เลือก แบบกันสาดผ้าใบ สำหรับกันร้อนให้บ้าน

หลังคาผ้าใบแรงดึงสูงแบบม้วนเก็บ

5.หลังคาผ้าใบแรงดึงสูงแบบม้วนเก็บ (High Tension Fabric Patio)

เป็นหลังคาผ้าใบสำหรับผู้ที่ต้องการความเรียบ เนี้ยบ ไม่มีลอนโค้งแบบหลังคาผ้าใบปกติ เพราะหลังคาผ้าใบประเภทนี้จะขึงตึงจนดูเป็นเส้นตรงเลยทีเดียว ใช้รางมอเตอร์ในการม้วนเปิด-ปิดผ้าใบไปตามสายสะลิงที่ขึงเอาไว้

ผ้าใบกันแดดสำเร็จรูป ผ้าใบกันแดด

6.ผ้าใบกันแดดสำเร็จรูป

ปัจจุบันมีตัวเลือกให้เจ้าของบ้านสามารถนำไปติดตั้งเองได้ง่ายๆ โดยเลือกซื้อผ้าใบตามขนาดที่ต้องการ จากนั้นจึงติดตั้งขอเกี่ยวไว้กับบ้าน เสา หรือพื้น ผ้าใบประเภทนี้จะมีตาไก่สำหรับเกี่ยวอยู่ที่มุมแต่ละด้าน เมื่อติดตั้งขอเกี่ยวแล้วก็เกี่ยวผ้าใบลงไปเป็นอันเสร็จ ช่วยเพิ่มร่มเงาให้แก่บ้านได้อีกมุม

ผ้าใบกันแดด

ประเภทของผ้าใบ

เมื่อได้รู้จักกันสาดผ้าใบประเภทต่างๆกันไปแล้ว ก็มารู้จักประเภทของผ้าใบกันบ้าง โดยหลักนั้นผ้าใบที่ใช้สำหรับทำกันสาดจะมี 3 ประเภท ได้แก่

  • ผ้าใบไวนิล (Vinyl Fabric) เป็นวัสดุทั่วไปที่สามารถกันน้ำ กันแดดได้ แต่ไม่สามารถรับแรงดึงได้มากนัก มีความทนทานต่ำ ผ้าใบประเภทนี้มีทั้งแบบทึบแสง โปร่งแสง และโปร่งใส แต่ลมผ่านไม่ได้
  • ผ้าใบเสริมใยผ้า (Reinforced Vinyl Fabric, High Tension Fabric, High Tension Membrane) ทำจากผ้าพอลิเอสเตอร์ จากนั้นจึงเคลือบสารไวนิลจำพวกพีวีซีทับลงไป บางประเภทอาจเคลือบสารกันยูวี และสารป้องกันสภาพอากาศเคลือบอีกชั้น โดยชั้นผ้าพอลิเอสเตอร์ในเนื้อผ้าจะช่วยให้ผ้าใบสามารถรับแรงดึงสูงๆได้ จึงสามารถขึงให้ตึงได้หลากหลาย รวมทั้งยังเสริมความแข็งแรงให้เนื้อผ้าอีกด้วย ผ้าใบประเภทนี้มีทั้งแบบทึบแสง โปร่งแสง และโปร่งใส แต่ลมผ่านไม่ได้
  • ผ้าใบแบบลายพรุน (Perforated Fabric) เป็นผ้าใบที่มีรูพรุน ซึ่งมีหลากหลายขนาดรูพรุนให้เลือกใช้ บางครั้งผู้ออกแบบเลือกใช้เป็นผ้าใบทึบแสง แต่มีรูพรุน ทำให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่สว่างไม่สามารถมองเข้ามาเห็นพื้นที่ในร่มได้ ผ้าใบประเภทนี้มีทั้งแบบทึบแสง โปร่งแสง และโปร่งใส แต่มีข้อดีคือยอมให้ลมผ่านได้ด้วย จึงเหมาะกับงานออกแบบรีสอร์ตหรือพื้นที่ซึ่งยังคงต้องการให้ลมพัดผ่านเข้ามาได้

หวังว่าเมื่ออ่านบทความนี้จบแล้ว หากคุณผู้อ่านท่านใดต้องการปรับปรุงบ้านเพื่อการป้องกันแสงแดดได้มากขึ้น ก็คงพอเลือกใช้ แบบกันสาด ที่ทำมาจากวัสดุเหล่านี้ได้อย่างเหมาะสมกับบ้านสวยๆของคุณกันนะครับ


อ่านต่อ “กันสาด 4 แบบ” สวยๆ ดีไซน์โดน

อ่านต่อ แบบหลังคากันสาดโปร่งแสง

ติดตามบ้านและสวน