เสพ 10 งานศิลป์ใน สถานีรถไฟใต้ดิน รอบโลก

หลีกหนีความจำเจ มาเพิ่มเสน่ห์ให้กับการเดินทางของคุณ ROOM จะพาไปชม 10 สถานีรถไฟใต้ดิน ทั่วโลก ที่นอกเหนือจากเป็นสถานีขนส่งทางคมนาคมแล้ว ปัจจุบันได้นำเอางานศิลปะเข้ามาผสมผสานกับงานสถาปัตยกรรมอย่างสถานีรถไฟอีกด้วย

การเดินทางจะไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป…ปฏิเสธไม่ได้ว่าการท่องเที่ยวกับการถ่ายรูปเป็นของคู่กัน บรรดานักท่องเที่ยวทั้งหลายคงมองหาสถานทีท่องเที่ยวสวยๆ แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใครสำหรับถ่ายภาพเก็บความประทับใจ เพื่อเป็นที่ระลึกอย่างแน่นอน และอีกหนึ่งการเดินทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปต่างประเทศ นั่นคือ รถไฟใต้ดิน ซึ่งรวดเร็วสะดวกสบาย และนำไปสู่จุดหมายปลายทางได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

ได้เวลาไปดูความสวยงามของ 10 สถานีรถไฟใต้ดินทั่วโลก แล้วอย่าลืมปักหมุด ถ่ายภาพที่สวยงามรวมถึงเสพความงามของศิลปะ และความอลังการของงานสถาปัตยกรรมใต้ดินได้ตามพิกัดเหล่านี้…

Hafencity university subway station เมือง Hamburg ประเทศเยอรมัน

เสน่ห์แห่งแสงสีที่ Hamburg สถานีรถไฟแห่งนี้ออกแบบโดย pfarre lighting design ที่มีนวัตกรรมสุดโดดเด่น ล้ำสมัยด้วยการนำเอาเทคโนโลยี รวมถึงการออกแบบแสงมาเป็นองค์ประกอบบริเวณชานชาลา โดยมีความพิเศษอยู่ที่วัสดุอย่าง กล่องเหล็กแขวนพร้อมแสงสะท้อนผ่านวัสดุโปร่งแสงทรงกล่องขนาด 6.5*2.8*2.8 เมตร น้ำหนัก 6 ตัน ที่ปรับเปลี่ยนเฉดสีได้ถึง 280 เฉดสี โดยสีของไฟจะปรับเปลี่ยนตามลักษณะการใช้งานรวมถึงพฤติกรรมของผู้ใช้งานอีกด้วย

เครดิต: Designboom
เครดิต: markus tollhopf
Toledo Metro Station เมือง Naples ประเทศอิตาลี

สถานีรถไฟแห่งโลกใต้ท้องทะเล สถานีแห่งนี้ออกแบบโดย Oscar Tusquets Blanca ตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสคสีน้ำทะเล bisazza โดยไล่ระดับเฉดสีของกระเบื้องทำให้เกิดมิติที่สะท้อนถึงความเคลื่อนไหว รวมถึงแสงและเงาที่ตกกระทบลง โดยต้องการสื่อถึงบรรยากาศโลกใต้น้ำ โดดเด่นด้วย Installation art บริเวณฝ้าที่ตั้งใจสื่อถึงประตูสู่ท้องทะเล

เครดิต: The New York Times

 

เครดิต: Designboom
Bochum Rathaus เมือง Bochum ประเทศเยอรมัน

ความทันสมัยกับนวัตกรรมที่รวมไว้เข้ากับ โครงสร้างสถานีรถไฟใต้ดิน ออกแบบโดย Pahl + Weber-Pahl Architekten กับโครงสร้างที่ซับซ้อนที่ใช้เทคนิคการก่อสร้างแบบ cut and cover โดยออกแบบฝ้าเพดานเพื่อเติมเต็มช่องว่างบนผิวดินด้านบนสถานี ลักษณะของฝ้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแบบ folded-plate โดยไม่ต้องใช้เสา รูปทรงของฝ้าเพดานได้แรงบันดาลใจจากสามเหลี่ยมปริซึมที่มีการตัดและหลบหลีกช่องว่างของพื้นผิว ทำให้แสงทะลุผ่านได้ และอีกหนึ่งโครงสร้างที่โดดเด่นนั้นคือ โครงกระจกทรงเอียงล้อมลิฟต์โดยสาร ที่เจาะผ่านถนนลงสู่พื้นชานชาลา

เครดิต: Fleckma
เครดิต: https://www.mimoa.eu/
University Of Naples Subway Station เมือง Naples ประเทศอิตาลี

ความสดใสที่แท้จริงถูกสื่อผ่านสีสัน และงานศิลป์ที่สถานี University Of Naples ออกแบบโดยสถาปนิกชาวอเมริกัน Karim Rashid โดยมีแนวความคิดที่สะท้อนถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม (multi-cultural) ที่ถูกเชื่อมต่อด้วยพื้นที่สร้างสรรค์ที่ทันสมัยในยุคดิจิตอล ที่สื่อผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยี และงานศิลปะ แพตเทิร์น ลวดลาย และสัญลักษณ์ที่ไร้ขอบเขต

เครดิต: https://www.boredpanda.com
เครดิต: https://www.boredpanda.com
Museum Station เมือง Toronto ประเทศแคนาดา

สถานีรถไฟแห่งเมือง Toronto ที่ออกแบบโดย Diamond and Schmitt Architects เพื่อรีโนเวตสถานีแห่งนี้ให้เป็นเสมือนนิทรรศการแสดงงานศิลปะที่ Royal Ontario Museum โดยประดับตกแต่งรูปปั้นอียิปต์โบราณที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักบริเวณเสาในบริเวณสถานี ในสเปซซึ่งเหมือนกับทางเดินในพิพิธภัณฑ์ผ่านการตกแต่งพื้นที่ที่เน้นความเรียบง่ายด้วยวัสดุสีธรรมชาติอย่าง กระเบื้อง และเพลตเหล็ก โดยเน้นจุดโฟกัสให้อยู่ที่งานประติกรรมที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ

เครดิต: Gerald Querubin
เครดิต: Davoud D.

อ่านต่ออีก 5 สถานี คลิกเลย