REGEN HOUSE บ้านดีไซน์โมเดิร์น แต่แนวคิดไทย อยู่ได้ทุกวัยในครอบครัว

เมื่อชานบ้านชั้น 2 ถูกยกให้เป็นพื้นที่นันทนาการและกิจกรรม จึงเป็นโจทย์ให้ผู้ออกแบบได้ขบคิดต่อไปถึงฟังก์ชันที่ใช้เชื่อมต่อความรู้สึกระหว่างพื้นที่ชั้นล่างกับชั้นบน“สิ่งที่เราพยายามออกแบบคือทำอย่างไรให้คนที่อยู่ชั้น 2รู้สึกว่าอยู่ติดดินที่สุด” นำไปสู่การออกแบบพื้นที่หลังคาของศาลาในสวนให้เป็นกรีนรูฟ เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวลอยฟ้าเชื่อมต่อไปยังสวนขนาดใหญ่ในบ้านคุณปู่ โดยเลือกปลูกต้นไม้จำพวกไม้คลุมดิน ให้ความรู้สึกเหมือนได้สัมผัสผืนหญ้าที่อยู่ระดับเดียวกับพื้นดิน เสริมด้วยสระว่ายน้ำที่ขนานไปกับตัวบ้าน ยิ่งสร้างบรรยากาศให้ดูเหมือนบ้านริมน้ำสมัยก่อน

บ้านโมเดิร์น REGEN HOUSE

แบบสวน บ้านโมเดิร์น REGEN HOUSE

บ้านโมเดิร์น REGEN HOUSE

สำหรับชั้น 3 จัดให้เป็นส่วนของห้องนอนและห้องทำงาน ทุกห้องตั้งใจเปิดมุมมองไปยังบ้านคุณปู่และพื้นที่สวนขนาดใหญ่ผ่านช่องเปิดกรุกระจกบานกว้างสำหรับชมวิวแบบพานอรามา ส่วนชั้น 4 เป็นพื้นที่ที่เตรียมไว้สำหรับน้องมีนาในอนาคต

และเนื่องจากแมสของอาคารมีความสูงถึง 4 ชั้น ผู้ออกแบบจึงลดทอนความสูงนั้นด้วยการเลือกกรุวัสดุแต่ละชั้นให้มีลักษณะแตกต่างกัน ทั้งไม้เทียม หิน กระเบื้องลายหิน และกระจก นอกจากจะช่วยสร้างความรู้สึกของการเป็นเจ้าของพื้นที่แต่ละชั้นที่แตกต่างกันแล้ว มุมมองที่ซ้อนทับกันนี้ยังดูคล้ายบ้านหลังย่อม ๆ ตั้งเรียงกันอยู่ภายในบ้านหลังใหญ่หนึ่งหลัง ทุก ๆ ชั้นจึงเป็นเสมือนเพ้นต์เฮ้าส์ที่ทุกยูนิตจะมีห้องนอน ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่นและห้องครัวเป็นของตัวเอง

บ้านโมเดิร์น REGEN HOUSE

บ้านโมเดิร์น REGEN HOUSE

เมื่อลองถอยออกมาดูภาพรวมของบ้าน เราก็อดสงสัยไม่ได้ว่าเหตุใดด้านที่เป็นหน้าบ้านจึงไม่เปิดช่องเปิดมากนัก จนดูเหมือนกล่องใบหนาทึบตัน ช่างขัดแย้งกับบรรยากาศของคอร์ตกลางบ้านเสียเหลือเกิน คุณเอกภาพไขข้อข้องใจของเราด้วยสภาพของบริบทโดยรอบ ซึ่งฝั่งตรงข้ามเป็นที่ตั้งของอพาร์ตเมนต์สูง 4 ชั้น เขาจึงเลือกทำช่องเปิดเท่าที่จำเป็น และใช้ประตูบานหมุนที่สามารถเลือกเปิด – ปิดได้สะดวกเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวแทน

บ้านโมเดิร์น REGEN HOUSE

บ้านหลังนี้คงพิสูจน์ความเป็นบ้านเรือนไทยได้อย่างดีผ่านแนวคิดของผู้อยู่อาศัยที่ต้องการบ้านแบบครอบครัวใหญ่ที่อาศัยร่วมกันหลายรุ่น และรูปแบบของงานสถาปัตยกรรมแบบบ้านโมเดิร์นกลางเมืองที่สอดแทรกวิถีชีวิตแบบไทย ๆ ได้อย่างลงตัว

เจ้าของ : คุณปาณขวัญ หัตถโกศล
ออกแบบ : บริษัท EKAR , facebook.com/ekar.architects โทร. 06-2959-9545
ตกแต่ง : บริษัท Define Studio โทร. 0-2259-5753
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : บริษัท Groundsplay Studio , [email protected]

 

อ่านต่อบ้านสไตล์โมเดิร์น : MODERN HOUSES

 

รวม 7 บ้านโมเดิร์น ใต้ถุนสูง

บ้านซอย 4 รีโนเวทบ้านจัดสรรเก่า ให้โมเดิร์นด้วยอิฐดินเผาและสัจวัสดุ


เรื่อง foryeah!
ภาพ Chalermwat Wongchompoo