เสพ 10 งานศิลป์ใน สถานีรถไฟใต้ดิน รอบโลก

Métro Arts et Métiers กรุง Paris ประเทศฝรั่งเศส

สถานีแห่งนี้คือการออกแบบในสไตล์ Steampunk อย่างแท้จริง ณ ใจกลางกรุงปารีส มหานครแห่งศิลปะ โดยมีแนวความคิดจำลองบรรยากาศของใต้ท้องเรือเดินสินค้าโบราณ ในยุคศตวรรษที่ 19 โดดเด่นด้วยวัสดุกรุกำแพงอย่างแผ่นทองแดงขนาดใหญ่ และสัญลักษณ์อย่างช่องหน้าต่างที่มีผลงานภาพวาดที่แตกต่างกัน อีกทั้งฟันเฟืองขนาดใหญ่ ออกแบบโดยศิลปินนักวาดการ์ตูนชาวเบลเยี่ยม François Schuite

เครดิต: http://subartsf.org
เครดิต: http://www.earthporm.com/
Rà¥radhuset Metro Station Stockholm Subway กรุง Stockholm ประเทศสวีเดน

ต้นกำเนิด สถานีรถไฟใต้ดิน แห่งแรกของกรุง Stockholm ที่มีแนวความคิดที่นำเอางานศิลปะมาผสมผสานกับงานสถาปัตยกรรมใต้ดิน ผ่านงานจิตกรรมภาพเพ้นต์ใบองุ่นสีฟ้า ที่ต้องการสื่อถึงความงามที่สงบท่ามกลางธรรมชาติอันสวยงามใต้ถ้ำ ซึ่งสะท้อนผ่านรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบออร์แกนิก (organic architecture) เสมือนผิวสัมผัสของผนังถ้ำ

เครดิต: http://www.amusingplanet.com
เครดิต: https://www.boredpanda.com
Novoslobodskaya Metro Station กรุง Moscow ประเทศรัสเซีย

สถานีรถไฟใต้ดินที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานตั้งแต่สมัยปีค.ศ. 1950 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ออกแบบโดย Alexander Strelkov Dushkin สถาปนิกและศิลปินชื่อดังอย่าง Pavel Korin ผู้สร้างสรรค์ผลงานภาพวาดจิตกรรม ภายใต้โครงสร้างสถานีใต้ดินที่มีโครงสร้างเสาขนาดใหญ่ในแนวขนานกัน และลักษณะผนังซุ้มโค้งบริเวณโถงกลางทางเดิน ประดับด้วยงานศิลปะที่มีความสวยงามเฉพาะตัว อย่างภาพวาด ผนังโมเสค และงานศิลปะจากกระจกสีของศิลปินชาวลัตเวีย E. Veylandan E. Krests และ M. Ryskin ที่ถูกล้อมด้วยกรอบทองปั้นลายอย่างวิจิตรและปราณีต ประดับด้วยโคมไฟโบราณห้อยระย้าส่องสว่างอย่างตระการตา

เครดิต: travelsort.com
เครดิต: FLICKR/ HENDRIK TERBECK
Pyongyang Metro Station เมือง Pyongyang ประเทศเกาหลีเหนือ

ความงามที่ไม่คุ้นตา ภายในชานชาลาเกาหลีเหนือ สถานีแห่งนี้มีความลึกที่สุดในระบบรถไฟใต้ดิน โดยมีความลึกกว่า 100 เมตร สร้างขึ้นตั้งแต่ปีค.ศ. 1960 โดยมีลักษณะคล้ายกับสถานีรถไฟที่กรุงมอสโก ที่โดดเด่นในจิตกรรมฝาผนังภาพโมเสคเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของประเทศเกาหลีเหนือที่ประดับอยู่บริเวณสองฝั่งทางเดินลงชานชาลา และประติมากรรมข้างกำแพงระหว่างเสาใต้สถาปัตยกรรมผนังโค้ง

เครดิต: REUBENTEO Photography
เครดิต: FLICKR/ MARCELO DRUCK
MRT สนามไชย กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในสถานีรถไฟใต้ดินที่สวยที่สุดในประเทศไทย ออกแบบโดย รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ที่ต้องการสื่อภาพลักษณ์สถานีผ่านรูปแบบของสถาปัตยกรรมไทย ซึ่งจำลองศิลปะในท้องพระโรง ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ มีการประดับเสาสดุมภ์ตามทางเดิน ลงลายกระเบื้องเป็นดอกพิกุล ปลายเสาประดับบัวจงกลปิดทองคำเปลว และผนังจำลองจากกำแพงเมืองประดับเสาเสมา ของพระบรมมหาราชวัง เพดานเป็นลายฉลุแบบดาวล้อมเดือน นับว่าเป็นสถาปัตยกรรมที่วิจิตรงดงามสมเป็นงานของช่างไทย

เครดิต: Render Thailand
เครดิต: Render Thailand
MRT วัดมังกร กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

เป็นสถานีหนึ่งในเส้นทางรถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – หลักสอง ตั้งอยู่บริเวณใต้ถนนเจริญกรุง โดยสถานีวัดมังกรจะเป็นสถานีแรกของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง – บางแค สถานีวัดมังกรตั้งอยู่บริเวณใกล้กับวัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) สถาปัตยกรรมจีนอันเก่าแก่ในกรุงเทพฯ ซึ่งการออกแบบสะท้อนถึงเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมแบบจีนโบราณ ต้อนรับผู้โดยสารด้วยโถงบันไดทางเข้าออกที่มีลักษณะคล้ายกับท้องของมังกรทอง ส่วนผนังตกแต่งด้วยลวดลายจีนโบราณและกระเบื้องเรียงเป็นลวดลายภาพวาดต่างๆ อาทิ มังกรในกลีบเมฆ หรือดอกบัวสวรรค์ เสมือนภาพวาดผนังในวัดจีน เสาโครงสร้างสถานีกรุผิวสีแดงเข้มพร้อมลวดลายปูนปั้นแบบจีน ส่วนฝ้าเพดานลดทอนรายละเอียดให้ดูร่วมสมัยมากขึ้นด้วยระแนงสีแดงสด ประดับประติมากรรมลายมังกรสีทอง

แม้ว่าการก่อสร้างสถานีรถไฟวัดมังกรจะใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่จะพร้อมเปิดบริการให้แก่คนกรุงเทพฯในช่วงเดือนกันยายนปี 2019 (ติดตามความเคลื่อนไหวของสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงเทพฯ ได้ที่ BKKTrains)

เครดิต: BKKTrains.com
เครดิต: BKKTrains.com
เครดิต: BKKTrains.com
เครดิต: BKKTrains.com

 

อ่านต่อ MRT สนามไชย พิพิธภัณฑ์ใต้ดิน แห่งแรกของไทย คลิก

MRT สนามไชย “พิพิธภัณฑ์ใต้ดิน” แห่งแรกของไทย!


เรื่อง: Bundaree D.