จับตา 4 เทรนด์ออกแบบตกแต่ง แห่งปี 2018

Furniture & Product Trend 2018

เมื่อเกิดกระแสการคาดการในเทรนด์ “บ้าน” คือ “โชว์รูม” ของทีมนักวิเคราะห์ของดีไซน์แฟร์ระดับโลกอย่าง MAISON & OBJET ว่าเทคโนโลยีดิจิทัล และความฮิตของอินสตาแกรมทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทุกคนสามารถเป็นเทรนด์เซ็ตเตอร์ ถึงตอนนี้ผู้บริโภคไม่ได้อยากฟังเรื่องราวจากแบรนด์อีกต่อไป แต่ต้องการสร้างและสัมผัสประสบการณ์กับสินค้านั้นๆ ด้วยตัวเองด้วยการทำทุกพื้นที่ให้กลายเป็นโชว์รูม หรือเรียกว่า “Showroomisation”  จะไม่ใช่เพียงแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ที่กำหนดทิศทางของผู้บริโภคอีกแล้ว แต่กลุ่มผู้บริโภคต่างหากที่มีส่วนในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ และแบรนด์ต่างๆ นั่นเอง

เทรนด์งานดีไซน์ 2018
Hübsch, Black Display Cabinet (hubsch-interior.com)

เทรนด์งานดีไซน์ 2018 นี้ส่งผลโดยตรงต่อวิถีชีวิตเรา ทำให้แนวโน้มการออกแบบภายในมีการใช้องค์ประกอบที่คล้ายกับการตกแต่งโชว์รูมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นราวแขวน ฉากกระจก ชั้นวางของ กระจกเงา แม้แต่ตู้เสื้อผ้าวอล์คอิน เสื้อผ้า และข้าวของได้รับการจัดเรียงอย่างเป็นศิลปะ ทั้งหมดนี้เน้นการใช้วัสดุโปร่งใส เพื่อนำเสนอชิ้นงานให้โดดเด่นยิ่งขึ้น ผนังถูกใช้เป็นที่จัดแสดงรูปภาพ จานดิสเพลย์ หรือของตกแต่งอื่นๆ รวมถึงการใช้องค์ประกอบการตกแต่งที่สื่อถึงใบหน้าของคน หุ่น  และหน้ากาก ไปจนถึง พรม โคมไฟ เหมือนว่าเราเห็นตัวแทนของ “ผู้คน” ในทุกที่ ซึ่งเหมือนเป็นการดึงเอาประสบการณ์ในการใช้งานเฟซบุ๊กเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน

เทรนด์งานดีไซน์ 2018
Bump Family โดย Tom Dixon (www.tomdixon.net)
เทรนด์งานดีไซน์ 2018
เทรนด์งานดีไซน์ 2018
คอลเล็คชั่นจานตกแต่งผนัง The coco wall plates โดย Paula Juchem (nonsansraison.com)

คอลเล็คชั่นกระจกเงา MASK โดย Federico Floriani

เจ้าของบ้านจึงรับบทบาทเป็นทั้งนักสะสมและภัณฑารักษ์ไปพร้อมๆ กัน ผลิตภัณฑ์ต่างแบรนด์ถูกรวบรวมจัดเรียงไว้ในมุมบ้านในรูปแบบและสไตล์ส่วนตัว โพสท่ารอให้เจ้าของถ่ายรูปลงอินสตาแกรม ซึ่งนับเป็นหนึ่งในกระบวนการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ แต่นี่แหละคือการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เข้าใจง่าย และทรงอิทธิพลกว่าการพูดจากปากของแบรนด์เองด้วยซ้ำ

ส่วนเรื่องของงานคราฟต์ก็จะถูกหลอมรวมเข้ากับการใช้ข้อมูลที่มีอยู่ มาสร้างเนื้อหาแบบ Storytelling ตั้งแต่การสร้างแบรนด์ การโฆษณา รวมไปถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อนำเสนอตำนานหรือวัฒนธรรมของพื้นถิ่นลงไปบนชิ้นงาน อย่างผลงานของแฟร์นานโด และอุมแบร์โต กัมปานา (Fernando and Humberto Campana) นักออกแบบชาวบราซิล ที่รังสรรค์คอลเล็กชั่นเฟอร์นิเจอร์ โดยนำรื่องราวการก่อตัวและการเคลื่อนไหวของกลุ่มคานกาโซ (Canga ço) กลุ่มโจรพเนจรและชาวนาที่ยากแค้น ลุกขึ้นต่อต้านเจ้าของที่ดินผู้มั่งคั่ง จากข้อมูลอ้างอิงที่ได้มามาจากการตกแต่งเสื้อผ้าด้วยแผ่นหนังในศตวรรษที่ 19 สู่ผลงานการออกแบบ และเพื่อต้องการบอกว่าผลงานส่วนใหญ่ ที่ถูกสร้างขึ้นนั้น แสดงให้เห็นว่าพวกเขามาจากไหน แล้วงานก็ทำหน้าที่ได้อย่างนั้นจริงๆ

ผลงานของแฟร์นานโด และอุมแบร์โต กัมปานา (Fernando and Humberto Campana)

เช่นเดียวกันกับโปรเจ็กต์ Trame Virtuali จากเนเธอร์แลนด์ ที่ใช้แฮชแท็กในทวิตเตอร์ แปลงเป็นเป็นแพตเทิร์นของพรม อย่างที่เราทราบว่าในอดีตการบอกเล่าตำนานหรือวัฒนธรรมของพื้นถิ่นมักสะท้อนออกผ่านผืนพรม ฉะนั้นพวกเขาจึงนำพรมในฐานะของผู้บันทึกวัฒนธรรมมาทำให้ทันสมัยขึ้น ด้วยคอนเทนต์ของเทคโนโลยีการสื่อสารอย่างไร้พรมแดนในศตวรรษที่ 21

โปรเจ็กต์ Trame Virtuali จากเนเธอร์แลนด์

 

อ่านต่อ เทรนด์งานดีไซน์ 2018  :

 SHOW-ROOM เทรนด์ดีไซน์ 2018 จากปารีส – เมื่อบ้านคนยุคใหม่จะกลายเป็น “โชว์รูม”

[ คลิก ]

เรื่อง : Korakada X pari X MNSD
ภาพปก : paloy ploy
ที่มา : เจาะเทรนด์โลก 2018 โดย TCDC: IN/TO the future
www.ted.com/talks/michael_green_why_we_should_build_wooden_skyscrapers/transcript#t-652300
www.designboom.com/architecture/wooden-skyscrapers-timber-tower-construction-roundup-07-31-2016
www.cnet.com/news/lg-puts-the-cute-cloi-at-the-center-of-its-thinking-appliances/
www.cnet.com/news/what-is-the-google-assistant/
www.thairath.co.th/content/956700
www.jinwellbeing.com
www.akzonobel.com/colourfutures/colour-of-the-year-2018