จับตา 4 เทรนด์ออกแบบตกแต่ง แห่งปี 2018

เทรนด์งานดีไซน์ 2018

ในปีที่ผ่านมาแวดวงดีไซน์มีสิ่งใหม่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง บ้างเป็นนวัตกรรมของโลกสมัยใหม่ บ้างเป็นการหวนคืนสู่สิ่งดั้งเดิม บางสิ่งบางอย่างอาจยังไม่ปรากฏให้เห็นชัดในระยะใกล้ตัว แต่สิ่งที่ที่ผ่านมา ก็พอจะทำให้เราคาดเดากระแสที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ และเทรนด์ที่จะได้อ่านต่อไปนี้ เป็นสิ่งที่ room ให้ความสนใจเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าจับตาและใกล้เคียงกับไลฟ์สไตล์ชาว room มาฝากกัน

1 – Home & Decoration Trend 2018

ไม้กลับมา

แม้ว่าจะเป็นวัสดุที่อยู่คู่กับโลกมานานแสนนาน แต่เพิ่งไม่กี่ปีที่ผ่านมานี่เองที่ไม้กลับมามีบทบาทในวงการออกแบบและก่อสร้างที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ด้วยการถูกพัฒนาวัสดุเพื่อใช้สร้างตึกสูงได้อย่างน่าทึ่ง ยั่งยืน และสูงขึ้นเรื่อยๆ เช่นหอพักนักศึกษา 18 ชั้นของมหาวิทยาลัย British Columbia ที่ถูกบันทึกในปี 2017 ว่าเป็นอาคารไม้ที่สูงที่สุดในโลก ยังไม่นับอีกหลายตึกสูงไม้หลากดีไซน์ที่กำลังถูกพัฒนาและรอที่จะทำลายสถิติเหล่านี้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

หอพักนักศึกษา 18 ชั้นของมหาวิทยาลัย British Columbia

เทรนด์งานดีไซน์ 2018

แต่นอกจากความสูง เหตุผลที่หลายนักพัฒนามุ่งหวังสร้างอาคารไม้ให้กลายเป็นอาคารสำหรับอนาคต เพราะไม้เป็นวัสดุที่ปล่อยค่าคาร์บอนสู่สิ่งแวดล้อมในขั้นตอนก่อสร้างน้อยกว่าคอนกรีตหรือเหล็กหลายเท่าตัว ไม้น้ำหนักเบากว่าอย่างชัดเจน ทำให้การก่อสร้างเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และไม้ยังให้ความรู้สึกดีกว่าวัสดุที่แข็งกระด้าง แต่นั่นย่อมตามมาด้วยการหมุนเวียนไม้จากป่าปลูกที่ต้องถูกจัดการอย่างดี เพื่อความยั่งยืนจากการใช้วัสดุอย่างแท้จริง

Smart Home

วันนี้เราเริ่มคุ้นเคยกับระบบกันขโมยอัจฉริยะ รวมถึงระบบปรับอากาศ แสงไฟ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในบ้านกันบ้างแล้ว แต่ “Smart Home” จริงๆ ที่กำลังจะมาเยือนหน้าประตูบ้านท่านในอีกไม่กี่อึดใจ คือหุ่นยนต์

“CLOi”
“Google Home”

ล่าสุด LG ปล่อยหุ่นยนต์ผู้ช่วยในบ้าน “CLOi” ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสั่งการเครื่องใช้ใช้ไฟฟ้าต่างๆ ด้วยคำพูดผ่าน CLOi (แม้ในงานเปิดตัวจะตอบสนองได้ไม่ดีนัก) เช่นเครื่องซักผ้า หรือตู้เย็นอัจฉริยะ คล้าย “Google Home” จากกูเกิ้ลที่เปิดตัวก่อนหน้านี้ ที่คุณสามารถใช้มันจัดการชีวิตประจำวัน เช่น ค้นหาสภาพการจราจร ตั้งนาฬิกาปลุก ถามเวลานัดหมาย ไปจนถึงเปิดเพลง ผ่านการพูดคุยกับอุปกรณ์ซึ่งสามารถโต้ตอบได้ราวเป็นผู้ช่วยจริงๆ แน่นอนว่าหากอุปกรณ์เหล่านี้เริ่มมีบทบาทกับบ้านอย่างเต็มรูปแบบ หน้าตาของบ้านย่อมต้องเปลี่ยนไปอย่างน่าติดตาม

พื้นที่ที่ยืดหยุ่น

เจเนอเรชันมิลเลนเนียล หรือ  GEN Y (คนที่เกิดในช่วงปีค..1982 – 2004)  คือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่กำลังเป็นช่วงวัยสำคัญของกลุ่มคนทำงานในปัจจุบัน ด้วยความที่เป็นเจนรักอิสระ มีการสำรวจตัวเลขการแต่งงานของเจนนี้ว่ามีแนวโน้มจะลดลง รวมถึงการซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ที่อาจไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะพวกเขาพอใจที่จะย้ายตัวเองไปที่ไหนก็ได้ในโลก เมื่อการทำงานไม่จำเป็นต้องนั่งติดโต๊ะอย่างในอดีต

หลายครั้งพวกเขาใช้การกลับไปอาศัยอยู่บ้านเดิมของพ่อแม่จนกลายเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจในยุคนี้ การสร้างบ้านหรือปรับเปลี่ยนพื้นที่ในบ้านจึงเป็นการปรับให้เหมาะกับคนในหลายช่วงวัย เช่นบ้าน K22 House ออกแบบโดยจูนเซคิโน เกิดจากลูกๆ ที่ตัดสินใจกลับมาอยู่ร่วมกันกับพ่อแม่หลังจากแยกย้ายกันไปมีครอบครัว รูปแบบบ้านจึงเป็นการผสานความต้องการที่หลากหลายของคนหลายวัยในบ้านเดียว หรืออีกเทรนด์คือการปรับบ้านให้มีพื้นที่ยืดหยุ่นสำหรับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการทำออฟฟิศ หรือแบ่งให้เช่าเป็น Airbnb เช่นทาวน์เฮ้าส์ HOF (Home+Office) ที่จงใจออกแบบให้มีพื้นที่สำนักงานแยกกับบ้านอย่างเป็นสัดส่วน

อ่านต่อ  Living Trend 2018