10 สถาปัตยกรรมไทย ที่ได้รางวัลในเวทีประกวดสถาปัตยกรรมโลก ประจำปี 2017

  1. Choui Fong Tea CafeIDIN Architects

สถาปัตยกรรมไทย สถาปัตยกรรมไทย สถาปัตยกรรมไทย

ร้านชาซึ่งแตะอยู่บนเส้นขอบฟ้าของไร่ชาฉุยฟง ณ เชียงราย ได้รับการยกย่องว่าเป็นผลงานที่ดึงเอาไร่ชาเข้ามาร่วมกับงานออกแบบได้อย่างเต็มที่ การเลือกใช้วัสดุ เช่น ไม้ ช่วยเติมเต็มบรรยากาศของการเป็นสถานที่พักผ่อน ซึ่งทั้งหมดนั้นสร้างอยู่บนเนินเขาซึ่งท้าทายงานสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมอย่างยิ่ง ผลงานนี้จึงเพิ่งคว้ารางวัล WINNER : Excellent Communications Design Retail Architecture ของ German Design Award 2018 และอีกหลายรางวัลในเวทีอื่นมากมาย

อ่านต่อ: จิบชากลางไร่ที่ Chui Fong Tea-Café

  1. SIRI House – IDIN Architect
    สถาปัตยกรรมไทย
    Photo: Spaceshift Studio

    สถาปัตยกรรมไทย สถาปัตยกรรมไทย

ตึกแถวรีโนเวตในกลางกรุงเทพ ที่เพิ่งได้รับรางวัล Winner of AMERICAN ARCHITECTURE PRIZE 2017 สาขา Architectural Design / Residential Architecture และอีกหลายรางวัล ด้วยการออกแบบให้เป็นอาคารผสมผสานระหว่างสำนักงานและบ้านของครอบครัวใหญ่ สเปซภายในถูกออกแบบใหม่ให้มีความโปร่งโล่งและเป็นสัดส่วน รวมถึงการออกแบบให้มีส่วนโปร่งภายในบ้าน นำอากาศและแสงแดดเข้าสู่อาคารได้อย่างน่าสนใจ

อ่านต่อ: RENOVATED TOWNHOUSES – ชุบชีวิตทาวน์เฮ้าส์ใหม่ ในย่านเก่า

  1. Multi-Place – EKAR
สถาปัตยกรรมไทย
Photo: W Workspace
สถาปัตยกรรมไทย
Photo: W Workspace
สถาปัตยกรรมไทย
Photo: W Workspace

กลางย่านร้านตลาดของชาวสุราษฎร์ธานี อาคาร Mixed-use โดดเด่นด้วยฟาซาดคอนกรีตบล็อกและบล็อกแก้ว ซึ่งกั้นความวุ่นวายและมลพิษจากภายนอกออกจากส่วนพักอาศัยที่โปร่งโล่งภายในสำหรับครอบครัวใหญ่ที่ต้องการสเปซใช้งานแตกต่างกัน การสร้างสภาพแวดล้อมใหม่ที่น่าทึ่งทำให้ผลงานนี้ได้รางวัล Architizer A+Awards 2017 โดยเว็บไซต์ architizer.com รวมถึงยังเข้ารอบการประกวดในอีกหลายเวทีระดับสากลอีกด้วย

  1. Naiipa Art Complex – Stu/d/o
สถาปัตยกรรมไทย
Photo: Spaceshift Studio
สถาปัตยกรรมไทย
Photo: Spaceshift Studio
สถาปัตยกรรมไทย
Photo: Spaceshift Studio

อาคาร Mixed-Use ขนาด 2400 ตรม. ซึ่งตั้งกลมกลืนไปกับต้นไม้ใหญ่ที่มีอยู่เดิม โดดเด่นด้วยสะพานกลางแจ้งเชื่อมพื้นที่ใช้สอยต่างๆ ส่งให้อาคารคว้ารางวัล Highly Commended จาก World Architecture Festival 2017 ในสาขา Mixed Use – Completed Buildings

  1. Ir-On Hotel – Hypothesis

สถาปัตยกรรมไทย สถาปัตยกรรมไทย สถาปัตยกรรมไทย

ภายในเทศกาล World Architecture Festival ยังมีเทศกาล INSIDE World Festival of Interiors ซึ่งมุ่งเน้นไปที่งานออกแบบภายในโดยเฉพาะ และในปี 2017 โรงแรม Ir-on กลางย่านสุขุมวิท ซึ่งโดดเด่นด้วยการผสมผสานเหล็กดัดที่คุ้นตามาใช้เป็นฟาซาด ควบคู่กับการรีโนเวตภายใน ก็คว้ารางวัลชนะเลิศในสาขา Hotels Winner ของ INSIDE Awards 2017 มาได้

อ่านต่อ: IR-ON Hotel โรงแรมลุคดิบเท่ย่านสุขุมวิท

ยังมีอีกหลายรางวัลด้านการออกแบบที่สร้างชื่อให้กับคนไทยในปีนี้ ที่ไม่สามารถนำมาเล่าในพื้นที่อันจำกัดได้หมด หากแต่รูมเชื่อว่าในปีต่อๆ ไป จะยิ่งมี สถาปัตยกรรมไทย ที่โดดเด่นและเปี่ยมคุณภาพในระดับสากลมากขึ้นและมากขึ้น อย่างที่เราได้ติดตามงานผลงานออกแบบทั้งหลายมาเสมอ

See More

ชมรางวัลด้านภูมิสถาปัตยกรรม ในปีที่ผ่านมา: งานภูมิสถาปัตยกรรมไทยกับรางวัล IFLA Asia-Pacific Award 2017