3 กิจกรรม “ออกแบบไปข้างหน้า” ที่ขอมาแอบบอกชาวกรุงก่อนไปงาน Bangkok Design Week 2018

Bangkok Design Week 2018

ปลายปีที่ผ่านมา TCDC เนรมิตงาน Chiang Mai Design Week 2017 เพื่อบอกเล่าเรื่องราวอันละเมียดละไมของผู้คนในท้องถิ่นสู่สายตาระดับสากลภายใต้คอนเซ็ปต์ไอเดีย ‘Crafted Life’ กันไปแล้ว ถึงคราว “มหานครแห่งใหม่”  อย่างกรุงเทพฯ ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งจากการเป็นศูนย์กลางการค้าเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเยือนมากที่สุดในโลกถึง 21.5 ล้านคน (จากข้อมูลของ Mastercard’s Global Destination Cities Index ปี2559) จะมีเทศกาลงานออกแบบ (Design Week) อันเป็นเครื่องมือสำคัญในการผลักดันระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นจริง เพื่อส่งต่อแรงกระเพื่อมให้กรุงเทพฯ ก้าวสู่หมุดหมายของการเป็น “เมืองหลวงแห่งการออกแบบของโลก” ในปี 2022 ( World Design Capital®)

Bangkok Design Week 2018

ฉะนั้นเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561 หรือ Bangkok Design Week 2018 (BKKDW2018) ที่จะเกิดขึ้นครั้งแรก ทั้ง 9 วัน ระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2561 นี้ จะมุ่งนำเสนองานออกแบบและงานสร้างสรรค์ในพื้นที่ที่จัดเป็น “Creative District” ต่าง ๆ ของเมือง อาทิ เจริญกรุง คลองสาน วงเวียน 22 พระราม 1 และสุขุมวิท เป็นต้น

  • ดูรายชื่อสถานที่ร่วมจัดเทศกาลทั้งหมดได้ที่ : Creative venue

ส่วนคอนเซ็ปต์ของ BKKDW2018 ในปีแรกนี้คือ “The NEW-ist Vibes…ออกแบบไปข้างหน้า” เพื่อเปิดโอกาสให้ชุมชนนักออกแบบและนักสร้างสรรค์ไทย ได้แบ่งปันวิสัยทัศน์สดใหม่ และเปี่ยมด้วยมุมมองในหลากหลายมิติ ต่อกรุงเทพฯ ผ่าน 6 กิจกรรมหลักภายในเทศกาลที่หยิบบริบทอันมีเสน่ห์ของวิถีชีวิตชาวกรุง มานำเสนอผ่าน มุมมอง รูปลักษณ์ และวิธีการจัดวางที่แตกต่างออกไป เพื่อต่อยอดสู่เสน่ห์ใหม่สู่สายตาผู้ชม

Bangkok Design Week 2018 Teaser

"Bangkok Design Week 2018 : The New-ist Vibes ออกแบบไปข้างหน้า"เทศกาลงานออกแบบที่รวบรวมความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจุดประกายโอกาสแห่งการพัฒนาและเปี่ยมสีสันมาไว้ที่ย่านเจริญกรุง และสุขุมวิท จาก 6 กิจกรรมหลัก- Creative District Project- Showcase & Exhibition- Symposium & Talk- Creative Programme- Business Programme- Creative Market ติดตามรายละเอียดของกิจกรรมได้เร็วๆนี้Bangkok Design Week 2018The New-ist Vibes…ออกแบบไปข้างหน้า27 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2561www.bangkokdesignweek.com#bangkokdesignweek #BKKDW2018

โพสต์โดย Bangkok Design Week บน 3 มกราคม 2018

 

ตอนนี้แฟนๆ คงอยากทราบแล้วว่าในเทศกาล Bangkok Design Week 2018 นี้จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และเพื่อเป็นการอุ่นเครื่องให้ติดก่อนวันแรกจะมาถึง room จะขอพาไปขมวดกิจกรรมน่าสนใจที่เราคัดมาแล้วว่าเด็ด มาเป็นไกด์ให้ทราบก่อนใคร

1 – Showcase & Exhibition  : พื้นที่จัดแสดงผลงานสร้างสรรค์ในรูปแบบโชว์เคสและนิทรรศการ

Waste Side story by PTTGC
โชว์ศักยภาพของนักวิจัยและนักออกแบบชั้นนำ ในการนำพลาสติกมาสร้างสรรค์เป็นงานตั้งแต่ชุดแฟชั่นลำลองจนถึงชุดราตรี ชุดโคมไฟและกีตาร์ที่ลดปริมาณการใช้พลาสติกแต่ยังใช้งานได้จริงผ่านพาวิลเลียนที่มีส่วนผสมจากพลาสติกรีไซเคิล และชุดเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณประดิษฐ์งานจากเศษพลาสติกได้ด้วยตนเอง

วันที่ : 27 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา : 11.00 – 21.00 น.
พิกัด : TCDC ลานหน้าอาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง

 

Chinanatown Fair
อีเว้นต์สุดครีเอทีฟที่ผสมผสานทั้งงานศิลป์ สถาปัตยกรรม และงานดีไซน์เข้าด้วยกัน เพื่อให้สัมผัสบรรยากาศย่านศิลปะแห่งใหม่ของเมืองกรุงที่ Chinanatown ซึ่งเปิดเข้าชมดีไซน์สตูดิโอ ครีเอทีฟมาร์เก็ต และนิทรรศการของศิลปิน รวมถึงงาน ‘บล็อกปาร์ตี้’ ที่จัดขึ้นโดยคนในย่านซอยนานา อันประกอบไปด้วยบาร์และร้านอาหารซึ่งพร้อมเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่มให้ได้ลิ้มลอง 16 แห่ง เช่น Site-Specific : Architecture & Research ,  , Ba hao 八號 ,TEP BAR , 23 bar & gallery , Cho Why , El chiringuito , Teens of Thailand , Oneday wallflowers เป็นต้น

วันที่ : 28 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา : 16.00 – 24.00 น.
พิกัด : Chinanatown Fair 2018 ซอยนานา

 

ต้นแบบสวนสาธารณะลอยน้ำ (Floating Park)
สัมผัสพื้นที่สีเขียวเชิงทดลอง “สวนสาธารณะลอยน้ำ” บนเรือขนทรายบรรทุกที่ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่สีเขียวสำหรับทำกิจกรรมต่างๆ ไว้กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ผลงานจากทีมนักออกแบบจากบริษัทฉมา (Shma Company Ltd.) ที่เชื่อเหลือเกินว่าจะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนกับแม่น้ำในรูปแบบใหม่เป็นแห่งแรกของกรุงเทพฯ พักผ่อนหย่อนใจ และเปิดรับความรู้จากกิจกรรมสร้างสรรค์ในรูปแบบที่หลากหลาย

วัน : 29 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา : 11.00 – 21.00 น.
พิกัด : TCDC ท่าเรือ CAT ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

 

Creative Tour

พาทัวร์ย่านประวัติศาตร์ “เจริญกรุง” ในสไตล์สร้างสรรค์ นำทีมโดยครีเอทีฟหลายวงการของไทย อาทิ Local Alike, TRAWELL, TREASURE, The cloud, นักรบ มูลมานัส, อ.ธเนศ วงศ์ยานนาวา ฯลฯ ด้วยโปรแกรมทัวร์ที่เอาใจคนหลากสไตล์ ตั้งแต่กิน เที่ยวถ่าภาพ ไปจนถึงเดินชมงานสถาปัตยกรรม Architecture Tour โดย TCDC ที่พาผู้เชี่ยวชาญมาบอกเล่าเรื่องราวของสถาปัตยกรรมและประวัติศาสตร์ของย่านเจริญกรุง ตลอดจนการบูรณะอาคารทางประวัติศาสตร์อย่างอาคารไปรษณีย์กลางให้กลายเป็น TCDCด้วย สามารถดูโปรแกรมอื่นๆ และลงทะเบียนได้ที่ : BKKDW2018 – Creative Tour

ยังมีอีก 2 กิจกรรมน่าสนใจ ในหน้าถัดไป