จัดปาร์ตี้ แบบเก๋กิ๊ก ฉลองให้ชิคสไตล์ room

ไปงานปาร์ตี้ของคนอื่นมาก็หลายงาน ลองเป็นเจ้าภาพเองดูบ้างก็น่าสนุกไม่ใช่เล่น ยิ่งใกล้เทศกาลเฉลิมฉลองเข้ามาทุกขณะแบบนี้ room ขอแนะนำเคล็ดลับการ จัดปาร์ตี้ แบบเก๋ไก๋ ไว้ไปปรับใช้กับปาร์ตี้สไตล์คุณ!

ใครอยาก จัดปาร์ตี้ ท่ามกลางแสงแดดอ่อน ๆ ยามเย็นก็โรแมนติกไม่น้อย จัดมุมดินเนอร์ปาร์ตี้ริมน้ำแบบนี้ นอกจากจะได้วิวโปร่งสบายชิล ๆ แล้ว ยังได้แสงเงาสวย ๆ สำหรับเก็บภาพแห่งความทรงจำด้วย ผสมผสานเก้าอี้ต่างดีไซน์เพื่อสร้างความหลากหลายและไม่ทำให้งานเลี้ยงดูเป็นทางการจนเกินไป

การจัดโต๊ะดินเนอร์ริมแม่น้ำเจ้าพระยาดูอบอุ่นด้วยเฟอร์นิเจอร์ ไม้และโซฟาหนัง แม้จะดูขัดแย้ง แต่ก็ลงตัวด้วยกรอบรูปสีทองและแชนเดอเลียร์คริสตัลช่วยเพิ่มความหรูหรา “การผสมผสาน” จึงถือเป็นหัวใจหลักของความหลากหลายที่น่าตื่นตาตื่นใจนี้ก็ว่าได้

“ของที่เลือกมาใช้ส่วนใหญ่ไม่ได้ฟิกซ์ตายตัวว่าต้องเป็นสไตล์ไหน เหมือนการแต่งบ้านที่เราคงไม่ได้มีของสไตล์เดียวกันหมดทั้งบ้าน เรามักจะใช้การผสมผสานเพื่อให้ภาพรวมออกมาลงตัวที่สุด เน้นการเลือกของที่มีโทนสีใกล้เคียงกัน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่นการเลือกใช้วัสดุโชว์ผิวที่มีโทนสีน้ำตาลและดำเป็นส่วนใหญ่ แล้วเลือกเติมสีสันของดอกไม้และของตกแต่งเข้าไปเพื่อเพิ่มบรรยากาศให้ดูสดใสขึ้น ไม่หม่นจนเกินไป เหมาะกับงานปาร์ตี้สนุก ๆ” คุณเติ้ล - ประไพวดี โภคสวัสดิ์ อดีตสไตลิสท์ผู้อยู่คู่ room มาตั้งแต่วันแรกที่วางแผง เล่าถึงแนวคิดการเนรมิตปาร์ตี้ในบ้านแบบเป็นกันเองสำหรับสมาชิก 6 - 8 คน ในธีม Urban Rustic ดูสบาย ๆ เรียบง่าย แต่แฝงไว้ด้วยความชิค

สำหรับปาร์ตี้ที่ไม่เป็นทางการ เราอาจยึดหลักตำแหน่งของจาน ช้อนส้อมและแก้ว ตามหลักสากลอย่างคร่าว ๆ แต่อย่าลืมสร้างสรรค์ไอเดียการตกแต่งสำหรับแขกแต่ละคนอย่างอิสระ คุณเติ้ลเลือกผสมผสานภาชนะหลากหลายวัสดุเข้าด้วยกัน พื้นผิวของจานที่มีทั้งจานไม้ ทองเหลือง และเซรามิก ดูลงตัวกันดีกับผ้ารองจานลินินไม่ฟอกสีให้ความรู้สึกของสไตล์รัสติกที่ดูอบอุ่น

TIP 


TABLESCAPE
“ถ้าอยากให้ดอกไม้อยู่ได้นานหลังจากงานปาร์ตี้ตอนจัดควรตัดก้านใต้น้ำให้เฉียงเยอะ ๆ เพื่อให้ก้านมีหน้าตัดดูดซึมน้ำได้ปริมาณมาก หมั่นตัดก้านทิ้งและเปลี่ยนน้ำเป็นระยะ”
สำหรับปาร์ตี้เล็ก ๆ นอกจากวิวสวย ๆ และสเปซสุดชิค ที่แสนอบอุ่นแล้ว ความตื่นตาตื่นใจที่สุดของงานคงหนีไม่พ้นการ “จัดโต๊ะอาหาร” คุณเติ้ลเลือกใช้ดอกไม้เป็น จุดนำสายตา โดยจัดให้มีลักษณะเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม คือมีแจกันขนาดใหญ่ทรงสูงตั้งเป็นศูนย์กลางของโต๊ะ แล้วเพิ่มแจกันขนาดกลางหรือเล็ก และเชิงเทียนขนาดลดหลั่นกันลงมาให้ดูมีมิติรอบด้าน
ในส่วนของอาหาร เลือกใช้ถาดไม้ขนาดใหญ่สำหรับใส่จานอาหารเล็ก ๆ และขวดเครื่องปรุงกระจุกกระจิกให้เป็นกลุ่มก้อน นอกจากจะช่วยให้ง่ายต่อการจัดองค์ประกอบแล้ว เราอาจตกแต่งให้กลายเป็นจุดเด่นของโต๊ะเลยก็ยังได้ อย่าลืมคุมโทนสีของภาชนะและของตกแต่งต่าง ๆ ให้อยู่ในโทนสีเดียวกัน เช่น สีเอิร์ธโทน เพื่อเสริมให้อาหารและดอกไม้ดูโดดเด่นเป็นพิเศษ เหมาะกับงานเลี้ยงที่เต็มไปด้วยบรรยากาศความสนุกสนาน


LIVING SPACE: RELAXING ZONE
ในงานปาร์ตี้แบบเป็นกันเองนี้ ถ้าจะให้นั่งอยู่กับที่ตลอดเวลาบนโต๊ะอาหารคงจะเซ็งน่าดู เราจึงอยากเพิ่มความรีแล็กซ์ด้วยการจัดมุมนั่งเล่นชิล ๆ ไว้สำหรับสังสรรค์พูดคุยแบบเป็นกันเองทั้งก่อนและหลังจากรับประทานอาหารจานหลักเพียงแปลงโฉมมุมนั่งเล่นเดิมได้ง่าย ๆ โดยนำเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่แล้วมาผสมผสานใหม่ให้ลงตัวเก๋ไก๋แปลกตาในแบบ “Urban Rustic” ไม่ผิดที่เก้าอี้หวายเทียมสำหรับเอ๊าต์ดอร์จะมาจับคู่กับโซฟาหนังวินเทจและโต๊ะไม้สไตล์คลาสสิกในโทนสีใกล้เคียงกัน อาจเพิ่มความหรูหราด้วยเฟอร์นิเจอร์กรุกระจกเงาแวววาว และสร้างบรรยากาศสนุกสนานด้วยของตกแต่งสีสันสดใสหลากหลายวัสดุ
“ถ้าเฟอร์นิเจอร์มีขนาดค่อนข้างใหญ่ เติ้ลจะเลือกของตกแต่งพวกเครื่องแก้วที่มีความโปร่ง ไม่ทำให้ดูทึบตันหรือเลือกใช้ถาดผลไม้ เทียน และแจกันทรงเตี้ยให้เหมาะกับโต๊ะกลางที่มีความสูงไม่มากนัก เพื่อช่วยให้ดูไม่รกตาอีกทั้งเรายังสามารถสร้างจุดเด่นด้วยการเล่นสีสันกับสิ่งของเหล่านี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นแจกันหรือขวดใส่น้ำสีแดงสดให้ดูพิเศษกว่ามุมนั่งเล่นธรรมดาทั่วไป” เพียงเท่านี้มุมนั่งเล่นเดิมในบ้านก็กลายเป็นมุมชิลและชิคในงานปาร์ตี้ได้แล้ว

GOOD IDEAS

เพิ่มลูกเล่นความสนุกให้ งานปาร์ตี้โดยใช้ผนังห้องโล่ง ๆ บริเวณหลังโซฟา เป็นจอฉายโปรเจ็คเตอร์สำหรับภาพยนตร์หรือเพลงที่ชื่นชอบ

CONSOLE: SERVICE STATION
“เซอร์วิสสเตชั่น” คืออีกหนึ่งฟังก์ชันที่ไม่ควรลืมในการจัดปาร์ตี้ เลือกใช้คอนโซลเก๋ ๆ วางบริเวณมุมเล็ก ๆ ใกล้โต๊ะอาหารสำหรับวางเครื่องดื่มหรือจานชามช้อนส้อมเพื่อให้หยิบใช้งานได้สะดวก เติ้ลเลือกใช้ตู้ลิ้นชักซึ่งสามารถจัดวางของตกแต่งและขวดเครื่องดื่มบนหลังตู้เป็นคอลเล็คชั่น อีกทั้งยังมีลิ้นชักสำหรับเก็บอุปกรณ์รับประทานอาหารต่าง ๆ ให้ดูเป็นสัดส่วนได้อีกด้วย”
ถึงจะเป็นส่วนเซอร์วิส แต่เราสามารถตกแต่งให้น่าสนใจไม่แพ้มุมอื่น ๆ ด้วยการวางกระจกเงาขนาดใหญ่ไว้ด้านหลัง เพื่อสร้างมิติให้โต๊ะที่มีพื้นที่ไม่มากนักดูกว้างขึ้น เลือกขวดเครื่องดื่มรูปทรงสวยมาวางลดหลั่นกันจัดองค์ประกอบให้เป็นรูปทรงสามเหลี่ยม โดยให้ขวดสูงอยู่ด้านหลังและขวดเตี้ยอยู่ด้านหน้า เพิ่มของตกแต่งรูปทรงฟรีฟอร์มกลิ่นอายวินเทจอย่างกรอบรูปและเชิงเทียนเพื่อลดทอนความแข็งเป็นเหลี่ยมมุมของโต๊ะคอนโซลและกรอบกระจกทรงสี่เหลี่ยม
ท้ายสุดคุณเติ้ลไม่ลืมสร้างสีสันให้กับมุมนี้ด้วยสีม่วงสดของดอก Statice Kenya ที่พลิ้วไหวในแจกันทรงสูงหุ้มหนังสีเข้ม ซึ่งเข้ากันดีกับคอนโซลหุ้มหนังจระเข้สีดำสุดหรู ช่วยเพิ่มกลิ่นอายความสดชื่นแบบเท่ ๆ ได้เป็นอย่างดี
FLOWERS: ADDING LIVELINESS
งานปาร์ตี้ที่ขาดดอกไม้คงไม่สดใสสักเท่าไร คุณเติ้ลจึงเลือกใช้ดอกไม้มาเป็นของตกแต่งหลัก ช่วยสร้างบรรยากาศให้งานดูสนุกสดชื่น มีชีวิตชีวาอย่างเป็นธรรมชาติ
“เติ้ลเลือกใช้ดอกไม้ที่มีขนาด ผิวสัมผัส และรูปทรงที่แตกต่างกัน โปร่งบ้าง ทึบบ้าง เพื่อให้เกิดความหลากหลายแต่ก็ยังคุมโทนสีใกล้เคียงกัน โดยอาจเลือกไม้ดอกสีสด ๆสักชนิดหนึ่งเพื่อให้เป็นจุดเด่น”
01 ดอกซากุระ* สีขาวละเอียด มีกลิ่นอายสบาย ๆ ของชนบทจึงเข้ากับวัสดุไม้ได้เป็นอย่างดี แถมกิ่งก้านยาวโปร่งที่พลิ้วโค้งยังช่วยเพิ่มวอลุ่มให้โถแก้วใบใหญ่ที่เป็นเซ็นเตอร์พีซบนโต๊ะอาหาร โดยไม่ทำให้ดูแน่นหรือทึบตัน
02 ฟอร์มแปลกตาของก้าน ดอกซาฟารี* ด้วยลักษณะใบที่ชัดเจนจึงทำให้ดูแตกต่าง และใช้เป็นฉากหลังให้ดอกไม้แจกันอื่น ๆ ได้เลือกใช้แจกันคอแคบ ทำให้ได้ทรงพุ่มดูสวย โดยไม่ต้องใช้ดอกไม้ในปริมาณมาก
03 ดอกลู่เหลียนหรือโบตั๋นเล็ก* สีชมพูสดเป็นเหมือนนางเอกของงาน คุณเติ้ลเหลือใบบนก้านดอกด้านบนไว้เพื่อให้รู้สึกเป็นธรรมชาติ ประกอบกับการจัดแจกันที่ใช้ความยาวของก้านดอกใกล้เคียงกัน และการจัดแบบฟรีฟอร์มจึงทำให้ดูโมเดิร์น
04 สำหรับโต๊ะข้างเล็ก ๆ หรือมุมบนอ่างล้างมือในห้องน้ำ อาจเลือกดอกฟรีเซีย* สีขาว 2 - 3 ดอก ตัดก้านสั้น ๆ แซมกับใบเล็บครุฑปักในจอกทองเหลืองใบน้อย ช่วยเพิ่มรายละเอียดน่ารัก ๆ
05 คุณเติ้ลเลือกใช้ ดอกข้าวฟ่างหางกระรอก* นำมาจัดใส่เหยือกเซรามิกสีแดงทรงเตี้ย ด้วยฟอร์มพุ่มที่ดูเหมือนพลิ้วไหวไปข้างหนึ่ง จึงให้ความรู้สึกคล้ายกำลังเคลื่อนไหว ให้บรรยากาศที่ดูนุ่มนวลขึ้น
* ชื่อดอกไม้ที่ใช้เรียกในท้องตลาด

TIP


FLOWER MARKET
“ปากคลองตลาด” คือแหล่งวัตถุดิบชั้นเยี่ยมสำหรับมองหาดอกไม้ในงานปาร์ตี้ เพราะทั้งสองฝั่งถนนเต็มไปด้วยร้านขายดอกไม้สด ดอกไม้ประดิษฐ์ ไม้ใบประดับไปจนถึงอุปกรณ์การจัดดอกไม้ทุกชนิด ดอกไม้ไทยโดยทั่วไปจะวางขายบนแผงริมทางเดิน ส่วนใครอยากได้ดอกไม้เมืองหนาวทั้งจากในไทยและนำเข้าจากต่างประเทศอาจต้องเดินเข้าไปดูตามห้องเย็นในร้านต่าง ๆ หากเป็นไปได้ควรไปเลือกซื้อดอกไม้ในช่วง สองทุ่ม และ ตีสี่ เพราะเป็นช่วงที่ดอกไม้มาส่งใหม่ หากไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนอาจเริ่มจากแวะไปร้านที่คุณเติ้ลซื้อดอกไม้เป็นประจำรับรองว่ามีดอกไม้สวยแปลกตาให้คุณเลือกแน่นอน
ร้านดาวจำรัสแสง โทร. 0-2623-8299, 0-2623-9299
ร้านนภสร โทร. 0-2221-2039, 0-2222-6895 www.napasorn.com
ร้าน Flower Land โทร.0-2623-7616, 08-3189-5999
ร้าน Jolie Flowers โทร. 0-2222-4320 www.jolieflowers.com

URBAN RUSTIC
ชวนคุณสร้างบรรยากาศปาร์ตี้แสนอบอุ่นเป็นกันเองด้วยสไตล์การตกแต่งที่เรียบง่าย แฝงกลิ่นอายชนบท ที่ได้รับการลดทอนรายละเอียดลงจนดูชิค ๆ ถูกใจคนเมือง เลือกใช้ของตกแต่งที่ทำจากวัสดุเปลือยพื้นผิว เผยให้เห็นความสวยงามจากเนื้อแท้ อย่างภาชนะทองเหลือง เหล็ก และไม้ หรือเติมความนุ่มนวลด้วยผ้าลินินไม่ฟอกสีหนานุ่ม เติมความหรูหราด้วยความแวววาวของเครื่องแก้ว ท้ายสุดเมื่อทุกอย่างอยู่ในสีเอิร์ธโทนสุดอบอุ่น อย่าลืมเสริมผักผลไม้ หรือดอกไม้สีขาวแซมเขียวดูสดชื่นเป็นธรรมชาติให้กับงานปาร์ตี้

ขอบคุณสถานที่
tête Quarters by the River, River City เจริญกรุง 30 โทร. 08-1692-3647
อุปกรณ์ประกอบฉาก Casa Pagoda สุขุมวิท 45 โทร. 0-2258-1917

เรื่อง : Monosoda, Gobbi
เรียบเรียง : ND
ภาพ : นันทิยา, ดำรง
สไตล์ : ประไพวดี

See more

ดับร้อนแบบชิคๆ กับ ไอเดียจัด pool party ที่อัพรูปเก๋ๆได้ เช้าจรดค่ำ