8 กิ่งไม้สุดชิค ที่นิยมนำมาจัดพวงดอกไม้ประดิษฐ์สัญลักษณ์วันคริสต์มาส

เทศกาลวัน คริสต์มาส วันเฉลิมฉลองที่เต็มไปด้วยความสุขและรอยยิ้ม ตรงกับวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันประสูติของพระเยซู โดยจะมีการเฉลิมฉลองประดับประดาและกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย และอีกสัญลักษณ์หนึ่งของวันคริสต์มาสนั่นคือ ” พวงดอกไม้ ” ที่สวยงาม ตกแต่งด้วยพรรณไม้นานาชนิด

ซึ่งพรรณไม้ที่นิยมนำมาจัดพวงดอกไม้ คริสต์มาส นั้น จะมีชนิดไหนบ้าง ไปดูกันเลย… room

1 . Pine

คริสต์มาส
credit: The Merrythought
คริสต์มาส
credit: Michelle Sawkins

ต้นสน คงไม่มีใครไม่รู้จัก ไม้ยอดฮิตที่หลายคนนึกถึงในช่วงเทศกาล คริสต์มาส เพราะนอกจากจะเป็นไม้ยืนต้นที่มีรูปทรงสวยโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ เป็นต้นไม้อีกชนิดหนึ่งที่สร้างบรรยากาศของสวนในสภาพอากาศหนาวที่อยู่ท่ามกลางสายหมอกได้ดี ทั้งที่จริงก็เป็นไม้ทนแล้งที่สามารถปลูกได้ในสภาพอากาศร้อนอย่างประเทศไทย ซึ่งมีหลายชนิดที่ได้รับคาวมนิยม เช่น สนประดิพัทธ์ สนฉัตร สนหางกระรอก เป็นต้น
อ่านต่อเรื่องของ สน คลิกเลย 

2 . Noble Fir

คริสต์มาส
credit: outthefrontwindow.tumblr.com

หรือที่รู้จักในชื่อ ต้นคริสต์มาส มีต้นกำเนิดในแถวทวีปอเมริกาเหนือ ไม้ยืนต้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่ลำต้นสูงได้ถึง 40-70 เมตร รูปทรงกรวยขนาดใหญ่ และเปลือกของลำต้นสีน้ำตาลแดง โดดเด่นด้วยใบ ที่มีลักษณะคล้ายเข็มยาวสีฟ้าเขียวเป็นเส้นเล็กๆรอบกิ่งทรงสวยงาม เหมาะสำหรับการประดับประดาของตกแต่งต่างๆ ซึ่งต้นคริสต์มาสนี้เจริญเติบโตได้ดีในบริเวณที่มีแดดและดินที่มีการระบายน้ำที่ดี

3 . Ilex berries

credit: landscaping.about.com
คริสต์มาส
credit: craftberrybush

หรือ Winterberry เพื่มความสดใสให้ช่อดอกไม้ของคุณด้วยก้านเบอร์รีเมืองหนาว ซึงมีต้นกำเนิดจากทวีปอเมริกาเหนือ ที่มักขึ้นตามที่ชื้นริมแหล่งน้ำ อีกทั้งยังเป็นอาหารของเจ้านกน้อย ซึ่งในสมัยก่อนผลเบอร์รี่ยังถูกใช้เป็นยาเพื่อการรักษาคนพื้นเมืองในแถบนั้น และยังเป็นไม้ประดับตกแต่งสวนในช่วงฤดูใบไม้ร่วง เนื่องจากมีสีสันสดใส ทำให้บรรยากาศดูมีชีวิตชีวาอีกด้วย

4 . Magnolia leaves

คริสต์มาส
credit: media-cache-ec0.pinimg.com

แมกโนเลีย สัญลักษณ์แห่งความสง่างาม พืชดอกในวงศ์จำปีโดยมีที่มาของชื่อจากนักชีววิทยาชาวฝรั่งเศส โดยแมกโนเลียมีต้นกำเนิดมาจากแถบอาเมริกาเหนือ และโซนเอเซียตะวันออก อีกทั้งเป็นพรรณไม้โบราณตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ เจริญเติบโตได้ดีในเขตอบอุ่น โดยมีความโดดเด่นที่ดอกและใบที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว หน้าใบเรียบเป็นมันสีเขียวเข้ม หลังใบสีเขียวอ่อน ดอกขนาดย่อมสีขาวนวล กาบหุ้มดอกสีเขียว ซึ่งนิยมปลูกในบ้านตามความเชื่อที่ว่า เป็นสัญลักษณ์ของศักดิ์ศรีหรือความสูงส่ง

5 . Boxwood

คริสต์มาส
credit: craftberrybush
คริสต์มาส
credit: A Burst of Beautiful

พรรณไม้เนื้อแข็งที่มีต้นกำเนิกจากแถบยุโรป มีลักษณะเป็นไม้พุ่มเชียวชอุ่มตลอดปี ใบรูปร่างกลมถึงหอกมีขนาดเล็ก นิยมปลูกเป็นไม้พุ่มตัดแต่งประดับสวนสไตล์ยุโรป อย่าง สวนฝรั่งเศส หรือสวนอังกฤษ ลำต้นนิยมนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์เพราะมีลายไม้และสีที่สวยงามเป็นธรรมชาติ อีกทั้งนำไปแกะสลักเป็นเครื่องใช้ต่างๆอย่าง หวี, ช้อนไม้ เป็นต้น

6 . Holly Berries

สัญลักษณ์ของช่อดอกไม้คริสต์มาส พืชในตระกูลเบอร์รี่ โดดเด่นด้วยใบที่มีลักษณะหยิกและขอบแหลมสีเขียวสด และผลสีแดงสวยงาม สุกในช่วงฤดูหนาว ในวัฒนธรรมคริสเตียนดั้งเดิมมักใช้เป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลวันคริสต์มาสที่รู้จักกันในชื่อ ” The Holly and the Ivy” สื่อถีงพระเยซูคริสต์และไม้เลื้อย และนอกจากนี้ใบ Holly ยังนำมาใช้ชงชาที่ให้รสชาติขมอ่อนๆอีกด้วย

credit: Carol Klein – Christmas Decorations & Winter Containers 19th – 20th November 2007 Glebe Cottage/ Devon

Did yo Know: จุดประสงค์อีกอย่างของพวงมาลัยคริสต์มาสในส่วนที่เป็นสีเขียวนั้น ได้ถูกเชื่อว่าจะสามารถช่วยป้องกันบ้านเรือนจากพวกพลังอันชั่วร้ายได้ ซึ่งช่วงเวลานี้มักถูกคิดว่าเป็นช่วงที่พลังความชั่วร้ายมีมากที่สุดในรอบปี ในช่วงยุคกลางผลสีแดงของต้นฮอลลี่ได้ถูกเชื่อกันว่าเป็นสิ่งที่คอยขับไล่พวกแม่มดให้ออกไปจากบ้าน นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมต้นฮอลลี่ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล และนำความโชคดีมาให้กับผู้ที่จัดทำพวงมาลัย (educatepark)

7 . Berried Juniper

เครดิต: lattelisa.blogspot.ch

ไม้ผลขนาดเล็กของต้นสนชนิดหนึ่ง กำเนิดแถบตอนเหนือของอิตาลี มีรูปทรงสวยงามด้วยกิ่งใบและสีสันของผล นิยมใช้เป็นเครื่องเทศในวัฒนธรรมยุโรป ที่ทำให้รสชาติอาหารโดดเด่นมีเอกลักษณ์ โดยผลมีสีม่วงเข้มเข้ากันดีกับใบสีเขียวสด และใช้สกัดทำเป็นน้ำมันหอมระเหยและน้ำหอมได้เป็นอย่างดี

8 . Cedar

credit: cabinology.tumblr.com
credit: French Country Cottage

ซีด้าห์ ไม้สนชนิดหนึ่งที่มีหลาหลายชนิดพันธุ์ เป็นไม้ส่งออกตั้งแต่สมัยโบราณตะวันออก โดยในสมัยนั้นนิยมใช้ก่อสร้างทั้ง วัง วิหาร และเรือ เป็นไม้เนื้อแข็งที่มีคุณภาพ เจริญเติบโตได้ดีในบริเวณภูเขาสูง และเป็นสัญลักษณ์ของเลบานอน ในอิสราเอล และไม้สนซีด้าห์เป็นไม้ที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ซึ่งในปัจจุบันนิยมนำมาสกัดเป็นกลิ่นน้ำหอม ส่วนใบซี ด้าห์ก็นำมาทำเป็นชาชงที่มีกลิ่นหอมอีกเช่นกัน

 

เรื่อง: Bundaree D.


เรื่องสน ที่เราอยากให้คุณสน

ไอเดียจัดขวดโหลประดับบ้าน ต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

ไอเดียแต่งบ้านในโทนเขียวแดงต้อนรับเทศกาลคริสต์มาส

ไอเดียจัดมุมปาร์ตี้ต้อนรับเทศกาล คริสต์มาส