ปลูกไม้คลุมดินในกระถางเดียวกับต้นไม้อื่นได้ไหม

ปลูก ไม้คลุมดิน ในกระถางเดียวกับต้นไม้อื่นได้ไหม หนึ่งคำถามจากกระทู้พันทิป

ไม้คลุมดิน

 

จากคำถาม : ที่บ้านปลูกไม้กระถางขนาดใหญ่อยู่หลายต้นครับ ทีนี้เห็นว่าดินมันแห้งเวลาแดดลงจัดๆ  ที่ผ่านมาก็ใช้ใบไม้แห้งที่ร่วงๆใส่คลุมดินไว้  มันก็ดูไม่ค่อยงาม  เลยคิดว่า ถ้าจะปลูกไม้คลุมดินในกระถาง เพื่อคลุมดินรอบๆต้นไม้ที่ปลูกในกระถางจะได้หรือไม่ครับ   ถ้าได้ แนะนำต้นอะไรดีครับ (ถ้ามีดอกด้วยยิ่งดี) แล้วจะปลูกด้วยวิธีหว่านเมล็ด หรือ ใช้ต้นกล้าครับ

ที่มา : ปลูกไม้คลุมดินในกระถางเดียวกับต้นไม้อื่นได้ไหม

คลายข้อสงสัย : ปกติแล้วไม้คลุมดินจะช่วยให้พื้นดินดูเขียวขจี สร้างสีสันให้พื้นสวน ทั้งยังช่วยยึดผิวหน้าดินไม่ให้ถูกชะล้างไปกับสายฝน แต่ในกรณีที่เจ้าของกระทู้ถามมาว่า ปลูกไม้คลุมดินในกระถางใหญ่เดียวกันกับต้นไม้อื่นได้ไหม ในกรณีที่ปลูกนอกบ้าน ขอตอบว่าได้ครับ และจะปลูกด้วยวิธีว่านเมล็ดหรือใช้ต้นกล้านั้นสามารถทำได้ทั้ง 2 อย่างขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ที่นำมาปลูก ซึ่งส่วนใหญ่ไม้คลุมดินจะปลูกด้วยวิธีการปักชำกันครับ ทั้งนี้เจ้าของกระทู้อยากให้เราแนะนำไม้คลุมดินมาปลูกในกระถาง (ถ้ามีดอกด้วยยิ่งดี) เราก็มีพรรณไม้คลุมดินที่ตรงความต้องการมาแนะนำกันครับ

คุณนายตื่นสาย

คุณนายตื่นสาย

ไม้เลื้อยอายุหลายปี ลำต้นสีม่วงแดงทอดเลื้อยไปตามผิวดิน ยอดชูตั้ง ดอกบานเมื่อได้รับแสงแดดตอนเช้า สีขาว ชมพู แดง เหลือง ส้ม ออกตามซอกใบ เจริญเติบโตเร็ว ชอบดินร่วนปนทรายและแสงแดดเต็มวัน หมั่นตัดแต่งกิ่งแห้งก็จะให้ดอกตลอดปี

ก้ามปูหลุด

ก้ามปูหลุด

ไม้เลื้อยคลุมดิน สูงประมาณ 15 – 20 เซนติเมตร ลำต้นจะทอดเลื้อยตามผิวดิน ยอดชูตั้ง ดอกเป็นช่อกระจุกที่ปลายยอด สีชมพูอมม่วงมี 3 กลีบ ชอบดินร่วนปนทราย ระบายน้ำดีและแสงแดดเต็มวัน หรือครึ่งวันก็ได้ เหมาะปลูกคลุมดิน เป็นไม้กระถางแขวน หรือแซมกับพรรณไม้ขนาดใหญ่ได้ ควรตัดแต่งกิ่งที่มีสีปกติออก เพื่อให้แตกกิ่งใหม่ที่มีลายด่างสม่ำเสมอ

ฟ้าประดิษฐ์

ฟ้าประดิษฐ์

ไม้พุ่มอายุหลายปี สูง 10 -15 เซนติเมตร มีขนสั้นปกคลุมทั้งลำต้น กิ่งก้าน และใบ ดอกจะออกเป็นเดี่ยวหรือเป็นช่อสีฟ้าอมม่วง กลางดอกมีสีขาวออกดอกดกในฤดูร้อน ชอบดินร่วนที่มีอินทรีย์วัตถุสมบูรณ์และแสงแดดเต็มวัน หรือครึ่งวันก็ได้ คนส่วนใหญ่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้กระถางแขวนกัน

ผกากรองเลื้อย

ผกากรองเลื้อย

เป็นไม้พุ่มหรือไม้พุ่มรอเลื้อยอายุหลายปี แผ่กว้าง 30-50 เซนติเมตร ออกเป็นช่อกระจุก มีกลิ่นฉุน ชอบดินร่วนปนทรายและแสงแดดเต็มวัน ต้องคอยระวังเพลี้ยแป้งเป็นอย่างดี เพราะเป็นศัตรูพืชตัวฉกาจเลยทีเดียว การดูแลถ้าตัดแต่งทรงพุ่มและให้ปุ๋ยเป็นระยะจะให้ดอกอย่างสม่ำเสมอ

ลายเบญจรงค์ใบแดง

ลายเบญจรงค์ใบแดง

ไม้ล้มลุกอายุหลายปี สูง 15 – 20 เซนติเมตร ลำต้นมีขนอ่อนปกคลุม ดอกสีแดงเรื่อออกเป็นช่อกระจุกที่ซอกใบ ชอบดินร่วนที่มีอินทรีย์วัตถุสมบูรณ์และแสงแดดรำไร หากปลูกในที่มีแสงแดดน้อยเกินไป ลำต้นจะยืดยาว

 

เรื่อง : Gott


อ่านต่อ : พื้นที่สวนมีแสงแดดน้อย ควรปลูก ไม้คลุมดิน ชนิดไหนดี