เปิดผลงานบ้านหลังแรกของสถาปนิก “อันโตนีโอ เกาดี” เจ้าพ่อสถาปัตยกรรมสไตล์ ART NOUVEAU

บนผืนดินของประเทศที่ยังรอบทสรุปของความขัดแย้ง Casa Vicens”  งานสถาปัตยกรรมฝีมือของ อันโตนีโอ เกาดี มรดกโลกแห่งเมืองบาร์เซโลนา เมืองใหญ่ประจำแคว้นกาลตาลุญญาซึ่งรอการได้รับเอกราชจากประเทศสเปนมานานแสนนาน เพิ่งเปิดให้ผู้คนเข้าเยี่ยมชมในฐานะ “พิพิธภัณฑ์” เป็นครั้งแรก หลังปิดประตูอยู่เบื้องหลังประวัติศาสตร์มานานกว่า 130 ปี

“Casa Vicens” นับเป็นสถาปัตยกรรมที่สร้างเสร็จชิ้นแรกสุดของ อันโตนีโอ เกาดี สถาปนิกเชื้อชาติกาตาลัน  สถาปัตยกรรมของเขาจัดว่าเป็นสไตล์เฉพาะของชาวกาตาลันที่เรียกว่า “Modernisme”

อันโตนีโอ เกาดี

ซึ่งเทียบเคียงและได้รับอิทธิพลโดยตรงจากสถาปัตยกรรมสไตล์ “Art Nouveau” ที่เป็นที่นิยมอย่างมากในหลายประเทศของยุโรปในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ถึง 20  (Modernisme บางครั้งก็ถูกเรียกว่า Catalan Modernism) งานออกแบบของเกาดีไม่พ้นที่จะอยู่ในกระแสเดียวกับหลายสถาปนิกชาวกาตาลันผู้ร่วมสมัยกับเขา หากแต่ด้วยเส้นสายของงานออกแบบที่โดดเด่นเฉพาะตัว ก็ทำให้เกาดีกลายเป็นไอคอนของยุคสมัยร่วมถึงเป็นไอคอนของ สถาปัตยกรรม สไตล์ Modernisme ไปโดยปริยาย

อันโตนีโอ เกาดี อันโตนีโอ เกาดี

เกาดีออกแบบ Casa Vicens ในขณะที่เขาอายุ 31 ปี เป็นสถาปัตยกรรมหลังแรกที่ทำให้ชื่อของเขากลายเป็นที่รู้จัก และยังคล้ายเป็นเวทีแสดงฝีมือการออกแบบที่ไม่เหมือนใครอันจะปรากฏในงานออกแบบลำดับต่อๆ ไปของเขา โดยเฉพาะการใช้เส้นคดโค้ง ดึงสีสันและรูปทรงจากงานออกแบบในวัฒนธรรมต่างๆ มาเป็นแรงบันดาลใจ รวมถึงตีความรูปทรงจากธรรมชาติมาเป็นองค์ประกอบในสถาปัตยกรรม สิ่งเหล่านี้ปรากฏในหลายผลงานที่โลกต่างรู้จักดี เช่น Casa Batlló ในบาร์เซโลนา โบสถ์ Sagrada Família ที่ยังสร้างไม่เสร็จแม้ตราบเท่าทุกวันนี้ และแน่นอนว่ารวมถึง Casa Vicens หลังนี้ด้วย

อันโตนีโอ เกาดี สถาปัตยกรรม สไตล์ Art Nuevo สถาปัตยกรรม สไตล์ Art Nuevo

อ่านต่อหน้า 2 และชมภาพภายในบ้านเพิ่มเติมคลิกที่นี่