3 งาน Installation สุดเจ๋งจาก Elmgreen & Dragset ศิลปินผู้ไม่เคยเรียนด้านศิลปะ

Elmgreen & Dragset สองคู่หูศิลปินร่วมสมัย ชาวเดนมาร์กและนอร์เวย์  ที่โด่งดังในเรื่องงานศิลปะจัดวาง (Installation) ทั้งคู่สร้างชื่อเสียงในฐานะศิลปินคู่ตั้งแต่ปี 1995

พื้นฐานของทั้งคู่ไม่ได้มีความรู้ทางด้านศิลปะ ไม่ได้จบจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ แต่ละงานที่เขาออกแบบนั้นสร้างจากการสังเกต และตั้งคำถาม โดยไม่มีคำตอบที่ตายตัว ขึ้นอยู่กับผู้ชมจะตีความว่าอย่างไร ฉะนั้นคอนเซ็ปต์หลักในการออกแบบของพวกเขา สำหรับคนที่ไม่ได้เรียนด้านศิลปะก็จะต้องเข้าใจในงานศิลปะได้ พวกเขาคิดเสมอว่าเมื่อได้ลงมือทำงานแล้ว ต้องเอาตัวเองเข้าไปทำความเข้าใจกับงานนั้นๆ เสียก่อน

Elmgreen & Dragset
ภาพ amuse-i-d.vice.com

และนี่คือ 3 งาน Installation สุดเจ๋งจาก Elmgreen & Dragset ศิลปินผู้ไม่เคยเรียนด้านศิลปะ แต่กลับใช้ความคิดสร้างสรรค์ และการลงมือทำโดยไม่รอช้า สร้างผลงานโด่งดังและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

1 – Prada Marfa 

ภาพ en.wikipedia.org/wiki/Prada_Marfa

งานศิลปะจัดวางที่สร้างเสียงฮือฮาไปทั่วโลก อย่างการยกร้านค้าไฮเอนด์แบรนด์ดัง อย่างปราด้า (Prada) มาตั้งกลางทะเลทรายของรัฐเทกซัส ที่อยู่จากจากสนามบินถึง 42 กิโลเมตร และใช้เวลา 3 ชั่วโมง โดยงานนี้ใจความหลักพูดถึงการขบขยี้กระแสทุนนิยมที่หลั่งไหลเข้าครอบงำจิตใจมนุษย์ และที่สำคัญงานนี้ยังได้รับอนุญาตจาปราด้า ซึ่งได้รับทุนจากจากมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือสังคมของปราด้าเองด้วย ซึ่งงานนี้แม้แต้บียอนเซ่ นักร้องชื่อดังระดับโลกก็ได้ไปเยือนมาแล้ว

 

2 – How are you today?

ภาพ improvearts.net

โปรเจกภายใต้แกลเลอรีที่ติดตั้งบันไดให้ขึ้นไปยังห้องครัวชั้นสองซึ่งเป็นบ้านของคนที่อยู่อาศัยจริงๆ ด้านบนของแกลเลอรีแห่งนี้ เพื่อให้ฉุกคิดว่าเบื้องหน้าของแกลเลอรีที่จัดแสดงงานศิลปะเป็นฉากหน้า ซึ่งมีแต่คอศิลปะและมักเป็นคนชั้นสูง แต่ด้านบนกลับเป็นบ้านที่ใช้ชีวิตปกติทั่วไปของคนที่ไม่ได้เข้าใจงานศิลปะอันลึกซึ้งใดๆ ซึ่งตอนแรกเจ้าของบ้านไม่ยอม แต่ทั้งคู่ก็การเจรจาว่าหลังจากจัดแสดงจบแล้ว จะทำพื้นบ้านให้ใหม่ เธอจึงยอม

 

 3 – Van Gogh’s Ear

ภาพ : www.perrotin.com

งานปั้นสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ น้ำหนักกว่า 4.5 ตัน  ที่คู่รังสรรค์ขึ้นด้วยมือของตัวเองเป็นการจับคู่ตรงข้ามของสระว่ายน้ำที่ให้ความรู้สึกสบายๆ ที่เหมาะจะพักผ่อนตามชายหาดย่านแคลิฟอร์เนีย แต่กลับนำไปติดตั้งในลักษณะเป็นแนวตั้งแทนที่จะวางเฉยๆ สร้างความระหลาดปนสงสัยให้กับผู้คน  ใจกลางนิวยอร์กย่านธุรกิจแสนคึกคักท่ามกลางร้านค้าระดับไฮเอนด์ ในช่วงใกล้วันคล้ายวันเกิดของศิลปินระดับตำนานอย่างแวนโก๊ะ และจากเรื่องเล่าเกี่ยวกับการตัดหูของเขามากมาย อันเป็นที่มาของชื่อ ‘Van Gogh’s Ear’ นั่นเอง

นอกจากงานทั้งหมดที่ว่ามานี้แล้ว ในปีหน้า เอ็มกรีน แอนด์ แดรกเซท จะมาสร้างความฮือฮาให้กับ เทศกาลศิลปะร่วมสมัย บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ที่อาคารโบราณที่สร้างโดยบริษัทการค้าสัญชาติเดนมาร์ก อย่าง อีสต์ เอเชียติก (East Asiatic)  แต่จะเป็นอะไรนั้นต้องรอติดตาม รับรองว่าถ้าทราบข่าวแล้ว room life อัพเดทให้คุณทราบก่อนใคร

อ่านต่อ  : Bangkok Art Biennale 2018

รอชมผลงาน 15 ศิลปินระดับนานาชาติ ที่มาแน่ๆ ใน Bangkok Art Biennale 2018

ทำความรู้จัก “ชเว จอง ฮวา” หนึ่งในศิลปิน “BAB2018” ผ่านศิลปะที่มีหัวใจหลักเป็นผู้ชม

 

 


เรื่อง Pari
ภาพปกจาก www.pinterest.com/source/derstandard.at