จับตา 4 เทรนด์ออกแบบตกแต่ง แห่งปี 2018

3 – Color Trend 2018

แม้ในปีนี้แพนโทนจะประกาศกร้าวให้สีม่วง ULTRA VIOLET ขึ้นแท่นสีที่ต้องฮิตในปีนี้ แต่เทรนด์สีทุกวงการทั่วโลกกลับไม่เป็นเช่นนั้นเสียทีเดียว ในปี 2018 นี้ โลกแห่งสีสันจะไม่ถูกแบ่งแยกอีกต่อไป สีหลักๆ จะถูกหยิบยกมาจากคน รวมไปถึง วัฒนธรรม ชนชาติ และสีผิว เนื่องด้วยความต้องการของเราจะไม่ยึดติดกับสิ่งหนึ่งสิ่งใด แต่หากจะปรับเปลี่ยนไปตามสิ่งที่เรารู้สึก กระทั่งดำดิ่งไปสู่ความเป็นตัวตนและพื้นผิวของธรรมชาติที่สะท้อนออกมา

สีขาว : ตัวแทนของการรีเซ็ทความคิดเริ่มต้นใหม่ สะท้อนความคิดที่เป็นอิสระผ่านความโปร่งใส เห็นได้จากวัสดุ ที่ HUE-Blinds บานพับหน้าต่างสีใส ใช้เป็นชั้นเลเยอร์ของอะคริลิคที่เปลี่ยนเฉดได้ตามแสงแดดที่ตกกระทบ หรือกระทั่งการออกแบบโคมไฟของ HOLON ของสตูดิโอ Martens & Visser ก็ใช้วัสดุที่เปลี่ยนรูปร่างและสะท้อนสีจากแสงที่ตกกระทบเช่นเดียวกัน

 

เทรนด์งานดีไซน์ 2018
ภัตตาคาร Chess Club ที่ลอนดอน
SYMBIOZ รถยนต์ไฟฟ้า
อพาร์ตเม้นต์อิฐสีส้มในเม็กซิโก ออกแบบโดย HGR Arquitectos
อพาร์ตเม้นต์อิฐสีส้มในเม็กซิโก ออกแบบโดย HGR Arquitectos

สีแสด-สีส้มอิฐ : แน่นอนว่า สีอิฐลุควินเทจกับสีแสดมีชีวิตชีวา จะมาแน่ๆในวงการแฟชั่น เพราะได้รับเลือกให้อยู่ทั้งในช่วงซัมเมอร์และสปริง บนรันเวย์แฟชั่นดัง รวมถึงไฮเอนด์แบรนด์ที่ทรงอิทธิพลอันดับต้นๆ เช่น Gucci, Calvin Klein, Marc jacobs, Bvlgari ก็เลือกให้สีนี้เป็นคอลเล็คชั่นล่าสุดกันถ้วนหน้า ส่วนในวงการสถาปัตยกรรมหรืออินทิเรียร์ ก็นำสีต้นทางของวัสดุอย่างอิฐ ไม้ขัดสี และแสตนเลสมาใช้ในงานออกแบบเพื่อเพิ่มความหรูหราภายใต้ลุคเฉียบเรียบ อาทิ การใช้สีส้มในเฉดทองของไม้ และสีเหลืองนํ้าผึ้งสร้างลุควินเทจหรูให้ห้องอาหารในภัตตาคาร Chess Club ที่ลอนดอน รวมไปถึง SYMBIOZ รถยนต์ไฟฟ้าที่โดดเด่นด้วยดีไซน์ในคอนเซ็ปต์ห้องนั่งเล่นอเนกประสงค์เคลื่อนที่ได้ ก็ใช้เฉดสีส้มเฉดทอง เช่นเดียวกัน หรือกระทั่งบริษัท HGR Arquitectos ที่ออกแบบอพาร์ตเม้นต์อิฐสีส้มในเม็กซิโก

สีน้ำตาลอมม่วง : ไม่เพียงแค่เฉดสีแสด-ส้มอิฐเท่านั้นที่จะเป็นเทรนด์ใหม่ บริษัท AkzoNobel ผู้ผลิตและจำหน่ายสีชั้นนำระดับโลกหรือที่ ก็เลือกให้สีน้ำตาลอมม่วงอย่าง Heart Wood คล้ายสีแก่นไม้ธรรมชาติ เป็นเป็นสีที่จะช่วยสร้างความอบอุ่น ผ่อนคลาย และเจือด้วยโทนสีชมพูอมม่วงที่ตอบรับเอาสี Ultra Violet มาช่วยเสริมพลังสร้างสรรค์เพื่อเชื่อมโลกส่วนตัวและโลกภายนอก ให้เป็นเทรนด์ที่คาดว่าจะมาแรงเช่นเดียวกัน

 

Refettorio Felix ในลอนดอน
Bar Botanique Cafe Tropique ในอัมสเตอร์ดัม

สีน้ำเงินเฉดธรรมชาติ : สีกลางสำหรับทุกงานออกแบบในปีนี้ยกให้สีน้ำเงินเฉดธรรมชาติ ซึ่งสร้างความรู้สึกน่าสบาย เข้าถึงง่าย ด้วยความที่เป็นสีที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นใจและอยู่สบายเหมือนบ้าน นอกจากนี้โทนสีน้ำเงิน ยังคงถูกนำมาออกแบบร้านอาหาร โดยไม่ลืมที่จะหยิบยืมโทนสีน้ำเงินจากผ้าย้อมธรรรมชาติ มาใช้ในงานเฟอร์นิเจอร์ให้เข้าคู่กันกับสีเขียวมิ้นท์ของผนังใน Refettorio Felix ที่ลอนดอน หรือ Bar Botanique Cafe Tropique ในอัมสเตอร์ดัม ที่ไล่พาเลต์มาจากสีน้ำเงิน สร้างความกลมกลืนไปในทางเดียวกันสะท้อนการออกแบบจากความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวได้

อ่านต่อ เทรนด์การออกแบบ Furniture & Product