WINDMILL WHITE HOUSE บ้านโมเดิร์น เรียบง่าย สบายตา

“ บ้านโมเดิร์น เรียบง่าย สบายตา อยู่แล้วปลอดโปร่ง คือไอเดียหลักของการออกแบบบ้านหลังนี้ 

บ้านโมเดิร์น หลังใหญ่กับวิวสนามกอล์ฟอาจเป็นบ้านในฝันของใครหลาย ๆ คน เช่นเดียวกับบ้านหลังนี้ที่มีเนื้อที่กว้างขวาง โดดเด่นด้วยรูปทรงเป็นเอกลักษณ์ซึ่งประกอบขึ้นจากเส้นตรงและเส้นโค้งที่มารวมกัน แต่กว่าจะออกมาลงตัวได้แบบนี้ ในกระบวนการออกแบบและก่อสร้างต้องอาศัยประสบการณ์จากสถาปนิกพอสมควร เนื่องจากตัวบ้านมีขนาดใหญ่ ประกอบกับมีปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ เป็นตัวกำหนด ทั้งคำแนะนำของซินแสและวิวสนามกอล์ฟ จึงทำให้สถาปนิกอย่าง คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค ต้องใส่ใจการออกแบบเป็นพิเศษภายใต้แนวคิดที่ว่า เมื่อเราคิดให้มันซับซ้อน บ้านมันจะง่ายขึ้น

บ้านโมเดิร์น

จุดประสงค์การสร้างบ้านหลังนี้มีที่มาจากเจ้าของบ้านต้องการสร้างบ้านบนที่ดิน 2 แปลงที่รวมกันแล้วกว่า 2.3 ไร่เพื่อให้ตนเองและลูก ๆ ได้พักอาศัยอยู่ด้วยกัน แต่เมื่อลูกชายแต่งงาน สถาปนิกจึงต้องออกแบบบ้านเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งหลัง โดยวางตัวอาคารให้มีลักษณะเป็นแนวนอนยาวขนานไปกับบ้านหลังใหญ่ของคุณพ่อคุณแม่ แล้วทำสะพานเชื่อมบ้านทั้งสองหลังเข้าด้วยกัน จากการวางตำแหน่งบ้านในลักษณะนี้จึงทำให้เกิดพื้นที่แบบคอร์ตยาร์ดอยู่ตรงกลาง ซึ่งกลายมาเป็นตำแหน่งของสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ ช่วยทำหน้าที่กั้นตัวบ้านทั้งสองหลังไปในตัว

และด้วยความที่ตัวบ้านตั้งอยู่ในเขตสนามกอล์ฟ การเปิดรับมุมมองและวิวรอบ ๆ นั้นถือเป็นอีกเรื่องที่คุณดวงฤทธิ์ให้ความสำคัญ หากเป็นสถาปนิกทั่วไปอาจเลือกวางตำแหน่งบ้านให้หันออกไปรับวิวสนามกอล์ฟอย่างเต็มที่ แต่เขากลับเสนอให้หมุนอาคารแล้วให้คอร์ตยาร์ดทำหน้าที่เป็นสเปซสร้างวิวที่โปร่งโล่งให้บ้านแทน โดยมีเหตุผลว่า หากเรามองจากภายในบ้านออกไปเห็นวิว ภายนอกก็จะเห็นเราเช่นกัน ด้วยเหตุผลนี้ตัวบ้านจึงได้รับการวางผังไม่ให้หันหน้าออกไปปะทะกับวิวสนามกอล์ฟตรง ๆ ซึ่งมีข้อดีอย่างยิ่งในเรื่องของความเป็นส่วนตัว

เมื่อวางทิศทางและตำแหน่งของบ้านแล้ว ในส่วนขั้นตอนการออกแบบเจ้าของบ้านได้เชิญซินแสมาให้คำปรึกษา เสนอแนะแนวทางการตกแต่งเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้อยู่อาศัย โดยซินแสได้ระบุว่า บ้านควรมีฝ้าเพดานสูงโปร่งประมาณ 3.50 เมตร และห้องรับแขกสูง 4.50 เมตร ทำให้สถาปนิกต้องพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการออกแบบเริ่มจากการออกแบบพื้นที่โถงห้องนั่งเล่นและส่วนรับประทานอาหารให้มีฝ้าสูง 4.50เมตรตามคำแนะนำ ส่วนพื้นที่บริเวณอื่น ๆทั้งชั้น 1 และ 2 เลือกใช้ความสูงของฝ้า 3.30 เมตร และ 3 เมตรตามลำดับส่งผลให้บริเวณโถงห้องนั่งเล่นและส่วนรับประทานอาหารมีพื้นที่แบบดับเบิ้ลสเปซดูโอ่โถง และอยู่สบายเหมาะกับการพักผ่อน

อีกทั้งพื้นที่ดับเบิ้ลสเปซนี้ยังช่วยเอื้อให้พื้นที่บนชั้น 2 ดูโปร่งโล่งเป็นพิเศษ แม้จะมีความสูงของฝ้าเพียง 3 เมตรก็ตาม ด้วยการแก้ปัญหาวิธีนี้จึงช่วยให้สัดส่วนของบ้านเมื่อมองจากภายนอกดูสมส่วนสวยงามหรือหากมองจากภายในก็จะช่วยให้สเปซโดยรวมของบ้านมีความรู้สึกสบายและน่าอยู่ทั้งสองชั้น

ชมต่อพื้นที่ชั้น 2 ของบ้าน ห้องนอน และห้องน้ำ คลิก

 


 

ออกแบบ – ตกแต่ง บริษัทดวงฤทธิ์ บุนนาค จำกัด
www.facebook.com/DBALP
 
หรือ dbalp.com

เรื่อง Ektida N.
ภาพ W Workspace 

อ่านต่อ : MODERN HOUSES

10 บ้านโมเดิร์นสุดฮิต ที่มีคนอ่านมากที่สุดใน room life

10 บ้านโมเดิร์นสุดฮิต ที่มีคนอ่านมากที่สุดใน room life ประจำปี 2560
[คลิก]