ปล่อยเวลาให้เดินช้าๆ ที่ จังหวัดน่าน

          นี่นับเป็นครั้งที่สองแล้วที่ผมมาที่… จังหวัดน่าน
น่าน…ต้องมีอะไรดีๆที่ทำให้เราเดินทางไกลเป็นสิบชั่วโมงกว่าจะมาถึงแต่การมาครั้งนี้

จังหวัดน่าน เราไม่ได้พักในตัวเมือง จุดหมายปลายทางอยู่ที่ “ปัว” ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองไปทางเหนือประมาณ 80 กิโลเมตร เคยมีคนถามเราเหมือนกันว่าระหว่าง “ภูเขา” กับ “ทะเล” รักอะไรมากกว่า  ตอบยากนะ เพราะว่าเราชอบเที่ยวทะเลเป็นส่วนใหญ่ แต่พอมาเจอน่าน ตอนนี้บอกเลยว่า “รักภูเขาเท่ากับทะเล”

จังหวัดน่าน

วิวตลอดสองข้างทางที่นำไปสู่ปัวเป็นนาข้าวและภูเขาสลับกับบ้านเรือนของชาวบ้านและร้านกาแฟในรูปแบบต่างๆ ทิวทัศน์แบบนี้ทำให้เรารู้สึกว้าวมากๆ เพราะเมืองเล็กๆแห่งนี้ทั้งสะอาดและสงบเงียบ ตรงกับจริตของเรานิยามของการท่องเที่ยวในยุคนี้เปลี่ยนไปมุ่งเน้นการเช็กอินตามสถานที่ต่างๆ มาเร็วไปเร็วขาดการซึมซับไปกับบรรยากาศรอบๆตัวเพราะบางคนอาจรู้สึกเบื่อง่าย และลงความเห็นว่าที่น่านไม่เห็นมีอะไรให้เที่ยวเลย

จังหวัดน่าน จังหวัดน่าน

สำหรับเรากลับไม่คิดอย่างนั้น น่านมีป่าอุดมสมบูรณ์มาก มีแม่น้ำใสสะอาด มีดอยที่พร้อมจะต้อนรับพวกเราให้ขึ้นไปเยือนสักครั้ง มีอาหารพื้นบ้านแสนอร่อยให้เลือกหลายร้านหากวันหยุดยาวนี้ยังไม่รู้จะไปไหนดี ลองมองมาที่น่านสิ ถ้ากลัวว่านั่งรถแล้วจะเสียเวลาก็สามารถนั่งเครื่องบินมาได้ เพราะน่านมีสนามบินแล้วนะ     สำหรับใครที่ยังไม่เคยมาน่าน เชื่อเราเถอะว่าลองมาสักครั้ง…แล้วจะติดใจ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะมาเช็กอินสถานที่หรือจะมาใช้ชีวิต

เรื่องและภาพ: “ซามูไรพ่อลูกสาม”

จ๊างน่าน ร้านกาแฟกลิ่นอายของวันวาน

สูดอากาศบริสุทธิ์ให้ชื่นใจที่… บ้านในหมง

l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l