วิธีผสมดิน

วิธีผสมดิน และจัดชั้นดินในกระถางแบบไม่ให้มดขึ้น

วิธีผสมดิน
วิธีผสมดิน

บ้านและสวนตอบกระทู้สัปดาห์นี้ เรามีข้อสงสัย จากกระทู้พันทิปที่หลายคนยังข้องใจเกี่ยวกับเรื่องบ้าน เรื่องสวน กับคำถามยอดนิยม ขอ วิธีผสมดิน จัดชั้นดินในกระถาง

คำถามเรื่องวิธีการผสมดิน

จากคำถาม : รบกวนขอวิธีผสมดิน จัดชั้นดินในกระถางหน่อยครับ ทำไงให้มันไม่แข็ง มดปลวกไม่เข้าไปทำรัง

ปลูกต้นไม้กระถางใหญ่แล้วเซ็งมาก เพราะมดดำไม่ก็ปลวกชอบเข้าไปทำรัง ทั้งที่รดน้ำทุกวัน ตอนเตรียมปลูกก็เอากรวด เอากาบมะพร้าวรองก่อนเอาดินลงแล้ว น้ำก็ไหลซึมออกได้ปกติ รดน้ำก็ทุกวัน (ขาดแต่พรวนดิน นานๆที)
วันนี้เอาต้นชมพู่ที่ปลูกไว้ลงดิน ปรากฏว่าดินมันแห้งแข็งเป็นตุ้มเลย ดีที่ไม่มีมดปลวก แต่ก็มีต้นไม้อีกหลายต้นที่ต้องลงกระถางใหม่(ใหญ่ขึ้น)เพราะไม่มีที่ให้ลงดิน รบกวนใครปลูกต้นไม้เก่งแนะนำเทคนิคทีว่าเตรียมดินในกระถางยังไงครับ แล้วแก้ปัญหามดปลวกมาทำรังในกระถางยังไง (ไม่ค่อยอยากใช้ยาฆ่าแมลงเลยครับ กลัวไส้เดือนตาย)

ที่มา : รบกวนขอวิธีผสมดิน

คลายข้อสงสัย : วัสดุจากธรรมชาติ เช่น เปลือกถั่ว ฟางข้าว ใบไม้แห้ง ปุ๋ยอินทรีย์ต่าง ๆ เช่น ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยพืชสด คือตัวเลือกชั้นดีที่หาได้ง่ายและราคาไม่แพง ในพื้นที่ที่มีดินแข็งหรือดินลูกรังให้ขุดดินแล้วผสมคลุกเคล้าวัสดุเหล่านี้ลงไปเพื่อช่วยเพิ่มช่องว่างในดินจะทำให้ดินโปร่งและร่วนซุยขึ้น ส่วนการแก้เรื่องมด ปลวกเข้ามาทำรังในดินสามารถแก้ได้ด้วยวิธีการง่ายๆ โดยใช้จานรองกระถางกันมดปลวกขึ้นมาทำรังได้ หรืออีกวิธีหนึ่งคือใช้ผลิตภัณฑ์ สตาร์เกิล จี ของโซตัส ที่ช่วยเรื่องกำจัดแมลงโดยตรง ส่วนเรื่องสูตรผสมดินเราก็มีเคล็ดลับดีๆ เข้าใจง่ายนำมาฝากกันครับ

 

ดินผสมแบบต่างๆ

  • ดินผสมทั่วไป เนื้อละเอียดร่วนซุย สีเข้ม ผสมปุ๋ยคอกช่วยเพิ่มอินทรีย์วัตถุ
  • ดินผสมใบก้ามปู เนื้อดินโปร่งระบายน้ำและอากาศได้ดี ธาตุอาหารสูง
  • ดินขุยไผ่ สีเข้มจับตัวเป็นก้อน แต่แตกร่วนง่าย เป็นดินที่มีความอุดมสมบูรณ์สูงกว่าดินทั่วไป
  • ดินปลูกแคคตัส เนื้อดินร่วนซุย ผสมทรายระบายน้ำได้ดี

ดินผสม วิธีผสมดิน

 

มาเริ่มผสมดินใช้เองกัน

ลองดูสิว่าใกล้บ้านคุณมีแหล่งวัตถุดิบอะไรบ้างที่สามารถทำดินผสมใช้เองได้ ดินผสมที่ดีควรมีคุณสมบัติร่วนซุย โปร่ง อุ้มน้ำ และระบายอากาศได้ดี มีธาตุอาหารและจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์กับต้นไม้ นอกจากดินแล้วยังมีส่วนผสมเพิ่ม โดยแบ่งคุณสมบัติเด่นๆ ของ “วัสดุปลูกแต่ละชนิด” ได้ ดังนี้

วัสดุปลูกแต่ละชนิด วิธีผสมดิน

สูตรดินผสม วิธีผสมดิน

เรื่อง : อิสรา สอนสาสตร์

เรียบเรียง : Gott


อ่านต่อ : เคล็ดลับ ฟื้นฟูสุขภาพดิน