‘อำแดง’ กลิ่นรักสดใหม่ในโรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา

สีแดงกลายเป็นภาพลักษณ์อันโดดเด่นของ โรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา แห่งนี้ และยังพ้องกับชื่อซึ่งชวนให้ติดหู แต่สีแดงเพียงอย่างเดียวคงจะไม่ได้ทำให้โรงแรมเล็กๆ ที่มีเพียง 10 ห้องพักแห่งนี้กลายเป็นจุดหมายในใจใครหลายคนได้ เจ้าของสองคนเฉลยว่าพวกเขาต้องการใช้ “ศิลปะ” เข้ามาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการพักอาศัย

อำแดง
ชั้นดาดฟ้าของโรงแรม สถาปนิกออกแบบให้เป็นดาดฟ้าขั้นบันไดหรือเป็น “อัฒจันทร์ชมแม่น้ำ” ล้อการลดหลั่นของเจดีย์อย่างไทย โดยพื้นที่ส่วนนี้เผื่อให้เป็นบาร์สำหรับตอนกลางคืนในอนาคต

 

อำแดง
หนึ่งในองค์ประกอบบนดาดฟ้า ส่วนของบาร์น้ำสร้างให้เป็นเจดีย์จำลอง เป็นอีกเอกลักษณ์หนึ่งของโรงแรม

 

คุณหมิ่นเล่าว่า “พูดกันตามตรง ที่นี่นั้นไม่สามารถมีสิ่งอำนวยความสะดวกได้เทียบเท่ากับโรงแรมใหญ่ เราต้องมีบางอย่างที่คนอื่นไม่มี คนที่เขาอยากมา หนึ่งคือเขาจะอยากมาริมน้ำเจ้าพระยา สองคือเขาจะต้องอยากมาดูศิลปะ การตกแต่ง มาดูสถาปัตยกรรม มันต้องเป็นคนที่ Niche ในระดับหนึ่ง ต้องเป็นคนที่ชอบในสิ่งเดียวกับเรา

วันหนึ่งไปดูงานที่เชียงใหม่กัน เล็กพาไปดูบ้านหลังหนึ่งชื่อบ้านอรพินท์ เป็นบ้านขนมปังขิง (คือบ้านไทยที่มีการตกแต่งลวดลายอย่างตะวันตก เริ่มมีในสมัยรัชกาลที่ 4-5) ซึ่งพอได้เห็นผมก็ชอบด้วย”

 

อำแดง
ทางเดินเชื่อมไปสู่ห้องต่างๆ จะตกแต่งด้วยภาพวาด เป็นไอเดียหนึ่งของอินทีเรียดีไซเนอร์ ซึ่งออกแบบและวาดโดยทีมศิลปิน Studiojew+

 

อำแดง

 

แนวคิดของบ้านขนมปังขิงนั้นปรากฏอย่างเด่นชัดบนฟาซาดของอาคาร หรือกล่าวอย่างเจาะจงคือประดับอยู่ในระเบียงของแต่ละห้องพัก อันเป็นหนึ่งในแนวคิดของสถาปนิกที่ต้องการให้ คนยืนอยู่ในห้อง จะต้องเห็นวิวแม่น้ำพร้อมกับลายขนมปังขิงบนขอบระเบียง เขาถึงจะรู้ว่า เขายืนอยู่ที่อำแดง ไม่ใช่โรงแรมริมน้ำที่อื่น” ตามคำบอกของคุณหมิ่น

ต่อจากนั้นคือการตกแต่งภายในซึ่งเป็นฝีมือของคุณติ๊ก-สุธิดา ผู้กลั่นกรองความต้องการที่หลากหลายของเจ้าของออกมาเป็นภาพการตกแต่งสุดท้าย ด้วยการเน้นการผสมผสานสไตล์จากหลากหลายวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นไทย จีน ยุโรป รวมถึงอินเดีย โดยยึดบรรยากาศของความเป็นไทยเป็นหลัก ที่สำคัญกว่านั้นคือการย้อนบรรยากาศไปสู่ยุคที่วัฒนธรรมสมัยใหม่กำลังผสมผสานอย่างเป็นรูปเป็นร่าง และใช้เทคนิคการ “ทำให้เก่า” เช่นปรับสภาพกระจก ทาสีชาโคลลงไปบนพื้นกระเบื้อง หรือใช้เฟอร์นิเจอร์จากยุคเก่าหรือสั่งทำใหม่ให้ได้บรรยากาศอย่างเดิม จนให้ภาพบรรยากาศที่อ่อนหวาน งดงาม ดังคำจัดความของโรงแรมที่ว่า “The most romantic hotel in Bangkok”

 

อำแดง
ภายในห้องพัก สร้างบรรยากาศโรแมนติกด้วยการกั้นห้องนอนกับห้องน้ำอย่างเบาบางโดยใช้เพียงม่านกั้น และตกแต่งให้กลมกลืนด้วยสไตล์หรูหราอ่อนหวาน

 

อำแดง

 

อำแดง
ภายในห้องพัก 10 ห้อง จะมีการตกแต่งที่ไม่ซ้ำกันเลย บ้างใช้สีสันต่างกัน บ้างใช้กระจก บ้างใช้ภาพวาด ซึ่งวาดให้มีบรรยากาศย้อนยุคโดยทีมศิลปิน Studiojew+

 

อำแดง

 

และสิ่งหนึ่งที่เติมเต็มบรรยากาศโรแมนติกของโรงแรมให้สมบูรณ์แบบ คือความเป็น “ย่าน” ที่อบอวลกลิ่นอายของวันวาน

“จริงๆ แล้วก่อนที่เราจะมา ตรงนี้ก็ถูกเรียกว่า “Creative District” ก่อนแล้ว มี “ล้ง1919” เกิดขึ้นใกล้ๆ เราก็ดีใจที่มันเกิดขึ้น” คุณเล็กกล่าว

“ย่านเจริญกรุง-บางรักก็เป็นสุดยอดของถนนอาหาร ข้ามไปอีกฝั่งหนึ่งก็เป็นเยาวราชแล้ว TCDC ก็มาตั้งแถวนี้ คือย่านนี้มันเป็นย่านเก่า เหมือนในต่างประเทศที่หากเราไปเที่ยวเราก็จะรู้ว่าตรงไหนเป็น Old Town หรือเป็น New Town ที่นี่พอข้ามไปอีกฝั่งมันก็คือเกาะรัตนโกสินทร์ ทั้งสองฝั่งมันคือสิ่งที่คนกำลังมองหาเวลาคนมาเที่ยว” คุณหมิ่นเสริม

 

อำแดง

 

อำแดง

 

อำแดง
ระเบียงที่เปิดออกไปพบแม่น้ำเจ้าพระยา ประดับทิวทัศน์ด้วยแผงกันแดดลายขนมปังขิง เจ้าของกล่าวว่าพื้นที่ของเขาตั้งอยู่ในส่วนโค้งน้ำพอดี ทำให้ห้องพักแต่ละห้องจะได้รับทิวทัศน์ของแม่น้ำในแทบทุกห้องไม่มากก็น้อย

 

เสน่ห์ของย่านเก่านั้นดูจะคล้ายภาพของหญิงสาวในความทรงจำ ที่คงจะดูหม่น จาง และห่างไกล ถึงแม้จะหอมหวาน แต่ก็เศร้าสร้อย เราสัมผัสบรรยากาศนั้นได้ตั้งแต่แรกก้าวสู่สถานที่ และคู่หูสองคนผู้ทำหน้าที่เล่าเรื่องราวนี้ ก็ดูจะหลงรักเรื่องราวนั้นอย่างเต็มหัวใจ

“โรงแรมนี้เกิดจากความรักของเราสองคนในสามสิ่ง คือ แม่น้ำเจ้าพระยา รักในศิลปะ วัฒนธรรมไทย-จีน แล้วเราก็เชื่อว่าผู้หญิงเป็นเพศที่น่าสรรเสริญ อีกสิ่งหนึ่งจึงคือความรักในตัวผู้หญิง เราจึงตั้งชื่อตึกว่า “อำแดง” เพื่อสื่อถึงเรื่องราวเหล่านั้น” คุณเล็กสรุปในตอนท้าย

หากใครผ่านโค้งน้ำเจ้าพระยาของย่านเจริญกรุง-บางรักอยู่เป็นประจำ เชื่อว่าคงจะหลงเสน่ห์ผู้หญิงสวยในชุดแดงซึ่งยืนรออยู่ริมท่าน้ำแห่งนี้เข้าไม่วันใดก็วันหนึ่ง

เช่นเดียวกันกับเรา

เจ้าของ: คุณเล็ก–พรรษพล ลิมปิศิริสันต์, คุณหมิ่น-วิบูลย์ ลีภักดิ์ปรีดา
ครีเอทีฟ: MONDAY (www.facebook.com/welovemondaywww.monday.co.th, Tel: 0-2658-1444, Email: [email protected])

ออกแบบสถาปัตยกรรม: คุณก้อง-อานุภาพ อ่อนสะอาด
ออกแบบภายใน: คุณติ๊ก-สุธิดา พงษ์ประยูร
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม: คุณบอมบ์-สาวิน ตันธนวัฒน์
ศิลปินภาพวาด: Studiojew+ (สตูดิโอจิ๋ว) (www.studio-jew.com, Tel: 0-2196-1961, Email: [email protected])

ติดต่อโรงแรมอำแดง ( Amdaeng hotel ) : 12/1 ซอยเชียงใหม่ 1 ถนนเชียงใหม่  เขตคลองสาน กรุงเทพฯ 
FACEBOOK : AMDAENG
WEBSITE : amdaeng.com
TEL:02-162-0138

เรื่อง: กรกฎา
ภาพ: ศุภกร, ณภัทร

 


อ่านต่อ:

 ล้ง 1919 หมุดหมายใหม่ของฝั่งธนฯ

WAREHOUSE 30 : แหล่งรวมตัวแห่งใหม่ของเหล่าครีเอเตอร์

ล่องเรือพาช็อป 3 คอมมูนิตี้มอลล์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

IR-ON Hotel โรงแรมลุคดิบเท่ย่านสุขุมวิท