‘อำแดง’ กลิ่นรักสดใหม่ในโรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา

amdaeng hotel
ไม่ใช่เรื่องยากหากคุณต้องการหา โรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา พักสักคืนถ้าเวลาและงบประมาณเอื้ออำนวย แต่คงไม่ใช่โรงแรมทุกที่จะรุ่มรวยไปด้วยงานศิลปะ เป็นกันเองเหมือนบ้าน และอบอวลไปด้วยบรรยากาศย้อนยุคเหมือนประวัติศาสตร์ของแม่น้ำนั้นในเวลาเดียวกัน

อำแดง
มุมมองจากทางเข้า สถาปนิกออกแบบให้เป็นส่วนที่ค่อนข้างปิดทึบ ซ่อนทิวทัศน์ของแม่น้ำเจ้าพระยาที่อยู่เบื้องหลัง เพื่อสร้างจังหวะการเข้าถึงที่ซับซ้อน ชวนระทึก แต่ก็น่าลุ้น ไม่ต่างจากการเข้าไปทำความรู้จักหญิงสาวสักคน

 

“เป็นผู้หญิงที่สวยงาม มีเสน่ห์ แต่เรื่องเยอะๆ หน่อย”

คุณเล็กพรรษพล ลิมปิศิริสันต์ ไม่ได้กำลังอธิบายลักษณะของหญิงสาวที่เขารู้จักที่ไหน แต่เขากำลังพูดถึงบรรยากาศของโรงแรมเล็กๆ ซึ่งเด่นด้วยสีแดงหม่นบนขอบตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยาของย่านคลองสาน และเป็นโรงแรมซึ่งเขาฟูมฟักขึ้นมาร่วมกับดูโอครีเอทีฟโฆษณาที่ทำงานร่วมกันมาตลอด จนถึงขั้นเป็นนายกสมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอกร่วมกันมาแล้ว – คุณหมิ่น-วิบูลย์ ลีภักดิ์ปรีดา

 

อำแดง
คุณหมิ่น-วิบูลย์ ลีภักดิ์ปรีดา และ คุณเล็ก–พรรษพล ลิมปิศิริสันต์ คู่หูครีเอทีฟเจ้าของโรงแรม

 

โรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา แห่งนี้ ตั้งอยู่บนที่ดินขนาดราว 100 ตารางวา ซึ่งต้องตาคุณหมิ่นตั้งแต่ครั้งแรกที่เขาเข้ามาพบ นานวันเข้าคุณหมิ่นจึงได้โอกาสชวนคุณเล็กเข้ามาสัมผัสบรรยากาศ และหลงเสน่ห์ที่ดินผืนเดียวกันไปกับเขา แรกเริ่มทั้งคู่เพียงต้องการทำที่ดินเป็นที่พักผ่อนส่วนตัว แต่มูลค่าของทำเลที่ตั้งทำให้ทั้งคู่ดูจะหยุดอยู่แค่นั้นไม่ได้ ทั้งคู่คิดถึงการทำพื้นที่เป็น AirBnb ก่อนจะจบลงด้วยการทำเป็นโรงแรมอย่างจริงจัง

ส่วนหนึ่งเพราะชื่อตึกที่ต้องการจะตั้งนั้น เต็มไปด้วยเสน่ห์ที่น่าบอกต่อ

“เราอยากใช้ชื่อโรงแรมว่า “อำแดง”   ( Amdaeng hotel ) เพราะโฉนดที่ดินเรา เป็นโฉนดเก่าตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ชื่อของเจ้าของโฉนดคือ “อำแดงคลี่” คุณเล็กกล่าว

“อำแดงเป็นคำขึ้นต้นชื่อผู้หญิงในสมัยก่อน คล้ายคำว่านาง หรือนางสาว สิ่งที่น่าทึ่งสำหรับโฉนดนี้ก็คือ มันมีชื่อ “อำแดง”  ผมก็มีโฉนดแถวๆ นี้อยู่บ้าง แต่ก็ไม่เคยมีชื่อเก่าถึงขนาด “อำแดง” คุณหมิ่นเสริม

 

อำแดง
ภาพแรกหลังก้าวผ่านประตู สู่ส่วนต้อนรับของโรงแรม

 

อำแดง

 

อำแดง

 

ภาพในใจของทั้งคู่คือต้องการสร้างโรงแรมที่ทันสมัยแต่มีกลิ่นอายความเป็นไทยผสมผสาน พวกเขาชวนผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพการออกแบบเข้ามาต่อยอดไอเดีย คุณติ๊ก-สุธิดา พงษ์ประยูร อินทีเรียดีไซเนอร์กับสถาปนิกพาร์ทเนอร์ คุณก้อง-อานุภาพ อ่อนสอาด จึงเป็นผู้ที่เข้ามามีบทบาทต่อจากนั้น

คุณเล็กเล่าว่า “เราบอกพี่ก้องว่าจะตั้งชื่อตึกว่า “อำแดง” พอถึงวันที่พี่ก้องจะมาพรีเซ้นท์แบบครั้งแรก เขาบอกว่าเดี๋ยวจะมีเรื่องให้ประหลาดใจ วันนั้นผมบอกหมิ่นว่า เราว่าพี่ก้องต้องทำตึกเราเป็นสีแดงแน่”

แล้วปรากฏว่าจริงด้วย”

สีแดงชาดถูกทาทับไปทั่วทุกองค์ประกอบหลักๆ ของสถาปัตยกรรม ทั้งเสา คาน พื้น ผนัง เพดาน รวมถึงทั้งภายนอกและภายในอาคาร หากมองจากอีกฝั่งแม่น้ำ จะเห็นอาคารสีแดงเด่นออกมาจากบริบทอย่างชัดเจน และหากมองจากทางเข้าหลังจากผ่านซอกซอยซับซ้อน จะเห็นภาพของอาคารค่อยๆ ลาดและก่อรูปทรงเป็นก้อนปูนสีแดงตั้งสูง ตามแนวความคิดของสถาปนิกที่ต้องการให้อาคารรู้สึกคล้ายเป็นประติมากรรมที่รวมกันเป็นเนื้อเดียว และมีผู้คนอาศัยอยู่ภายใน

 

อำแดง
ลานริมน้ำ ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ เป็นส่วนหนึ่งของร้านอาหารของโรงแรม

 

อำแดง

 

อำแดง
การเลือกใช้โทนสีและวัสดุของร้านอาหารเน้นความเรียบง่ายขึ้นแต่ยังรุ่มรวยด้วยศิลปะ โดยมีคีย์เวิร์ดคือคำว่า “Blue and White” ซึ่งเป็นสีของกระเบื้องลายครามของจีน ที่นักออกแบบต้องการสะท้อนถึงบรรยากาศของชุมชนจีนและความเก่าแก่ไปพร้อมกัน

 

อำแดง

อำแดง

อ่านต่อ และชมภาพห้องพักเพิ่มเติม


ติดต่อโรงแรมอำแดง ( Amdaeng hotel ) : 12/1 Soi Chiangmai 1, Chiangmai Road, Khlongsan Bangkok, Thailand 
FACEBOOK : AMDAENG
WEBSITE : amdaeng.com
TEL:02-162-0138

เจ้าของ: คุณเล็ก–พรรษพล ลิมปิศิริสันต์, คุณหมิ่น-วิบูลย์ ลีภักดิ์ปรีดา
ครีเอทีฟ: MONDAY (www.facebook.com/welovemonday, www.monday.co.th, Tel: 0-2658-1444, Email: [email protected])

ออกแบบสถาปัตยกรรม: คุณก้อง-อานุภาพ อ่อนสะอาด
ออกแบบภายใน: คุณติ๊ก-สุธิดา พงษ์ประยูร
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม: คุณบอมบ์-สาวิน ตันธนวัฒน์
ศิลปินภาพวาด: สตูดิโอจิ๋ว (Studiojew+) (www.studio-jew.com, Tel: 0-2196-1961, Email: [email protected])

เรื่อง: กรกฎา
ภาพ: ศุภกร, ณภัทร