IRON RING ประติมากรรมมงกุฎสีสนิม แลนด์มาร์กแห่งใหม่ในอังกฤษ

IRON RING สถาปัตยกรรม

สถาปัตยกรรม IRON RING
ผู้มาเยือนสามารถเดินเล่นรอบวงแหวนได้ ทางเดินลาดเอียงในระดับองศาที่พอดี ช่วยให้ผู้มาเยือนค่อย ๆเดินขึ้นเหนือพื้นดินแล้วพบกับทัศนียภาพแบบพานอรามาของปากน้ำแม่น้ำดีและปราสาท Flint Castle

       George King Architects (GKA) สตูดิโอออกแบบจากลอนดอน ได้นำเสนอภาพโปรเจ็กต์สุดอลังการ Iron Ringแลนด์มาร์กแห่งใหม่ที่ชนะเลิศโครงการประกวดออกแบบชิ้นงานศิลปะเพื่อพัฒนาพื้นที่อนุสรณ์บริเวณปราสาท Flint Castle บริเวณริมแม่น้ำดี (River Dee) ในเมือง Flint แคว้นเวลส์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยว

Iron Ring มีลักษณะคล้ายประติมากรรมมงกุฎสีสนิม สื่อถึงความสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์ยุโรปในยุคกลาง ตั้งเด่นอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ โดยมีปราสาท Flint Castle เป็นฉากหลัง ซึ่งมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เพราะถือเป็นปราสาทแห่งแรกที่สร้างขึ้นโดยพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 ในปีค..1277 ดังนั้นเพื่อให้แลนด์มาร์กแห่งนี้ ทำหน้าที่เป็นทั้งอนุสรณ์ และสัญลักษณ์ช่วยย้ำเตือนร่องรอยทางประวัติศาสตร์ การผลัดเปลี่ยนอำนาจจากราชวงศ์หนึ่งไปสู่ราชวงศ์หนึ่ง สถาปนิกจึงตั้งใจออกแบบให้วงแหวนอยู่ในลักษณะไม่มั่นคงดูไม่สมดุล ครึ่งหนึ่งฝังอยู่ใต้พื้นดิน อีกครึ่งหนึ่งเฉิดฉายอยู่บนอากาศ สูง 7 เมตร สะท้อนให้เห็นถึงสัจธรรมของชีวิตอย่างความไม่แน่นอน ซึ่งเปรียบได้กับความไม่มั่นคงของมงกุฎและราชบัลลังก์

สถาปัตยกรรม IRON RING

สถาปัตยกรรม IRON RING
บนทางเดินมีกิมมิกเก๋ ๆ ของการแกะสลักตัวหนังสือวลีเด็ด ๆ หรือคำคมโดน ๆ ที่ได้รับเลือกจากประชาชนในท้องถิ่นเพื่อเฉลิมฉลองแลนด์มาร์กแห่งนี้

โครงสร้างทำจากเหล็ก Corten Steel จึงทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ โครงสร้างมีลักษณะที่ยื่นออกไปคล้ายสะพาน มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 30 เมตร มีจุดรองรับโครงสร้างที่พื้นดินเพียง 2 จุด ผู้มาเยี่ยมชมสามารถเดินขึ้นลงได้ โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างราว 395,000 ปอนด์ นอกจากนี้ด้วยสเกลขนาดใหญ่บวกกับเส้นสายของงานดีไซน์ที่ดูเหมือนกำลังเคลื่อนไหว ในยามค่ำคืนIron Ring จึงดูโดดเด่นเป็นพิเศษ มองเห็นได้แต่ไกลจากแสงไฟแอลอีดีที่ตกแต่งอยู่รอบ ๆ กลายเป็นจุดสังเกตที่จดจำได้ง่ายในฐานะ Iconic Sculpture สถานที่สำคัญของเมือง

สถาปัตยกรรม IRON RING
บรรยากาศยามค่ำคืน ตระการตาด้วยไลท์ติ้งดีไซน์แบบจัดเต็ม จากการประดับไฟแอลอีดีรอบเส้นรอบวงด้านนอก โชว์เส้นสายเรียบเฉียบของงานดีไซน์ที่มีมูฟเม้นท์ไม่น่าเบื่อ
โมเดลจำลองสามมิติของIron Ring

เรื่อง : Sara’
ภาพ: georgekingarchitects.com

อ่านเพิ่มเติมงานดีไซน์จากทั่วทุกมุมโลกได้ที่ : GLOBAL DESIGN UPDATE

3 งาน Installation สุดเจ๋งจาก Elmgreen & Dragset ศิลปินผู้ไม่เคยเรียนด้านศิลปะ

[คลิก]