เอาใจคนรักไม้ด้วย 9 เคมีภัณฑ์ดูแลไม้

5. ห่างไกลปลวก มอด แมลง

เคมีภัณฑ์ดูแลไม้ น้ำยารักษาเนื้อไม้

ไม้กับปลวกดูจะกลายเป็นของคู่กัน ทั้งที่เราไม่ได้อยากให้อยู่คู่กันสักเท่าไร ดังนั้นการอยู่ให้ไกลจากปลวก รวมถึงมอดแมลงที่กัดกินทำลายไม้ และเชื้อราต่างๆ ก็ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทารักษาเนื้อไม้อยู่เสมอ

  • น้ำยารักษาเนื้อไม้ เชนไดร้ท์ 1 ใช้สำหรับทาไม้เพื่อป้องกันปลวก มอด แมลง รวมถึงป้องกันการผุกร่อนของไม้จากเชื้อราต่างๆ มีให้เลือกใช้ทั้งแบบใส และมีสี (เฉดอ่อน-เข้ม) ใช้ได้ทั้งภายในและภายนอก ขนาด 1.8 ลิตร ราคา 279 บาท

6. รองพื้นก่อนทาสี

เคมีภัณฑ์ดูแลไม้ น้ำยารองพื้นไม้

น้ำยารองพื้นหรือสีรองพื้นไม้ ใช้สำหรับทาก่อนที่จะทาสีทับ ซึ่งนอกจากจะทำหน้าที่ช่วยยึดเกาะระหว่างไม้และสีที่เราจะทาทับแล้ว น้ำยารองพื้นยังช่วยลดปัญหาการเปลี่ยนสีของไม้ที่เกิดจากยางไม้อีกด้วย สีรองพื้นไม้จะมีให้เลือกใช้ 2 แบบ ได้แก่ แบบโชว์ลายเสี้ยนไม้ และแบบปิดลายเสี้ยนไม้

  • วู้ดฟิลเลอร์ Beger B-2000 สำหรับทารองพื้นไม้แบบใส เพื่อโชว์ลายไม้ ใช้รองพื้นได้กับไม้ทุกชนิด ไม่ต้องผสมทินเนอร์ ขนาด 0.946 ลิตร ราคา 349 บาท
  • แซนดิ้งซีลเลอร์ Beger B-2400 สำหรับทารองพื้นไม้เพื่ออุดเสี้ยนไม้ ช่วยปรับสภาพผิวไม้ให้เรียบ ขนาด 0.946 ลิตร ราคา 339 บาท

7. อุด โป๊ ซ่อมแซมรอยแตกร้าว

เคมีภัณฑ์ดูแลไม้ วู้ดฟิลเลอร์ สีโป๊ไม้สำเร็จรูป

การอุดรอยแตกของไม้ รอยตะปูบนไม้ สามารถใช้วู้ดฟิลเลอร์หรือสีโป๊ไม้สำเร็จรูปปิดรอยแตกได้ มีลักษณะคล้ายดินน้ำมันสำหรับให้เรานวดแล้วโปะที่รอยแตก ซึ่งปัจจุบันสามารถทำได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องผสมดินสอพอง น้ำ หรือน้ำมันใดๆ รวมถึงวู้ดฟิลเลอร์ในท้องตลาดก็มีเฉดสีให้เลือกใช้งานได้ใกล้เคียงกับสีของไม้ที่ต้องการซ่อมแซมอีกด้วย

  • วู้ดฟิลเลอร์ RTB สูตรน้ำ สำหรับอุดรอยแตกร้าวบนงานไม้ แห้งไวภายใน 2 ชั่วโมง ก่อนใช้งานเจาะ ตอก หรือทาสีทับ ราคา 379 บาท

8. ลอกสีไม้เดิมออก

เคมีภัณฑ์ดูแลไม้ น้ำยาลอกสี

สำหรับการลอกสีเก่าบนไม้ออกจากพื้นผิวเดิม นอกจากการขัดสีออกแล้ว เราสามารถใช้น้ำยาลอกสีเป็นตัวช่วยเพื่อให้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งน้ำยาลอกสีจะช่วยทำให้สีเก่านิ่ม พอง และลอกล่อนออกมาได้อย่างง่ายดายแบบไม่ต้องออกแรงขัด

  • น้ำยาลอกสี Beger Unisoft 9119 ใช้สำหรับงานลอกสีบนพื้นผิวต่างๆ อาทิ ไม้ โลหะ ปูน เพียงทาน้ำยาลอกสีบนพื้นผิวให้ชุ่ม ปล่อยให้สีพองและลอก ก่อนขูดออกให้เรียบร้อย ขนาด 1 ลิตร ราคา 165 บาท

9. บำรุงรักษาไม้อย่างเป็นธรรมชาติ

เคมีภัณฑ์ดูแลไม้ น้ำมันบำรุงไม้ ทีคออยล์

สำหรับผู้ชื่นชอบความสวยงามของไม้แบบธรรมชาติ โดยไม่ต้องการให้สีไม้และลายไม้เปลี่ยนจากเดิม ให้เลือกใช้ “ทีคออยล์” หรือ “น้ำมันบำรุงไม้” ซึ่งเปรียบเสมือนโลชั่นที่บำรุงผิวไม้ให้ดูชุ่มชื่น โดยเฟอร์นิเจอร์ไม้ ควรทาเป็นประจำทุก 2-3 เดือน ซึ่งประโยชน์ของทีคออยล์นอกจากช่วยบำรุงและฟื้นฟูสภาพเนื้อไม้แล้ว ยังป้องกันแสงแดด และความชื้นได้เช่นกัน

  • น้ำมันรักษาเนื้อไม้ TOA ชนิดใส ช่วยชะลอการเสื่อมของเนื้อไม้ได้ดี ปกป้องไม้จากรังสียูวี แสงแดด และความชื้น ทั้งยังช่วยป้องกั ปลวก มอด มด ใช้ได้ทั้งเฟอร์นิเจอร์ภายในและภายนอก ขนาด 3.5 ลิตร ราคา 1,260 บาท

Tip

“พอลียูรีเทนใส” ปกป้องพื้นไม้จากรอยขูดขีดได้ แต่ปกป้องจากรังสียูวีไม่ได้

จะเห็นว่า “พอลียูรีเทนใส” ที่เราใช้เคลือบพื้นไม้นั้นดูแข็งแรง เรียกได้ว่าจะขูด ขีด ลาก หรือกระแทก ก็แทบไม่ทำให้พื้นไม้เสียหายได้เลย แต่สิ่งหนึ่งที่พอลียูรีเทนแบบใสไม่สามารถปกป้องผิวไม้ได้ก็คือ รังสียูวีจากแสงแดด ด้วยความเฉพาะตัวที่มีลักษณะใสนี่ล่ะ รังสียูวีจึงสามารถทะลุผ่านชั้นเคลือบ และทำลายผิวไม้ให้เสื่อมสภาพได้ โดยสังเกตเห็นง่ายๆ ว่าชั้นเคลือบจะเริ่มมีความหยาบและด้านมากขึ้น จนถึงลอกล่อนออก ดังนั้นเราควรเลือกใช้พอลียูรีเทนแบบทึบในการเคลือบพื้นไม้สำหรับภายนอก จึงจะปกป้องพื้นไม้ได้ดีที่สุด

 

เรื่อง : “บ.”

ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล


เรื่อง : 8 วิธี ขจัดคราบน้ำบนเนื้อไม้ (จริง)อย่างได้ผล