เที่ยวปอดกรุงเทพฯในวันฝนพรำที่ “ คุ้งบางกะเจ้า ”

หลายคนคงทราบกันดีว่า “ คุ้งบางกะเจ้า ” นั้นได้รับการขนามนามให้เป็น “ปอดกรุงเทพฯ”  แม้แต่นิตยสาร TIME ก็ยังยกให้เป็น “The Best Urban Oasis of Asia” ในปี 2549

ถ้ามองจากมุมสูงเราจะเห็น คุ้งบางกะเจ้า เต็มไปด้วยต้นไม้เขียวครึ้ม มีรูปทรงคล้ายกระเพาะอาหาร และมีแม่น้ำเจ้าพระยาล้อมรอบทำให้ดูคล้ายเกาะขนาดใหญ่ ครอบคลุม 6 ตำบลในอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ  ได้แก่  ตำบลทรงคนอง  ตำบลบางยอ  ตำบลบางกระสอบ ตำบลบางน้ำผึ้ง  ตำบลบางกอบัว  และตำบลบางกะเจ้า

คุ้งบางกะเจ้า

นอกจาก “ตลาดบางน้ำผึ้ง” ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของคุ้งบางกะเจ้าแล้ว ก็ยังมีพื้นที่สีเขียวอย่างสวนบางกะเจ้า” หรือ “สวนศรีนครเขื่อนขันธ์”  ที่เราอยากแนะนำให้คุณลองมาเยือนดูสักครั้ง ที่นี่เป็นสวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติขนาด 148 ไร่ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลบางกะเจ้า  ชื่อ “นครเขื่อนขันธ์” ก็มาจากชื่อเดิมของเมืองพระประแดงนั่นเอง  ซึ่งในอดีตเป็นเมืองหน้าด่านที่มีชาวมอญอพยพมาตั้งรกรากตั้งแต่สมัยพระเจ้าตากสินมหาราชและรัชกาลที่ 2 สวนแห่งนี้นับว่าอยู่ใกล้กรุงเทพฯมาก เพียงแค่ข้ามฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาไปเท่านั้น  เรียกว่าเป็นปอดขนาดใหญ่ของคนกรุงเทพฯและคนสมุทรปราการที่ยังมีความอุดมสมบูรณ์อยู่มาก

คุ้งบางกะเจ้า

พวกเราชาว บ้านและสวน ไปเยือนผืนป่าน้อยๆแห่งนี้ในวันที่มีฝนหลงฤดูตกปรอยๆลงมาไม่ขาดสาย แต่ก็ไม่ถึงกับหนักมากประกอบกับได้ลมเย็นๆในช่วงปลายเดือนธันวาคมมาเสริม ทำให้การมาเที่ยวสวนในครั้งนี้ช่างชุ่มฉ่ำและสดชื่นดีจริงๆ อีกอย่างวันที่เราไปเป็นวันธรรมดา บรรยากาศจึงค่อนข้างเงียบสงบ ไม่ต้องแย่งกันกินแย่งกันซื้อ  เราว่านี่แหละคือการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ หากเป็นไปได้ก็อยากแนะนำให้คุณผู้อ่านลองหาเวลามาเที่ยวในวันธรรมดาดูบ้างแล้วคุณจะรู้ว่าบรรยากาศมันน่าเที่ยวจริงๆครับ

คุ้งบางกะเจ้า คุ้งบางกะเจ้า

อ้อ…ก่อนถึงทางเข้าสวนจะมีร้านให้เช่าจักรยานนะครับ ราคาก็ถูกมาก ปั่นได้ทั้งวัน เสียแค่คันละ 20 บาทเท่านั้น  หรือหากใครชอบเดินเล่นก็สามารถเดินชิลๆไปเรื่อยๆ ได้เลย  เพราะว่าบรรยากาศภายในสวนนั้นร่มรื่น ให้กลิ่นอายเหมือนป่าธรรมชาติและมีไม้ถิ่นดั้งเดิมของชาวบางกะเจ้า รวมถึงร่องสวนผลไม้ เช่น สวนมะพร้าวและสวนหมากให้ชมกันด้วยจึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะเป็นห้องเรียนรู้ทางธรรมชาติสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ภายในสวนยังมีสระน้ำขนาดใหญ่ และศาลาริมน้ำให้นั่งพักผ่อน  มีหอชมวิวสูงประมาณ 7 เมตร ซึ่งสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของสวน ได้โดยรอบและใช้เป็นจุดดูนก เช่น นกกระเต็น และนกยางมีสะพานไม้ทอดผ่านบึงน้ำอย่างสวยงาม  เรียกว่านอกจากได้ชมต้นไม้ใบหญ้าสีเขียวเพลินๆ  และสูดอากาศที่แสนสดชื่นแล้ว ยังมีมุมให้ถ่ายรูปกันอย่างสนุกสนาน นับเป็นอีกหนึ่งวันที่พวกเราได้มาชาร์ตแบตให้ชีวิตได้รู้สึกกระฉับกระเฉงและมีพลังขึ้นมาอีกครั้ง

วิธีการเดินทางมาคุ้งบางกะเจ้า