Chiangmai Design Week 2017

Chiang Mai Design Week 2017 – ถ่ายทอดความเป็น ‘ราก’ สู่งานระดับสากล

Chiangmai Design Week 2017
Chiangmai Design Week 2017

Chiangmai Design Week 2017 

งานฝีมือ (Handcraft) ถือเป็นมรดกทางปัญญา ที่คนไทยในทุกพื้นที่ ทุกภูมิภาค ถ่ายทอดกันจากรุ่นสู่รุ่น แม้ว่าวิวัฒนาการทางด้านสังคมและวัฒนธรรม ของพวกเราในปัจจุบันจะได้รับการหลอมรวมจากวัฒนธรรมอื่นๆ ไปบ้าง แต่เราก็ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า ‘งานฝีมือ’ เป็น DNA ที่ฝังลึก และติดตัวพวกเรามากันแทบทุกคน ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบหรือ TCDC เชียงใหม่ จึงนำเรื่องราวที่ใกล้ตัวเช่นนี้ มาตีความใหม่และถ่ายทอด ‘ราก’ ของพวกเราผ่านงาน Chiang Mai Design Week  จัดมาอย่างต่อเนื่องภายใต้คอนเซ็ปต์ไอเดีย ‘Crafted Life’ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวอันละเมียดละไมของผู้คนในท้องถิ่น สู่สายตาระดับสากล

room เคยพาผู้อ่านไปรู้จักกับงาน Chiangmai Design Week กันแล้วสำหรับงาน Chiangmai Design Week 2016 : New Original ครั้งนี้ก็เช่นกัน เราจะอาสาพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับงานนี้อีกครั้ง เผื่อใครมีวางแพลนชีวิตไว้ หรือปักหมุดเดินทางไว้ที่เชียงใหม่ช่วง 6 -10 ธันวาคม ก็ขอแนะนำว่าไม่ควรพลาด

Chiangmai Design Week (CMDW) ถือเป็นหนึ่งเทศกาลใหญ่ด้านความคิดสร้างสรรค์ งานออกแบบ และศิลปะของภาคเหนือเลยทีเดียว โดยเทศกาลนี้ ถูกวางโครงสร้างหลักให้ว่าด้วยเรื่องของงานฝีมือ และมุ้งเน้นการนำเสนอมุมมองวิธีชีวิตที่ละเมียดละไม ของคนในท้องถิ่น ไปจนถึงการส่งมอบมรดกทางปัญญาให้กับคนรุ่นใหม่ ในการสร้างสรรค์ผลงานออกแบบ ที่ตอบสนองการใช้ชีวิตในทุกๆ วัน ซึ่งแบ่งเทศกาลย่อยออกเป็น 3 แกน ได้แก่

1- Business of Design : นำเสนอผลงานการออกแบบและผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่ตอบสนองการใช้ชีวิตในวิถีปัจจุบัน เป็นการนำเสนอผลงานเชิงสร้างสรรค์ของนักออกแบบรุ่นใหม่ ที่ผสมผสานเข้ากับธุรกิจ โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการท้องถิ่นในเชียงใหม่ ให้สามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในเวทีระดับสากล ซึ่งในส่วนนี้ถือได้ว่าเป็นพระเอกของงาน CMDW 2017 เลย โดยเฉพาะงาน POP Market ที่ขนเอาร้านค้าที่มีผลิตภัณฑ์เจ๋งๆ มาขายและโชว์กันในงาน

2 – Network of Creators : มุ่งเน้นการสร้างเครือข่าย และเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่าง นักออกแบบ นักวิชาการ ไปจนถึงนักธุรกิจ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ต่อกัน เพราะมุมมอง ความรู้ และประสบการณ์ ของกลุ่มคนที่แตกต่างกันย่อมมีความหลากหลาย การเชื่อมต่อกลุ่มคนเหล่านี้ด้วยกิจกรรมต่างๆ อย่างการจัด Talk, Workshop หรือแม้กระทั่งการจัด Networking Party ที่เป็นการสังสรรค์ก็ล้วนเป็นการสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มโอกาสในการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการและนักออกแบบ

3 – Promotion of Creative District : กิจรรมต่างๆ ที่เชื่อมโยงรากฐานทางศิลปวัฒนธรรมให้เข้ากับวิถีชีวิตปัจจุบัน

สำหรับงานในวันพิธีเปิดสิ่งที่ดึงดูดใจมากที่สุดเห็นจะเป็นกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า Digcraft Life ซึ่งเป็นการนำเสนอผลงานศิลปะผ่านการฉายภาพลงบนสถานที่ขนาดใหญ่ หรือที่เรียกว่า Projection mapping นั่นเอง รอบนี้เป็นการออกแบบเรื่องราวที่เล่าถึงวีถีชีวิตคนเชียงใหม่ ที่เกี่ยวโยงกันกับศิลปะและวัฒนธรรมอยู่เสมอ โดยทีมงาน Minimal Studio เป็นการออกแบบด้วยกลุ่มศิลปินท้องถิ่น และถ่ายทอดด้วยเทคโนโลยีสมัย ด้วยเรื่องราวที่แฝงถึงตัวตนอันเป็นวิถีชีวิต โอ้ยบอกเลยว่าเจ๋งสุดๆ

หากพอมีเวลา แนะนำให้เดินสำรวจงานในช่วงเช้าจะดีเยี่ยม โดยเฉพาะบริเวณด้านหลังหอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ คุณจะได้พบกับ ตลาดขนาดกะทัดรัด ที่เต็มไปด้วย ‘สล่า’ ในภาษาเหนือ ที่แปลความหมายได้ว่า ‘ช่างฝีมือ’ อยู่กันเต็มไปหมด ตลาดขนาดย่อมแห่งนี้นำเสนองานฝีมือที่เป็นรากฐานดั้งเดิมของคนเชียงใหม่ให้ผู้คนได้เข้าใจถึงแก่นของวีถีชีวิตที่ละเมียดละไม

ส่วนของ Design Showcases นั้นถูกสร้างขึ้นมาด้วยโครงอลูมิเนียม (Aluminium Pavilion System) ที่ออกแบบมาให้เหมือนการถักทอด้วยแท่งอลูมิเนียม ผสมผสานกับการเป็นคลังแสดงสินค้า (Warehouse) อันเป็นผลงานของ SUS – Standard Units Supply ประเทศไทย

ภายใน Pavilion เต็มไปด้วย Design Showcase จากผู้ประกอบการที่คัดมาแล้ว และพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า เจ๋งจริง !!


ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตและงานออกแบบที่น่าสนใจอีกมากมายในงาน Chiangmai Design Week 2017 : Crafted Life และจัดอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2560 ขอแนะนำเป็นอย่างยิ่งสำหรับใครก็ตามก็กำลังมองหาไอเดียดีๆ เพื่อนำไปต่อยอดการพัฒนาศักยภาพของตัวท่านเอง

และอย่าแปลกใจถ้าหากคุณได้พบว่างานนี้เต็มไปด้วยผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก คอยหมุนเวียนกันมาเยี่ยมชมนิทรรศการ เพราะสิ่งที่เรียกว่า ‘ราก’ เป็นแรงดึงดูดที่มีคุณค่าต่อสายตาคนทั้งโลก

ติดตามต่อได้ที่ Facebook Fanpage : Chiang Mai Design Week

 

อ่านต่อ : 

Anonymous Chair 2017 : “Craft is MAKE” ปริศนาใหม่ของเก้าอี้นิรนาม

Go around : 10 events ทั่วไทยที่ต้องไปให้ได้ในสัปดาห์นี้ (6-11 ธ.ค.)

หนาวนี้ จัดทริปไปดริปกาแฟที่เชียงใหม่กันเต๊อะ


เรื่อง-ภาพ : วรท ไชยคุณา