3. สายหยุดแดง

ไม้พุ่มกึ่งเลื้อย เลื้อยได้ ไกล 5-10 เมตร ดอกเดี่ยวออกตามซอกใบ มีกลิ่นหอมเวลากลางคืนถึงช่วงสายของอีกวัน ออกดอกเดือนเมษายน – ตุลาคม

4. พุทธชาด

ไม้ดอกหอมทั้งวัน ไม้ดอกหอมกลางวัน หอมกลางคืน

ไม้พุ่มกึ่งเลื้อย ดอกสีขาวเป็นช่อออกตรงปลายกิ่ง แต่บานวันเดียวแล้วโรย กลิ่นหอมตอนกลางคืน ชอบแสงแดดจัด ออกดอกตลอดปีแต่ดกมากในฤดูฝน

5. เล็บมือนาง

ไม้ดอกหอมกลางวัน หอมกลางคืน

ไม้เลื้อยเนื้อแข็ง ออกดอกเป็นช่อกระจายตามปลายกิ่ง ดอกสีชมพูถึงแดงเข้ม ดอกเริ่มบานจะมีสีขาวหรือชมพู ต่อมาเปลี่ยนเป็นสีแดง มีกลิ่นหอมตลอดวัน ออกดอกเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์

6. พุดซ้อน

ไม้พุ่มสูง 1-3 เมตร ดอกเดี่ยวออกตามซอกใบใกล้ปลายกิ่ง กลีบดอกเรียงซ้อนกันสีขาว ดอกบานมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 5-8 เซนติเมตร บาน 2 วันแล้วจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีเหลืองจนโรย กลิ่นหอมแรง ช่วงพลบค่ำาถึงเช้า ออกดอกตลอดปี

7. สายน้ําผึ้งทั้งวัน

ไม้เถาเลื้อยขนาดเล็ก เลื้อยได้ไกล 2-3 เมตร ดอกออกเป็นช่อกระจุก ตามซอกใบ มี 5-15 ดอก กลีบดอกบานวันแรกสีขาว แล้วเปลี่ยนเป็นสีเหลืองจนถึงเหลืองเข้ม ออกดอกตลอดปี ส่งกลิ่นหอมเวลากลางคืน

Tip : ถ้าต้องการไม้ดอก ควรเลือกซื้อต้นที่เคยออกดอกแล้ว เพื่อให้ได้ชนิดที่ถูกต้องตามต้องการ และควรเลือกซื้อในช่วงเวลาที่ดอกไม้กําลังตูม เมื่อนํามาปลูกที่บ้านก็จะบานสวยพอดี
เรื่อง : กรฎา
ภาพ : จิระศักดิ์

ไม้ดอกหอมกลิ่นไทย

คลังไม้พรรณไม้ที่เยอะที่สุดในเมืองไทย