พื้นไม้สำเร็จรูป, Shera

เทคนิคน่ารู้ก่อนปูพื้นไม้สำเร็จรูป

พื้นไม้สำเร็จรูป, Shera
พื้นไม้สำเร็จรูป, Shera

พื้นไม้นับเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของผู้ที่ชอบผิวสัมผัสแบบธรรมชาติ ข้อดีของไม้คือถ่ายเทความร้อนน้อย ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอุณภูมิอย่างรวดเร็วเหมือนวัสดุชนิดอื่น จึงให้ความรู้สึกสบายยามใช้งาน พื้นไม้เป็นวัสดุที่ใช้กันมานานในบ้านเรา

ปัจจุบันมีให้เลือกมากมายหลากหลายรูปแบบทั้งไม้จริง ไม้เอนจิเนียร์ หรือวัสดุสังเคราะห์ที่ให้อารมณ์เดียวกับไม้ แต่เป็นที่รู้กันว่าไม้มีจุดอ่อนในเรื่องของระยะเวลาการใช้งาน และเกิดผลกระทบจากปัจจัยภายนอกได้มากกว่าวัสดุอื่น เช่น การยืดหดตัวจากสภาพอากาศ ความชื้นจากพื้นด้านล่างซึมขึ้นมา หรือที่มากกว่านั้นคือน้ำท่วม ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบจนต้องเปลี่ยนพื้นไม้ใหม่ ดังนั้น การเลือกประเภทของพื้นไม้ การเตรียมพื้น ตลอดจนการเลือกวัสดุที่ใช้ปรับพื้นที่ดีตั้งแต่แรก จึงมีส่วนช่วยยืดอายุการใช้งานพื้นไม้ให้อยู่กับเราได้นาน ๆ โดยเฉพาะปัจจุบันมีวัสดุปูรองพื้น (Subfloor) คุณภาพดีให้เลือกใช้ เช่น เฌอร่าบอร์ด ขนาดความหนาต่าง ๆ เป็นผู้ช่วยสำคัญทำหน้าที่ทั้งปรับพื้นให้เรียบ และป้องกันความชื้น ทำให้พื้นไม้ปูแล้วเรียบสวยงาม ทั้งยังปกป้องความชื้นทำให้พื้นไม้ทนทานมากขึ้น สำหรับใครที่ชื่นชอบสัมผัสอันนุ่มนวลของไม้ เรามีเคล็ดลับดี ๆ จาก คุณวิราณีย์ องค์วาสิฏฐ์ บริษัท ทีคเบ็นซ์ (1991) จำกัด ผู้ซึ่งคลุกคลีกับงานปูพื้นไม้มาเกือบ 30 ปี มาฝากกัน

บริษัท ทีคเบ็นซ์ (1991) จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายและติดตั้งไม้พื้นมาตั้งแต่ปี 2535 นับเป็นผู้ริเริ่มการปูไม้สำเร็จรูปรายแรก ๆ ของเมืองไทย การันตีความสำเร็จกับผลงานโครงการใหญ่ ๆ มานับไม่ถ้วนไม่ว่าจะเป็นโครงการของ บริษัท ซิตีเรียลตี้ จำกัด ในเครือธนาคารกรุงเทพ , บริษัท ฟายน์โฮม เฮาส์ซิ่ง ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด , กลุ่ม NATURAL PARK , กลุ่มนารายณ์พร็อพเพอร์ตี้ , กลุ่มบริษัทในเครือLPN , บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ล่าสุดกับโครงการมหานคร ตึกที่สูงที่สุดในประเทศไทย คุณวิราณีย์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าปัจจุบันโครงการต่าง ๆ บ้านพักอาศัย ตลอดจนคอนโดมิเนียมนิยมใช้ไม้เอนจิเนียร์ทดแทนการใช้ไม้พื้นแบบดั้งเดิมกันมากขึ้น เนื่องจากมีข้อดีทั้งความสวยงาม และสะดวกรวดเร็วในการปู

พื้นไม้สำเร็จรูป, Shera

ไม้เอนจิเนียร์คืออะไร

“จุดเด่นของสินค้าเราคือ พื้นไม้เอนจิเนียร์ตัวแรกของโลก เป็นไม้ดีไซน์แบบสแกนดิเนเวีย ตัวพื้นใช้ไม้ซ้อน 3 ชั้นประกบกัน  ผิวบนสุดใช้ไม้มูลค่าสูงอายุมากกว่า 30 ปี เช่น ไม้โอ๊ค สัก และเมเปิ้ล ซึ่งมีผิวสวย ความหนาประมาณ 3 มิลลิเมตร ชั้นที่สองหรือตรงกลางจะเป็นไม้ป่าปลูก เช่น ไม้สน ซึ่งอายุไม่ถึง 15 ปี ก็สามารถตัดมาใช้งานได้ และปลูกใหม่ทดแทนได้ สำหรับในเอเชียนิยมใช้ไม้ยางพารา ซึ่งปัจจุบันมีการเทคโนโลยีการเตรียมไม้ที่ทำให้เนื้อไม้เสถียร ไม่ยืดหดมาก และทำทรีทเมนท์ไม่ให้มีปลวกหรือมอด ส่วนชั้นล่างสุดเป็นไม้ Struch คือไม้สนชนิดหนึ่งของฟินแลนด์ มีการศึกษาแล้วว่าสามารถนำมาใช้เป็นตัวรองพื้นได้ดีมาก เนื่องจากมีคุณสมบัติถ่ายความชื้นช้า เพราะฉะนั้นจึงเหมาะสำหรับปูพื้นที่มีความชื้น เช่น พื้นที่อยู่ชั้นล่าง หรือชั้นใต้ดิน หรือพื้นที่ที่มีการเปลี่ยนแปลงความชื้นอันเนื่องมาจากอากาศ”

“ไม้เอนจิเนียร์ คือทางเลือกของผู้ที่ชื่นชอบไม้จริงแต่ราคาย่อมลงมา เพราะฉะนั้นไม้รูปแบบนี้ทำให้ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะใช้ไม้สวยเหมือนกัน สิ่งสำคัญคือการเคลือบผิวต้องใช้น้ำยาคุณภาพดีเพื่อดูแลผิวไม้ให้ใช้ได้นานขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้สีของไม้เปลี่ยน สามารถอวดความงามของเนื้อไม้ได้เต็มที่”

ไม้ที่คุณวิราณีย์ใช้นั้นนำเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีเทคโนโลยีการผลิตที่ก้าวหน้า และมีการส่งออกไปยังทวีปยุโรป เธอยังให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่าการใช้ไม้เอนจิเนียร์นั้นหากเป็นไปได้ควรเลือกที่เป็นไม้จริงทั้งหมด เพื่อให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน เนื่องจากไม้เอนจิเนียร์บางแบรนด์จะใช้ไม้อัดเป็นไส้ในและปิดผิวด้วยไม้ทั่วไปเท่านั้น ซึ่งมีความคงทนและอายุใช้งานสั้นกว่าในระยะยาว

พื้นไม้สำเร็จรูป, Shera

พื้นไม้สำเร็จรูป, Shera

ไม้เอนจิเนียร์มีให้เลือกหลากสีสันและลวดลาย ตามท้องตลาดยังมีให้เลือกอีกมากมายหลายเกรด แต่หากต้องการความทนทานแนะนำให้เลือกใช้ไม้จริงทุกเลเยอร์ และควรตรวจสอบคุณสมบัติของไม้ เพื่อให้ได้ไม้คุณภาพดีและตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด

ไม้เอนจิเนียร์ดีอย่างไร

“ข้อดีของไม้เอนจิเนียร์คือไม่ต้องเสียเวลาขัด และทำสีเพราะมีการเตรียมพื้นสำเร็จพร้อมใช้มาจากโรงงาน โดยมีการเคลือบสีถึง 7 ชั้น แต่เนื้อไม้ไม่เงามาก เนื่องจากมีการทำสีที่เน้นความเป็นธรรมชาติ ดึงสีที่แท้จริงและความงามของไม้ออกมาได้ดีกว่า ทั้งยังทำลิ้นมาพร้อมใช้งาน จึงย่นระยะเวลาการติดตั้งลงได้ ยกตัวอย่างพื้นที่ 100 ตารางเมตร สามารถปูเสร็จภายในวันเดียว โดยอัดกาวตามร่องและสอดไม้เข้าลิ้น หลังจากปูเสร็จสามารถเข้าไปใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องรอเวลานอกจากนี้ยังรื้อเปลี่ยนได้สะดวก และมีต้นทุนค่าแรงที่ใช้ปูค่อนข้างถูก”  

ติดตั้งพื้นอย่างมืออาชีพ

พื้นไม้สำเร็จรูป, Shera

พื้นไม้สำเร็จรูป, Shera

การติดตั้งพื้นไม้เป็นหัวใจสำคัญก่อนการติดตั้งพื้นไม้ทุกครั้งต้องตรวจดูสภาพและเกรดของไม้ เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าจะได้สินค้าตามต้องการเสมอ นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญในแง่ของเทคนิคการปูพื้น ซึ่งคุณวิราณีย์เฉลยเคล็ดลับการปูพื้นให้ได้คุณภาพดังนี้

“ก่อนติดตั้งเราต้องเตรียมพื้นให้เรียบเสมอกัน ไม้เอนจิเนียร์สามารถปูทับได้ทั้งพื้นคอนกรีต พื้นกระเบื้องหากต้องการปูทับพื้นกระเบื้องเดิมก็ทำได้ เพียงแต่ต้องระวังเรื่องระยะของประตูอาจจะต้องมีการตัดประตูออกเล็กน้อย”

“ดิฉันจะแนะนำลูกค้าทุกครั้งว่าถ้ามีงบมากพอให้ปูแผ่น “เฌอร่าบอร์ด” ทับพื้นไปก่อนหนึ่งชั้น เพื่อป้องกันความชื้น  และทำให้พื้นเรียบโดยไม่ต้องเสียเวลาปรับพื้นใหม่ อีกอย่างคือ เฌอร่าบอร์ด ไม่มีปัญหาเรื่องปลวก  และแข็งแรงพอที่ช่วยปรับพื้นให้พื้นให้ได้ระดับโดยไม่แอ่นตัว ต่างจากการใช้ไม้อัด ซึ่งเราเคยใช้งานแล้วพบว่าอ่อนตัวไปตามพื้น ไม่ช่วยเรื่องการปรับระดับพื้น และมีปัญหาเรื่องปลวก จากประสบการณ์เราทดสอบแล้วว่า เฌอร่า บอร์ด ช่วยดูดซับความชื้นไว้ได้ จึงถ่ายเทความชื้นขึ้นไปสู่ไม้น้อยมาก ขณะที่ไม้อัดพบปัญหาความชื้นซึมผ่านเต็มๆ ทำให้พื้นไม้ที่ปูเสียหายไปด้วย“

พื้นไม้สำเร็จรูป, Shera

พื้นไม้สำเร็จรูป, Shera

พื้นไม้สำเร็จรูป, Shera

บริษัท ทีคเบ็นซ์ (1991) จำกัด เลือกใช้แผ่นเฌอร่าบอร์ดความหนา 8 มิลลิเมตร วางเป็นแผ่น Subfloor ปรับพื้นมาตลอด ทั้งในงานโครงการมหานคร ศาลาแดง วัน และ ไบร์ท วงเวียญใหญ่ ทำให้หมดกังวลปัญหาต่าง ๆ ทั้งจากความชื้น หรือผิวหน้าไม่เรียบ สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว และส่งมอบงานที่เปี่ยมด้วยคุณภาพ ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีจากลูกค้ามาโดยตลอด  คุณวิราณีย์ยังให้ข้อคิดทิ้งท้ายก่อนตัดสินใจเลือกพื้นไม้ เพื่อให้ลูกค้าและผู้ใช้งานได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

“พื้นไม้เป็นพื้นที่มีชีวิตนะคะ มีชีวิตในที่นี้หมายถึงการที่ไม้มีการยืด ขยาย หรือหดตัว มีปฏิกิริยาตอบสนองต่ออากาศ ในญี่ปุ่นจะเรียกว่า Living Thing การที่เราตื่นนอนในแต่ละวันแล้วเท้าเราแตะหรือสัมผัสพื้นไม้ก็เหมือนเราได้รับพลังชีวิต ดิฉันแนะนำว่าสำหรับลูกค้าที่กำลังมองหาพื้นไม้เพื่อใช้งานอย่าเอาราคาเป็นตัวตั้ง แต่ให้ดูคุณภาพไม้ อย่าดูที่ผิวสวยเพียงอย่างเดียวให้ดูที่ไส้ในด้วย เพราะบางครั้งราคาต่างกันเพียง 5-10 % แต่ไม้ที่มีคุณภาพดีกว่า ราคาสูงกว่าจะไม่มีปัญหาตามมาในระยะยาวค่ะ”

การปูพื้นไม้สำเร็จรูปให้สวยและมีอายุการใช้งานยาวนาน นอกจากการเลือกพื้นไม้ที่มีคุณภาพแล้ว  การเลือกใช้วัสดุรองพื้นเพื่อทำ Subfloor ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะช่วยลดผลกระทบที่จะตามมาในด้านอื่น ๆ ดังนั้นการเลือกใช้แผ่น เฌอร่าบอร์ด ที่มีความแข็งแรงทนทาน ผิวหน้าเรียบ ทนน้ำทนชื้นได้ดี ไม่มีปัญหาเรื่องปลวกและแมลง จึงเป็นอีกคำตอบของคนรักไม้ เพื่อให้พื้นของเราสวย คงทน และอยู่คู่กันกับบ้าน หรือสถานที่นั้น ๆได้อีกนานแสนนาน


ขอขอบคุณ