DUAL CONCEPTS รีโนเวทบ้านเก่าให้เป็นทั้งออฟฟิศและที่พักสไตล์โมเดิร์น

รีโนเวทบ้าน เก่าให้กลายมาเป็นทั้งออฟฟิศและที่พักอาศัย ผลงานโดย T.M Design Studio จากไต้หวัน

รีโนเวตบ้าน

รีโนเวทบ้าน

ไถจงเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่สามของไต้หวันแต่หลายคนรู้จักเมืองนี้ในชื่อของเมืองที่ต้องต่อรถบัสไป Sun Moon Lake สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตที่ต้องไปเช็กอินแต่อันที่จริงเมือง (ที่เหมือนถูกมองข้าม) แห่งนี้กลับมีสิ่งน่าค้นหาในหลาย ๆ แง่มุมที่ไม่ใช่แค่เมืองทางผ่านเท่านั้นโดยเฉพาะงานสถาปัตยกรรมซึ่งมีการผสมผสานหลากหลายวัฒนธรรมเข้าด้วยกันและยังคงหลงเหลือมาจนถึงปัจจุบัน

รีโนเวทบ้าน

บ้านรูปทรงดั้งเดิมยังมีให้พบเห็นได้บ้างตามชุมชนในไถจง บางหลังยังมีคนรุ่นลูกหลานอาศัยอยู่ และอีกจำนวนไม่น้อยที่ถูกละเลยและทิ้งให้ฟ้าฝนกัดกร่อนไปตามกาลเวลา เพราะไม่ใช่ว่าบ้านเก่าที่มีอายุมากกว่า 60 ปีทุกหลังจะโชคดีได้รับการรีโนเวทใหม่อย่างน่าสนใจเหมือนบ้าน Dual Concepts หลังนี้ ซึ่งเป็นเพราะคุณ Sam Huang ผู้ออกแบบและเจ้าของบริษัท T.M. Design Studio มองเห็นถึงศักยภาพของพื้นที่ที่ตรงกับความต้องการของตนเอง เขาจึงตัดสินใจลอกคราบบ้านเก่ารวมไปถึงปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในที่ถูกทิ้งร้างให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง โดยใส่ฟังก์ชันความเป็นออฟฟิศควบคู่ไปกับพื้นที่พักอาศัยของตนเองไว้ภายในพื้นที่ 206 ตารางเมตรได้อย่างลงตัว

รีโนเวทบ้าน

ขั้นตอนการรีโนเวต ผู้ออกแบบได้พิจารณาที่ตั้งของบ้านเป็นอันดับแรก เนื่องจากตำแหน่งของบ้านอยู่บริเวณหัวมุมถนน อีกทั้งยังอยู่ในชุมชนเก่าแก่ที่มีความสงบ แนวคิดในการออกแบบแบบ Dual Concepts จึงเกิดขึ้นมาเพื่อหลอมรวมทั้งฟังก์ชันและสไตล์การออกแบบแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่เข้าด้วยกัน

OFFICE + HOME

จุดประสงค์หลักของการรีโนเวตบ้านเก่า 2 ชั้นหลังนี้คือต้องการทำออฟฟิศออกแบบและบ้านในหลังเดียวกันทำให้การจัดวางฟังก์ชันต้องพิจารณาในแง่ของการใช้งานและการเข้าถึงเป็นหลัก ผู้ออกแบบจึงเลือกวางส่วนของออฟฟิศไว้ที่ชั้น 1 ให้เป็นพื้นที่ต้อนรับ (สามารถกลายเป็นห้องนั่งเล่นได้ในเวลาที่ไม่มีลูกค้า) ติดกับทางเข้าหลักของบ้าน จากนั้นจึงเป็นส่วนของออฟฟิศและครัวตามลำดับเมื่อฟังก์ชันชั้น 1 ลงตัวแล้ว จึงยกพื้นที่พักอาศัยไว้ชั้นบนโดยออกแบบให้มีลักษณะเหมือนห้องสตูดิโอขนาดใหญ่รื้อผนังกั้นห้องจากแปลนเดิมออกทั้งหมดเพื่อสร้างความโปร่งสบายให้พื้นที่

รีโนเวทบ้าน รีโนเวทบ้าน รีโนเวทบ้าน รีโนเวทบ้าน รีโนเวทบ้าน

ชมต่อห้องนอนและห้องน้ำ หน้า 2 คลิก