THE 10 BEST INSPIRING HOME 2015 บ้านสวยสะดุดใจ

อีกหนึ่งธรรมเนียมปฏิบัติ เมื่อถึงเดือนสุดท้ายของปีที่เราต้องรวบรวมเรื่องราวที่เป็น “ที่สุด” มาเสิร์ฟให้ชาว room ได้ย้อนเวลากลับไปมองว่าตลอดปีที่ผ่านมาบทความเรื่องใดบ้างที่ถูกอกถูกใจชาว room และสิ้นปีนี้เราก็ไม่พลาดที่จะรวบรวมมาฝากชาว room กันอีกเช่นเคย

สำหรับ “The best in roommag.com 2015” ซีรีย์พิเศษที่เรานำมาเสิร์ฟนี้ เป็นการรวบรวมบทความที่มียอดการเข้าชมมากที่สุด 10 อันดับ ซึ่งประกอบด้วยสกู๊ป 4 เรื่องด้วยกัน ซึ่งเราขอ เริ่มสกู๊ปแรกด้วย The 10 best inspiring home 2015 บ้านสวยสะดุดใจ สกู๊ปที่เรารวบรวมบ้านสวยทั้ง 10 หลัง จะมีหลังไหนกันบ้าง ตามไปดูกันเลย!

 

INSPIRING HOME_01

อันดับ 10 : WHITE BRICK HOME

บ้านหลังนี้เป็นบ้านต่างประเทศที่ทีมงานนิตยสาร room ได้เดินทางไปถ่ายด้วยตัวเองถึงนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม โดยบ้านหลังนี้เป็นบ้านสีขาวสไตล์โมเดิร์น สะท้อนการออกแบบ สมัยใหม่ในเวียดนาม พร้อมสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติในแบบที่คุณ Le Canh Van เจ้าของบ้านหลังนี้เลือกเอง และมีคุณ Dang Huy Cuong เจ้าของบริษัท i.House Architecture and Construction สถาปนิกที่ปั้นไอเดียบ้านหลังนี้ให้เป็นจริง

“เราอยู่กันแบบครอบครัว มีทั้งพ่อแม่และลูก ๆ ผมจึงอยากได้บ้านที่ดูทันสมัยแต่รู้สึกสบาย และอยากให้มีธรรมชาติอยู่รอบ ๆ บ้าน” คุณ Le Canh Van กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของบ้านหลังนี้… ชมบ้านหลังนี้แบบเต็มๆ ได้ที่นี่ click!

 

INSPIRING HOME_02

อันดับ 09 : ALONG THE LAKE

บ้านพักสําหรับครอบครัวในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ใช้หลบหนีความยุ่งเหยิงของเมืองกรุง กลับสู่ธรรมชาติและบ้านเกิดที่ผูกพัน โดยบ้านพักตากอากาศริมน้ำหลังนี้มีฟังก์ชันไทยๆ แต่สเปซ สมัยใหม่ที่มีคอนเซ็ปต์มาจากวิถีชีวิตริมน้ำของคุณวสันต์ เจริญนวรัตน์

“สมัยเด็กชอบยิงนก ตกปลา กระโดดน้ำคลอง จึงรู้สึกผูกพันกับสายน้ำ ถ้าอย่างนั้นเราก็น่าจะปลูกบ้านริมน้ำหลังเล็กๆ กันดีไหม” จากวิถีชีวิตริมสายน้ำได้กลายมาเป็นคอนเซ็ปต์ให้บ้านพัก ชั้นเดียวขนาด 250 ตารางเมตร ที่ไม่ต้องเป็นภาระในการดูแลรักษา และผู้ใหญ่ก็ไม่เหนื่อยมากเวลาต้องเดินขึ้นบ้าน “ผมมองให้เป็น weekend house เหมือนกับไปเที่ยว ไม่ได้ซีเรียสว่าต้องมีห้องนอนครบทุกคน อย่างลูกๆ แค่ปูฟูกก็นอนได้เลย” … ชมบ้านหลังนี้แบบเต็มๆ ได้ที่นี่ click!

 

INSPIRING HOME_03

อันดับ 08 : SECRET GARDENS

บ้านของคุณ Minh Le ที่ทีมงานได้ไปเยี่ยมเยือนและนำมาฝากชาว room จากประเทศเวียดนาม โดยบ้านหลังนี้มีจุดเด่นที่ “สเปซสีเขียวส่วนตัว เอาใจคนเมืองกับบ้านล้อมสวน โดยมี ‘คอร์ตยาร์ด’ เป็นคอนเซ็ปต์หลักในการออกแบบบ้านหลังนี้” ซึ่งเป็นไอเดียการออกแบบของ a21 ทีมสถาปนิกไฟแรงจากประเทศเวียดนาม

แม้สถาปัตยกรรมภายนอกจะมีรูปทรงโมเดิร์น ตัวอาคารแนบชิดติดรั้ว แม้จะดูทึบตันไปสักหน่อย แต่เมื่อได้สัมผัสและพูดคุยถึงวิธีการออกแบบบ้านกับทีมสถาปนิกแล้ว ก็นับว่าตอบโจทย์บ้านพักในเขตเมืองของประเทศกำลังพัฒนาอย่างเวียดนามหรือบ้านเราได้อย่างดี โดยคำนึงถึงปัจจัยการอยู่อาศัยที่สบายทั้งการระบายอากาศ อากาศบริสุทธิ์ และแสงธรรมชาติ… ชมบ้านหลังนี้แบบเต็มๆ ได้ที่นี่ click!

 

INSPIRING HOME_04

อันดับ 07 : LIFE IN PLACE, REST IN ART

เยือนบ้านของนักศิลปะบำบัด ครูมอส – อนุพันธุ์ พฤกษ์พันธ์ขจี และภรรยา คุณจุ๋งจิ๋ง – รุ่งวิสาข์ รุ่งธนพัฒน์ ที่มี “ธรรมชาติสร้างสมดุล” และ “ศิลปะสร้างความสงบ” เป็นใจความหลัก ของบ้าน

“การได้มาอยู่ที่นี่มันเป็น Destiny จุดเริ่มต้นมีอยู่ว่า ในช่วง 4 ปีมานี้เราสองคนเดินทางไปต่างประเทศกันบ่อย จนได้มีโอกาสไปเจอนักศิลปะบําบัดอยู่ในภูเขา ระหว่างไปพักอยู่ที่นั่นเราพบว่าเขาตีเฉดสีต่างๆ ได้แม่นมาก ซึ่งเกิดจากการสังเกตธรรมชาติรอบตัว นี่จึงเป็นแรงดลใจให้เรากลับมาทบทวนตัวเองว่า ชีวิตตอนนี้ไม่ได้มองท้องฟ้าเลย กรุงเทพฯ มีแต่ตึก มีแต่บีทีเอส สําหรับผมแล้วการได้อยู่กับธรรมชาติเป็นสิ่งจําเป็นกับวิชาชีพ เนื่องจากเวลาคนไข้ทํางานศิลปะ ก่อนจะเข้าใจเขาได้นั้นเราต้องมีสภาวะที่สมดุล จึงต้องมีเวลาให้กับตัวเอง กับธรรมชาติ เพื่อจะได้สร้างสมดุลให้ชีวิตในฐานะนักศิลปะบําบัด” ครูมอสเล่าจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจในการสร้างบ้านหลังนี้… ชมบ้านหลังนี้แบบเต็มๆ ได้ที่นี่ click!

 

INSPIRING HOME_05
อันดับ 06 : CONTAIN CREATIVE LIVING

บ้านหลังนี้เป็นบ้านของคุณนัก – วัลลภ ประสพผล ผู้กํากับโฆษณามือฉมังของเมืองไทยที่เปลี่ยน วิกฤตครั้งนี้ให้เป็นโอกาสปรับปรุงที่ดินเดิมให้กลับมาเป็น ศูนย์รวมของครอบครัวอีกครั้งด้วย ‘การบรรจุความสุขลงในตู้คอนเทนเนอร์สีสันสดใส รายล้อมด้วยความร่มรื่นของต้นไม้’

“บนที่ดินผืนนี้ตอนแรกเป็นบ้านสองหลัง คือบ้านหลัง ที่อยู่อาศัย และอีกหลังเป็นมินิมาร์ทปิดร้างเอาไว้ หลังจากน้ำท่วมใหญ่ก็ทุบทิ้ง เหลือพื้นที่ประมาณ 60 ตารางเมตร ตอนนั้นความคิดเรื่องบ้านตู้คอนเทนเนอร์มีอยู่ในหัวตั้งแต่แรก แล้ว คิดว่าคงสนุกดีถ้าได้อยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ที่รอบๆ มีต้นไม้เยอะๆ ต่อมาก็คิดเรื่องสีสันว่าจะมีสีอะไรบ้างที่ช่วย ให้บรรยากาศดูสนุกสนาน” … ชมบ้านหลังนี้แบบเต็มๆ ได้ที่นี่ click!

 

INSPIRING HOME_06

อันดับ 05 : THE UNIQUE HOUSE

บ้านหลังนี้ดึงธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง ช่วยให้บ้านมีบรรยากาศโล่งสบาย โดยเป็นบ้านตอบโจทย์การใช้ชีวิตทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ยิ่งไปกว่านั้นยังต้องการสะท้อนภาพลักษณ์ของ “Young Couple” ผ่านตัวบ้าน

“บ้านต้องเป็นงานสถาปัตยกรรมที่นำเทรนด์ เวลาเพื่อนมาเยี่ยมจะได้โชว์กิมมิกของเจ้าของบ้าน เป็นตัวแทนของเขา สะท้อนภาพลักษณ์ได้อย่างชัดเจน” เพราะเข้าใจถึงความต้องการและตัวตนของเจ้าของบ้าน บ้านหลังนี้จึงได้รับการออกแบบอย่างประณีตและใส่ใจทุกขั้นตอน โดยฝีมือของคุณอาร์ต -อยุทธ์ มหาโสม จาก Ayutt and Associates Design ให้กลายเป็นบ้านโมเดิร์นที่มีความโดดเด่น ทั้งในเรื่องงานดีไซน์และฟังก์ชันการใช้งานที่ครบถ้วน… ชมบ้านหลังนี้แบบเต็มๆ ได้ที่นี่ click!

 

INSPIRING HOME_07

อันดับ 04 : MUJI ESSENCE

บ้านสไตล์โมเดิร์นที่มาพร้อมเสน่ห์เรียบง่ายกลิ่นอายญี่ปุ่นและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคุณตูน – นิธินันท์ และคุณเอฟ – ชลิดา บุณยพุกกณะ

“เราทั้งคู่ชอบร้านมูจิ (Muji) ร้านขายของไลฟ์สไตล์สัญชาติญี่ปุ่น ตูนชอบอะไรที่เป็นมูจิ และชอบโปรดักต์ของร้านนี้ด้วย” คุณตูนเล่าที่มาของสไตล์การตกแต่งที่เน้นความเรียบง่ายอบอุ่นสบาย ๆ ดังนั้นการตกแต่งภายในจึงเน้นที่สไตล์มินิมัล จัดวางเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ดีไซน์เรียบง่าย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลงานการออกแบบโดยดีไซเนอร์ไทย เน้นบรรยากาศอบอุ่นด้วยโทนสีของไม้ ผสมกับวัสดุและการตกแต่งด้วยสีขาว นอกจากนี้บางมุมภายในบ้านยังมีส่วนผสมของความหวานแบบน่ารักของสไตล์อิงลิชคอตเทจที่คุณเอฟชื่นชอบอีกด้วย… ชมบ้านหลังนี้แบบเต็มๆ ได้ที่นี่ click!

 

INSPIRING HOME_08

อันดับ 03 : GREY LOFT & PINK FLAMINGO

บ้านทาวน์โฮมสไตล์อินดัสเทรียลลอฟต์ของสองคนกับหนึ่งแมว คุณเจเน็ต-ภัณฑิลา พรหมฟัง และคุณตี้-มนต์ธนัช เกศมนตรี ที่ผสมผสานตัวตนของทุกคนไว้ได้อย่างครบถ้วน โดยจุดเด่นที่สะดุดตาของบ้านหลังนี้คงเป็นลายเพ้นต์ฟลามิงโกตัวใหญ่บนผนังบ้าน

“เจเน็ตชอบนกฟลามิงโกค่ะ พี่ตี้เลยเรียกเพื่อน ๆ ที่ศิลปากรมาสิบกว่าคนมาช่วยกันเพ้นต์ฟลามิงโกตัวใหญ่ไว้ บนผนังบ้าน แล้วตกแต่งด้วยของตกแต่งรูปนกฟลามิงโกในหลาย ๆ มุม เพราะพี่เขาอยากให้บ้านนี้มีทั้งความเป็นเจเน็ต และมีความเป็นพี่ตี้ด้วย ไม่อย่างนั้นบ้านจะดูแมนเกินไป” … ชมบ้านหลังนี้แบบเต็มๆ ได้ที่นี่ click!

 

INSPIRING HOME_09

อันดับ 02 : CONVERT TINY HOUSE TO COZY LIFE

จากโกดังเก็บของที่มีอายุกว่า 40 ปีกลายเป็นบ้านสไตล์โคซี่ผสมยุโรปสุดน่าอยู่จากฝีมือคุณจ้า-คิริน ชัยชนะ ที่มาเริ่มต้นชีวิตคู่กับคุณหลิง-ณิชรัตน์ ชัยสงวนจิรกุล และด้วยความรู้และประสบการณ์ของคุณจ้าเมื่อครั้งทํางานอยู่ที่บริษัทสถาปนิก 49 จํากัด ก่อนผันตัวเองมาเป็นอินทีเรียร์ดีไซเนอร์อิสระ การรีโนเวตบ้านหลังนี้ให้ตรงตามโจทย์ที่สอดคล้อง กับรสนิยมและรูปแบบการใช้ชีวิตของทั้งคู่ภายใต้งบเพียง 1.5 ล้านจึงไม่ใช่เรื่องยาก

“ตอนรีโนเวตตั้งใจแต่แรกเลยว่าอยากให้บ้านมีหน้าตาไม่เหมือนหลังอื่น และอยากได้บ้านที่ให้ความ รู้สึกอบอุ่นสไตล์โคซี่ ตึกแถวย่านนี้ส่วนใหญ่มีแต่คนจีนเราเลยตั้งใจให้บ้านดูแตกต่างออกไปทางยุโรปๆ เพราะผมเคยทํางานอยู่บริษัทออกแบบที่ทํางานแนวโมเดิร์นมาก แต่พอต้องทําบ้านตัวเองจริง ผมกลับ อยากได้บ้านที่อยู่รกๆ โดยที่ยังสวยอยู่ เพราะชีวิตจริงผมกับภรรยาเป็นคนไม่ค่อยเรียบร้อยเท่าไหร่” … ชมบ้านหลังนี้แบบเต็มๆ ได้ที่นี่ click!

 

INSPIRING HOME_10

อันดับ 01 : BEYOND THE (BLACK) BOX

บ้านกล่องเหล็กสีดำหลังนี้นำเสนอความเป็น “บ้าน” ในรูปแบบนอกกรอบ โดยบ้านเหล็กที่เหมือนจะดูหนัก เเต่กลับโปร่งเบาในความรู้สึก แม้จะดูเรียบง่าย แต่ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยรายละเอียด โดยคุณสุริยะ อัมพันศิริรัตน์ สถาปนิกรางวัลศิลปาธรและเจ้าของบริษัทออกแบบ Walllasia เลือกก้าวข้ามข้อจำกัดของบ้านทาวน์เฮ้าส์ด้วยการต่อเติมบ้านให้ “ลึก” เป็นสองเท่า ทำให้บ้าน หลังนี้โดดเด่นท่ามกลางทิวแถวทาวน์เฮ้าส์

“เราพยายามออกแบบให้ดูเรียบง่าย เพรียวบางที่สุด ไม่ดูเป็นการยึดติดกับวัตถุมากเกินไป แค่พอให้เราอยู่ได้อย่างสบาย ไม่ถึงกับเป็นการสั่งสมหรือโชว์ว่าเราใช้วัสดุตัวนั้นตัวนี้ ผมว่าไม่จำเป็น เหมือนเราใช้พื้นเพื่อเดิน ใช้หลังคาเพื่อกันฝนแต่ไม่ได้ใช้หลังคาเพื่อจะบอกว่าเรามีเงินถึงสร้างหลังคาแบบนี้ได้ เพราะการออกแบบเราต้องดึงหัวใจของการใช้สอยออกมา” … ชมบ้านหลังนี้แบบเต็มๆ ได้ที่นี่ click!

 

ติดตามซีรี่ย์ “The best in roommag.com 2015” อีก 3 เรื่องได้ที่นี่…
– The 10 Best Restaurant & Café 2015 ร้านสวยบรรยากาศที่ต้องไปโดน! CLICK!
– The 10 Best Decoration Ideas 2015 ไอเดียให้ทุกมุมบ้านสวยได้อย่างใจ CLICK!
– The 10 Best Article 2015 เรื่องน่ารู้ เรื่องน่ารู้ ฮอตฮิตติดอันดับ! CLICK!

 

เรียบเรียง : Taliw
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room