เจ้าพระยา พื้นที่สีเขียว คอนโด และคนกรุงเทพฯ

เมื่อข้ามมาจากฝั่งพระนครแล้วเราก็จะมาถึงยังสวนใต้สะพานภูมิพลที่จะนำเราข้ามไปยังบางกระเจ้าด้วยถนนเพชรหึงษ์ ซึ่งตั้งชื่อตาม ป้อมเพชรหึงอันเป็นป้อม 1 ใน 6 ปราการทางทะเลโบราณสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ของเมืองพระประแดงที่ตั้งอยู่บริเวณสถานสงเคราะห์คนพิการทุพพลภาพ และบริเวณส่วนหนึ่งของโรงเรียนอำนวยวิทย์ในปัจจุบันนั่นเอง

สวนนี้ดีแม้จะเล็กแต่วิวใต้สะพานแขวนสวยมาก และเป็นจุดเริ่มต้นของการปั่นจักรยานเข้าไปใน “บางกะเจ้า” ชุมชนในพื้นที่สีเขียวที่อยู่อีกฝั่งหนึ่งของแม่น้ำ ไม่ไกลจากเขตธุรกิจของกรุงเทพฯ ปั่นจักรยานหรือขับรถไปตามถนนเพชรหึงษ์ ไฮไลต์จะอยู่ที่ สวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติศรีนครเขื่อนขันธ์ แต่ระหว่างทางก็เต็มไปด้วยร้านอาหาร ร้านกาแฟ และทางจักรยานที่สอดประสานเป็นเนื้อเดียวกับชุมชนและการทำเกษตรกรรม เหมือนได้มาพักตากอากาศนอกเมือง ทั้งที่จริงแล้วเราเพิ่งข้ามแม่น้ำมาเมื่อไม่กี่นาทีนี้เอง

ค่าเรือโดยสารนั้นตกคนละ 3 บาทเท่านั้น โดยที่หากมีจักรยานเพิ่มมาด้วยก็จ่ายเพิ่มอีกเพียงคันละ 10 บาท เรียกได้ว่าย่อมเยาว์ทีเดียว
จากถนนพระราม 3 เราสามารถพาจักรยานขึ้นเรือข้ามฟากไปได้ที่ท่าเรือใต้สะพานภูมิพล โดยสามารถเข็นจักรยานขึ้นเรือไปได้เลย
ระหว่างข้ามแม่น้ำเจ้าพระยานั้นก็สามารถแชะภาพกันได้เต็มที่กับวิวแปลกตาที่สวยงาม

ถนนพระรามที่ 3 เดิมมีชื่อว่า “รัชดาภิเษก” เพราะเชื่อมต่อกันเป็นวงแหวนรอบในของกรุงเทพฯ ก่อนวิกฤติเศรษฐกิจในปี 2540 รัฐบาลเคยวางแผนให้เป็นถนนธุรกิจใหม่แทนถนนสีลมที่แออัดและมีการจราจรติดขัด ถนนสายนี้จึงมี 8 ช่องทางจราจร และเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของบางธนาคาร ถึงจะไม่ได้เป็นถนนเศรษฐกิจตามที่วางแผนไว้ แต่ด้วยความพร้อมและที่ตั้งที่สะดวก ทำให้พระรามที่ 3 เป็นหนึ่งในถนนที่น่าสนใจสำหรับวันนี้และในอนาคต ทั้งเรื่องการค้าและการอยู่อาศัย

เพียงปั่นไปตามถนนเพชรหึงษ์ไม่นานก่อนเลี้ยวเข้าซอยวัดราษรังสรรค์ ก็จะได้พบกับสวนศรีนครเขื่อนขันธ์อันร่มรื่น ใครจะเชื่อว่าออกจากเมืองมาแค่ไม่กี่นาทีจะได้พบกับบรรยากาศธรรมชาติเช่นนี้
ในสวนศรีนครเขื่อนขันธ์นั้นเน้นการออกแบบภูมิทัศน์ตามธรรมชาติ ทั้งยังเป็นพื้นที่ป่าชายเลนจึงมีทั้งต้นแสม โกงกาง ลำพู อยู่ทั่วไปทั้งสวน
นอกจากทางจักรยาน เดิน วิ่งรอบๆสวนแล้ว ยังมีทางไม้เดินชมธรรมชาติอยู่เป็นระยะให้เข้าไปแวะชมบรรยากาศป่าชายเลนได้ใกล้ๆ
และไฮไลต์ของสวนนี้คือหอชมวิวที่สามารถเห็นวิวป่าของสวนได้อย่างเต็มตา

ดูรูปที่พวกเราถ่ายกันเพลินๆ และแวะไปชมโครงการ U Delight Residence Riverfront พระราม3 ได้แล้ววันนี้ ที่นี่มีวิวธรรมชาติสวยและอากาศดี ซึ่งเป็นคำชมที่ผมพูดไม่ค่อยได้กับคอนโดในเมืองทั่วไป


ไปดูโครงการยู ดีไลท์ เรสซิเดนซ์ ริเวอร์ฟร้อนท์ พระราม 3 แบบละเอียด

แวะเที่ยวคุ้งบางกะเจ้าให้ชุ่มปอด