MAE KAO CANAL HOUSE ห้องต้นไม้กับ บ้านทรงเรขาคณิต กลางป่าผืนน้อยริมสายน้ำแม่คาว


DESIGNER DIRECTORY :

เจ้าของ : คุณนที – คุณกนกวรรณ เนตรนิยม
ออกแบบสถาปัตยกรรม : คุณเอกภาพ ดวงแก้ว (EKAR)
ออกแบบตกแต่งภายใน : คุณอรรถสิทธิ์ กองมงคล (Full Scale Studio)


แบบบ้านโมเดิร์น / บนที่ดินสงบเงียบในอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ที่ดินมรดกตกทอดจากคุณยายของ คุณม่อน – นที เนตรนิยม เจ้าของบ้าน ผู้เป็นเจ้าของร้านกาแฟขนาดอบอุ่นในเมืองเชียงใหม่ กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหลังเขาตัดสินใจเริ่มต้นชีวิตครอบครัวกับ คุณเล – กนกวรรณ เนตรนิยม อย่างเรียบง่ายในบ้านกล่องรูปทรงเรขาคณิตดีไซน์แปลก ซึ่งไม่ได้มีจุดเริ่มต้นมาจากความอยากล้ำสมัยเหมือนหน้าตา

แบบบ้านโมเดิร์น หลังนี้เกิดขึ้นจากความประทับใจที่มีต่อธรรมชาติป่าเขาและสายน้ำแม่คาวที่ไหลผ่านที่ดิน โดยมี คุณหนึ่ง – เอกภาพ ดวงแก้ว (EKAR) และ คุณอรรถ – อรรถสิทธิ์ กองมงคล (Full Scale Studio) มาช่วยออกแบบบ้านหลังนี้ให้

แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านชั้นเดียว

“แรกเริ่มเจ้าของมีความต้องการแค่ห้องนอน ร้านกาแฟในอนาคตของคุณม่อน และห้องสอนเปียโนเล็ก ๆ สำหรับคุณเล แต่เพราะประทับใจวิวต้นไม้เขียวชอุ่ม บวกกับอยากให้ทุกมุมของบ้านนำสายตาผู้อยู่อาศัยไปสู่ลำน้ำแม่คาวซึ่งอยู่ติดกับหลังบ้าน เราจึงตั้งคำถามกันว่าจะเป็นไปได้ไหมที่จะให้คนเริ่มเดินเข้าบ้านจากพื้นที่สีเขียวก่อน แล้วค่อยกระจายไปยังห้องต่าง ๆ จากนั้นก็ออกแบบอาคารให้โอบล้อมพื้นที่สีเขียวตรงกลาง โดยเราตั้งชื่อกันเล่น ๆ ว่า ห้องต้นไม้ โดยให้เชื่อมต่อกับพื้นที่ริมน้ำ” คุณหนึ่งเล่าถึงต้นทางความคิดในการออกแบบ

แบบบ้านโมเดิร์นแบบบ้านโมเดิร์น

แต่ด้วยลักษณะที่ดินที่เป็นสี่เหลี่ยมคางหมูทำให้ด้านที่ติดริมน้ำกลายเป็นด้านที่สั้นที่สุด การจัดสรรพื้นที่ของบ้านให้เปิดมุมมองออกไปสู่ริมน้ำทั้งหมดจึงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป คุณหนึ่งเล่ารายละเอียดการแก้ปัญหาครั้งนี้ให้ฟังว่า

“เราแก้ปัญหาโดยแบ่งอาคารออกเป็น 2 ก้อนด้วยกัน คือ บ้านอยู่อาศัยกับร้านกาแฟ วางร้านกาแฟไว้ด้านหน้าติดริมถนนและวางตัวบ้านในลักษณะเป็นตัวแอล (L) ล็อกห้องต้นไม้ที่มีทางเข้าต่อเนื่องจากหน้าบ้านเอาไว้ ก่อนเปิดออกไปสู่ริมน้ำ นอกจากนี้เรายังได้จัดวางผังอาคารให้บิดแกนเล็กน้อย โดยออกแบบรูปทรงอาคารให้ลดหลั่นกันเพื่อบดบังมุมมองซึ่งกันและกัน”

” เราจึงตั้งคำถามกันว่าจะเป็นไปได้ไหมที่จะให้คนเริ่มเดินเข้าบ้านจากพื้นที่สีเขียวก่อน แล้วค่อยกระจายไปยังห้องต่าง ๆ จากนั้นก็ออกแบบอาคารให้โอบล้อมพื้นที่สีเขียวตรงกลาง โดยเราตั้งชื่อกันเล่น ๆ ว่า ห้องต้นไม้ “

แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านชั้นเดียว

สถาปนิกเล่าเพิ่มอีกว่า ข้อดีของการเริ่มต้นวางผังจากห้องต้นไม้ นอกจากช่วยให้ทุกคนในบ้านได้สัมผัสธรรมชาติรอบตัวแล้ว วิธีการนี้ยังช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวให้ผู้อยู่อาศัย และการเลือกใช้วัสดุอย่างปูนกับไม้ในส่วนของผิวอาคารด้านนอก ยิ่งช่วยให้เกิดมุมมองที่น่าสนใจ เห็นได้ชัดเมื่อลองมองจากถนนหน้าบ้านแล้วพบว่า ตัวบ้านสีขาวสะอาดตานั้นได้ทำหน้าที่เป็นฉากหลังขับเน้นร้านกาแฟซึ่งกรุผิวภายนอกด้วยไม้เนื้อแข็งให้ดูโดดเด่นขึ้น

เพราะไม่อยากให้มีอะไรมาบดบังวิวริมน้ำ จึงมีการจัดวางพื้นที่ใช้สอยภายในเป็นแบบ Open Floor Plan ประกอบด้วยมุมนั่งเล่น มุมรับประทานอาหาร และส่วนครัว เรียงลำดับทอดยาวตามแนวอาคารออกไปยังระเบียงนั่งเล่นที่ร่มรื่นเย็นสบาย ซึ่งเกิดจากการออกแบบให้โครงอาคารยื่นออกไปสร้างเส้นสายแสงเงานำสายตาไปยังวิวริมน้ำสวย ๆ ส่วนบริเวณชั้น 2 แบ่งออกเป็นห้องนอนที่มีทั้งหมด 2 ห้องพร้อมห้องน้ำในตัว ภายในมีหน้าต่างขนาดใหญ่เปิดสู่วิวลำน้ำคาวให้เจ้าของบ้านรู้สึกถึงการพักผ่อนได้อย่างเต็มที่

แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านชั้นเดียว แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านชั้นเดียว แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านชั้นเดียว

เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นในสายตาคนนอกที่ได้เห็นบ้านรูปทรงแปลกตากว่าใคร และก็คงเป็นเรื่องสนุกไม่น้อยเวลาได้ลองจินตนาการว่ากลุ่มอาคารที่เห็นตรงหน้าดูคล้ายกับอะไรตามมุมมองของแต่ละบุคคล ส่วนคุณม่อน คุณเล และน้องม่วน ลูกชายวัยน่ารักของบ้าน ความสนุกและตื่นเต้นนั้นไม่ใช่สาระสำคัญ เมื่อความสบายใจและความสงบคือสิ่งที่พวกเขาสัมผัสถึงทุกครั้งที่ได้กลับมายังห้องต้นไม้กลางบ้าน

แบบบ้านโมเดิร์น

“เราทั้งคู่ชอบอะไรที่เรียบ ๆ ง่าย ๆ ไม่ต้องเยอะแต่อยู่สบายก็พอ ยิ่งที่ดินนี้ค่อนข้างเงียบสงบ รอบ ๆ บ้านเป็นป่า ปกติเลก็เป็นคนชอบอยู่บ้านอยู่แล้ว ตอนนี้ยิ่งติดบ้านเข้าไปใหญ่ เพราะไม่มีที่ไหนมีความสุขได้เท่าบ้านอีกแล้ว บ้านเป็นเหมือนที่พักใจของเรา”

แบบบ้านโมเดิร์น

เจ้าของ : คุณนที – คุณกนกวรรณ เนตรนิยม
ออกแบบสถาปัตยกรรม : คุณเอกภาพ ดวงแก้ว (EKAR)
www.facebook.com/ekar.architects
โทร. 08-1530-3130
ออกแบบตกแต่งภายใน : คุณอรรถสิทธิ์ กองมงคล (Full Scale Studio)
www.facebook.com/fullscalestudiochiangmai
โทร. 08-9154-1758


เรื่อง : ploythinkp+
ภาพ : ดำรง, นันทิยา
อ่านต่อเรื่องราวแนะนำ


FLAT SCAPE HOUSE บ้านหลังเล็กเรียบง่ายหลอมรวมเข้ากับธรรมชาติรอบข้าง