จับตา 4 เทรนด์ออกแบบตกแต่ง แห่งปี 2018

2 – Living Trend 2018

สังคมผู้สูงอายุ

“Jin Wellbeing” คอนโดมิเนียมของผู้สูงวัย

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่าปีพ..2561 จะเป็นปีแรกที่จำนวนผู้สูงอายุจะมากกว่าจำนวนเด็กหลายแสนคน และคาดการณ์ว่าประมาณถึงปี 2564 ไทยจะเข้าสูงสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ เมื่อสังคมเมืองทำให้ผู้คนโดดเดี่ยวยิ่งขึ้น พื้นที่สำหรับผู้สูงอายุจึงได้รับการสนใจและได้รับการออกแบบให้เหมาะกับพวกเขา เช่นการใช้หลักการ Universal Design ในการออกแบบพื้นที่ หรือการออกแบบที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม หนึ่งในโครงการของไทยที่น่าสนใจคือ “Jin Wellbeing” คอนโดมิเนียมของผู้สูงวัยที่พร้อมด้วยบริการทางการแพทย์ภายในโครงการ  ภูมิสถาปัตยกรรมของพื้นที่ส่วนกลางสำหรับเป็นที่พบปะของสมาชิกผู้อยู่ รวมถึงห้องเรียนกิจกรรมพิเศษ เช่นเรียนทำอาหาร เรียนศิลปะ เพื่อสร้างการเรียนรู้ที่ไม่มีวันเสิ้นสุด

Co-Living

โครงการ เดอะ ไลน์ พหลฯ – ประดิพัทธ์ จากแสนสิริ

ในเมืองใหญ่ซึ่งมีพื้นที่จำกัด การแชร์พื้นที่ เป็นเทรนด์ที่มีมาพักใหญ่ในต่างประเทศ คนไทยรู้จักพื้นที่อย่าง “Co-Working Space” ซึ่งมีมากมายจนกลายเป็นเรื่องปกติ แต่พื้นที่อยู่อาศัยร่วมกันอย่าง “Co-living” อย่างเต็มรูปแบบนั้นยังไม่เป็นที่แพร่หลาย หากแต่หลายนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ก็เริ่มนำแนวคิดดังกล่าวผสานเข้ากับโครงการหลายโครงการ เสนอต่อผู้บริโภคในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพ เช่นโครงการ เดอะ ไลน์ พหลฯประดิพัทธ์ จากแสนสิริ ที่มีการเอื้อพื้นที่พิเศษให้เจ้าของบ้านใช้ร่วมกันเช่น ส่วน Co-Working Space ห้องประชุมห้องครัวและส่วนจัดปาร์ตี้สังสรรค์ไว้เช่าใช้งานได้หากต้องการ

 

Urban-Burb

รถไฟฟ้าสายต่างๆ และรถไฟความเร็วสูงที่กำลังจะเกิดขึ้น ทำให้แนวโน้มการใช้ชีวิตของผู้คนในแถบชานเมืองเชื่อมต่อกับเมืองมากขึ้น การสร้างบรรยากาศของชานเมือง (Suburban) ให้กลายเป็นเมือง (Urban) หรือกลับกันคือดัดแปลงเมืองให้มีบรรยากาศแบบชานเมือง คือเทรนด์ใหม่ที่เรียกว่า “Urban-Burb”  ที่เส้นแบ่งระหว่างเมืองกับชนบทนั้นจะเบาบางลง ด้วยการเดินทางท่องเที่ยวของผู้คนที่เชื่อมต่อกันง่ายขึ้น

Central Plaza นครราชสีมา เรียกตัวเองว่าเป็นโครงการมิกซ์ยูสที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน กล่าวได้ว่าเป็นหนึ่งตัวอย่างของการนำบรรยากาศของเมืองไปเยือนเมืองที่กำลังเติบโตต่อเนื่องอย่างโคราช Central Plaza แห่งนี้ประกอบด้วยศูนย์การค้า ศูนย์ประชุม คอนโดมิเนียม และสวนสาธารณะ ที่จะสนองชาวเมืองโคราชโดยตรง และพร้อมรองรับผู้คนที่จะหลั่งไหลจากรถไฟฟ้าความเร็วสูงสายแรกที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

อ่านต่อ  Color Trend 2018