สะพานบ้านคีรีวง

“ คีรีวง ” หมู่บ้านที่ได้ชื่อว่าอากาศดีที่สุดในประเทศไทย

สะพานบ้านคีรีวง
สะพานบ้านคีรีวง

คีรีวง ว่ากันว่าฤดูหนาวมักจะพาความเหงากับความเศร้ามาด้วย อาจเป็นเพราะว่าแสงแห่งความสุขในแต่ละวันหมดเร็วก็เป็นได้มันก็เลยดูจะหงอยๆหน่อยรู้ไหมว่าแสงแดดช่วยสลายความเศร้าและความเหงาได้ ว่าแล้วเรามาหนีความเศร้าทั้งหลายแล้วพาร่างกายไปกระทบแสงแดดที่ภาคใต้กันเถอะ

คีรีวง พอถึงฤดูหนาวทีไรคนส่วนใหญ่มักจะต้องขึ้นเหนือเที่ยวดอยกันทุกที ลองเปลี่ยนมาเที่ยวภูเขาที่ปักษ์ใต้ดูบ้างก็ได้นะครับ เพราะอากาศกำลังสดชื่นเย็นสบายต่างจากภาคเหนือที่อากาศหนาวแบบต้องใส่เสื้อกันหนาวกันหลายชั้น

เป้าหมายของเราอยู่ที่ คีรีวงหมู่บ้านที่อากาศดีที่สุดในประเทศไทยซึ่งตั้งอยู่ในอ้อมกอดของขุนเขาหรือมีภูเขาเป็นวงล้อมรอบเดิมทีหมู่บ้านนี้มีชื่อว่า “ขุนน้ำ” เพราะตั้งอยู่บริเวณต้นน้ำเขาหลวงอำเภอลานสกาจังหวัดนครศรีธรรมราช การเดินทางมาก็สะดวกสบายขึ้นเขาลงเขาแป๊บเดียวเดี๋ยวก็ถึง

คีรีวง

คีรีวงมีอะไร

ที่นี่มีป่าต้นน้ำไปดูลำคลองสามสายที่ไหลมาบรรจบกันที่คลองท่าดีซึ่งเป็นคลองที่ใหญ่ที่สุดรองรับน้ำเพื่อระบายลงสู่ทะเลที่บ้านปากนครและปากพนังมีร้านอาหารเล็กๆและร้านกาแฟให้นั่งชิลในลำธารน้ำไม่ลึกมากเราสามารถลงไปนั่งเอาเท้าแช่น้ำก็เพลินดีบรรยากาศดีเหมือนประเทศเพื่อนบ้าน แต่ข้อดีของบ้านเราคือมีสถานที่แบบนี้กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศทำให้เรามีที่ท่องเที่ยวแบบไม่รู้เบื่อ

ไปทำอะไรที่คีรีวง

ไปใช้ชีวิตไปพักผ่อนไปนอนอ่านหนังสือในลำธารปั่นจักรยานชมวิถีชาวบ้านชมสวนผลไม้หรือจะเลือกเดินชมวิวก็ดีเป็นการออกกำลังกายไปในตัวหรือหากใครมีพลังเยอะก็สามารถเดินป่าขึ้นเขาหลวงก็ได้มีคนนำทางในราคาไม่แพงส่วนตัวผมคิดว่าที่นี่สวยงามและบรรยากาศดีไม่แพ้ประเทศเพื่อนบ้านเลย

การเดินทาง

จากในเมืองใช้เส้นทาง 4016 จนถึงทางแยกเลี้ยวซ้ายเข้าถนน 4015ขับรถมาเรื่อยๆประมาณ 10 กิโลเมตร จนถึงถนน 4070 ให้เลี้ยวขวาเข้าหมู่บ้านคีรีวงไปอีก 9 กิโลเมตรก็จะถึงดินแดนแห่งความสุขแล้วครับ

ลองมาปล่อยเวลาชีวิตให้มันค่อยๆไหลไปเรื่อยๆไม่ต้องเร่งรีบ ทิ้งทุกอย่างไว้ในเมืองแล้วลองมาตื่นเช้าๆเดินไปหาที่จิบกาแฟแบบชาวบ้าน สายหน่อยก็เดินเล่นในธารน้ำ ถ่ายรูปบันทึกเรื่องราวการเดินทาง ลองดูสักครั้งนะครับการมาเที่ยวครั้งนี้ไม่ต้องเช็กอิน ไม่ต้องตามรอยใครขอแค่ตามใจตัวเองก็พอ

 

เรื่อง : “ไตรรัตน์ ทรงเผ่า”
ภาพ:  ธนกิตติ์ คำอ่อน

ปล่อยเวลาให้เดินช้าๆ ที่ จังหวัดน่าน

          l l l l l l    l l l l l l    l l l l l l    l l l l l l    l l l l l l    l l l l l l    l l l l l l    l l l l l l    l l l l l l