บ้านต้นไม้

จะสร้างบ้านต้นไม้ ควรเลือกต้นไม้ชนิดไหนดี

บ้านต้นไม้
บ้านต้นไม้

บ้านและสวนตอบกระทู้สัปดาห์นี้ เรามีข้อสงสัยจากกระทู้พันทิปที่หลายคนยังข้องใจเกี่ยวกับเรื่องบ้าน เรื่องสวน กับคำถามยอดนิยม ควรปลูกต้นอะไรดี สำหรับสร้าง “บ้านต้นไม้”

บ้านต้นไม้ 

บ้านต้นไม้ กระทู้พันทิป

จากคำถาม : อยากทำบ้านต้นไม้สำหรับอนาคตครับ ตอนนี้อายุก็ยี่สิบกว่าๆแล้วครับ กะว่าถ้าอายุสักหกสิบจะทำบ้านต้นไม้ให้ลูกให้หลานได้มาเล่น ได้มาพักผ่อนครับ พอมีพื้นที่อยู่ประมาณ 2 งานครับ ขอชนิดต้นไม้ที่จะปลูกไว้หน่อยครับ ที่เหมาะสำหรับทำบ้านต้นไม้ครับ ขอแบบที่แข็งแรงๆหน่อยนะครับ คือผมไม่มีความรู้เรื่องต้นไม้เลยครับ รบกวนผู้รู้แนะนำด้วยนะครับ

ที่มา : จะปลูกต้นไม้ สำหรับทำบ้านต้นไม้ ให้เวลาสามสิบปี ควรปลูกต้นอะไรดีครับ

คลายข้อสงสัย : เชื่อว่าการมี “บ้านต้นไม้” ดูเป็นความฝันของเด็กหลายๆคน แต่ก่อนจะสร้างบ้านบนต้นไม้ ก็ต้องคำนึงถึงต้นไม้ที่มารับน้ำหนักของตัวบ้านให้ดี ต้องคงทน มีรากแก้วที่แข็งแรง กิ่งไม่เปราะหรือหักง่าย นอกจากนี้ต้องไม่มีขน หนาม ยาง หรือผลที่เป็นที่อยู่อาศัยของแมลง เพราะอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน ต้นไม้สำหรับสร้างบ้านต้นไม้นั้น สามารถเลือกทั้งต้นไม้ปลูกใหม่ที่รากยึดแน่นกับดินโดยไม่ต้องใช้ค้ำยันแล้ว แต่หากสร้างบ้านต้นไม้แบบโครงสร้างแยก ไม่ยึดกับลำต้น ก็ไม่ต้องกังวัลในข้อนี้

•7 ไม้ยืนต้นมงคล มีฤทธิ์เป็นสมุนไพรปลูกให้ร่มเงารอบบ้าน
•ที่บ้านปลูกหรือไม่ 58 ไม้ยืนต้นที่ใช้ค้ำประกันเงินกู้ได้

ส่วนต้นไม้เดิมที่ปลูกมานาน ให้เลือกต้นที่แข็งแรง เราจึงรวบรวมชนิดต้นไม้ที่เหมาะสำหรับนำมาปลูกสร้างบ้านต้นไม้ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

มะขาม

บ้านต้นไม้ มะขาม

ไม้ยืนต้น สูงได้ถึง 20 เมตร ลักษณะทรงแผ่เป็นเรือนยอดกลม เปลือกต้นขรุขระ ดอกออกเป็นช่อในช่วงเดือนมีนาคม – พฤษภาคม ถ้าเริ่มปลูกตั้งแต่เมล็ดจะค่อนข้างโตช้า อยู่ในดินร่วนปนทราย ทนดินเค็มได้ ชอบแสงแดดเต็มวัน ถือเป็นต้นไม้ที่เหมาะสำหรับการทำบ้านต้นไม้มาก เพราะรากแก้ว ลำต้น และก้านแข็งแรงทนทานมาก

ข้อมูลเกี่ยวกับต้นมะขาม

หว้า

บ้านต้นไม้ หว้า

ไม้ผลเขตร้อน สูง 15 – 35 เมตร เปลือกต้นสีน้ำตาลค่อนข้างเรียบ ดอกออกเป็นช่อที่ซอกใบหรือปลายยอด จะออกในช่วงเดือนธันวาคม – มิถุนายน มีพุ่มใบค่อนข้างแน่น ให้ร่มเงาได้ดี ทรงพุ่มแผ่กว้างตามอายุที่มากขึ้น จึงต้องใช้พื้นที่ในการปลูกมากกว่า 30 ตารางเมตร จึงจะได้ต้นที่สมบูรณ์และสวยงามจริงๆ แต่ถ้าหมั่นตัดแต่งทรงพุ่มบ้าง ก็จะได้ไม้ต้นในสวนที่สวยงาม

จามจุรี

บ้านต้นไม้ จามจุรี ก้ามปู

หรืออีกชื่อหนึ่งว่า ก้ามปู ไม้ต้นขนาดใหญ่ สูง 15 – 20 เมตร เรือนยอดรูปร่มแผ่กว้าง กิ่งก้านขนาดใหญ่ ทรงพุ่มทึบ เป็นไม้ต้นให้ร่มเงาขนาดใหญ่ รูปทรงสวยงาม ไม่ควรใช้ในพื้นที่ขนาดเล็ก เนื่องจากทรงพุ่มแผ่กว้าง ระยะปลูกเพื่อจัดสวน ถี่ 5 – 10 เมตร ห่าง 15 – 20 เมตร ทนน้ำท่วมขังแฉะได้ คนส่วนใหญ่นิยมนำมาทำเป็นบ้านต้นไม้ แต่ไม่ควรลงน้ำหนักไว้ที่ต้นไม้โดยตรง เพราะต้นไม้อาจรับน้ำหนักไม่ไหวและเกิดการหักโค่นลงมา อาจต้องมีการค้ำยันถ่ายเทน้ำหนักลงพื้นบ้าง

ข้อมูลต้นจามจุรี

ไทรย้อยใบแหลม

"บ้านต้นไม้ กันเกรา

ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ สูง 8 – 25 เมตร ลำต้นมีลักษณะเป็นเปลือกหยาบ แตกเป็นร่องลึก ดอกจะเริ่มบานในช่วงเดือนเมษายน – มิถุนายน เมื่อเริ่มบานดอกสีขาว จากนั้นเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ส่งกลิ่นหอมตลอดวัน เหมาะปลูกบริเวณบ้านที่มีพื้นที่กว้าง และด้วยลักษณะทรงพุ่มไม่ได้แผ่กว้างมากนัก อาจทำการสร้างบ้านบนกิ่งก้านไม่ได้โดยตรง เวลาสร้างอาจต้องมีการต่อเติมลงพื้นดินบ้างในบางส่วน

ข้อมูลไทรย้อยใบแหลม

ไอเดียในการสร้างบ้านต้นไม้

"แบบ<yoastmark

"แบบ<yoastmark

"แบบ<yoastmark

"แบบ<yoastmark

"แบบ<yoastmark

 

เรื่อง : Gott


อ่านต่อ : 10 ข้อควรรู้ก่อนสร้างบ้านต้นไม้