THE BASE PHETKASEM สำนักงานขายลุคโมเดิร์นหัวใจสีเขียว

หากจะเลือกซื้อคอนโดสักยูนิต ทางเลือกที่ผู้สนใจโครงการจะได้เข้าถึงแนวคิดการออกแบบและสัมผัสถึงบรรยากาศที่จะได้รับ การมาชมสำนักงานขายและห้องตัวอย่างที่ THE BASE PHETKASEM น่าจะตอบโจทย์นี้ได้ดี

THE BASE PHETKASEM คอนโดมิเนียมแห่งใหม่ในเครือแสนสิริ ที่ตั้งใจนำเสนอพื้นที่สีเขียวส่วนกลางที่จะเกิดขึ้นผ่านงานออกแบบส่วนของสำนักงานขาย ออกมาเป็นน้ำจิ้มให้ผู้สนใจโครงการได้สัมผัสกันก่อนจะตัดสินใจซื้อ ด้วยตัวอย่างสวนสุดโมเดิร์นฝีมือการออกแบบโดย สถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม อาศรมศิลป์

the base phetkasem

เมื่อการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะเป็นสิ่งที่คนเมืองปรารถนา ทำเลที่ตั้งของคอนโดมิเนียมแห่งนี้จึงตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เข้าถึงรถไฟฟ้าได้โดยง่าย แต่กลับกลายเป็นข้อจำกัดสุดท้าทายแก่ภูมิสถาปนิก ด้วยเส้นรางรถไฟฟ้าที่พาดผ่านทั้งด้านหน้าและด้านข้างของพื้นที่ ประกอบกับลักษณะที่ดินที่มีรูปร่างเหมือนเสี้ยวสี่เหลี่ยมคางหมู  ส่งผลถึงการออกแบบทางเข้าโครงการและมุมมองการมองเห็นที่ต้องสร้างความดึงดูดใจสำหรับผู้ที่ต้องการเยี่ยมชมโครงการมากกว่าทำเลอื่นๆ

ความท้าทายของโครงการนี้ คือ ผืนที่ดินที่มีรูปร่างเป็นเสี้ยวเล็กเสี้ยวน้อย และการมีทางรถไฟฟ้าพาดผ่านโครงการทั้งด้านหน้าและด้านข้างของโครงการ ในฐานะผู้ออกแบบจะทำอย่างไรให้งานสถาปัตยกรรมและงานภูมิสถาปัตยกรรมดูเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากที่สุด

ใช้เส้นแนวตั้งของโครงเหล็ก ช่วยเบรคระยะความสูงจากพื้นถึงรางรถไฟฟ้าให้ดูกลมกลืน จนดูเหมือนเป็นบริบทหนึ่งของพื้นที่โครงการ และส่งเสริมให้ทางเข้าโครงการดูน่าสนใจยิ่งขึ้น
ต้นหมากเม่ายืนตระหง่านท่ามกลางไม้พุ่มหลากเท็กซ์เจอร์ รับแขกที่เข้ามาเยี่ยมชมโครงการ

ภูมิสถาปนิกใช้การออกแบบเพื่อส่งเสริมสำนักงานขาย ด้วยสวนสีเขียว ลุคโมเดิร์นกับเส้นสายโครงสร้างเหล็กที่แข็งแรงล้อกับรูปทรงเหลี่ยมของอาคารสำนักงานขาย แบ่งทางเข้าถึงสำนักงานขายออกเป็นสองทาง ทางหนึ่งสามารถเข้าจากทางเท้าหน้าโครงการ อีกทางหนึ่งจากที่จอดรถ  นอกจากการเข้าถึงที่ง่าย สะดวกสบายแล้ว ยังขับให้พื้นที่ดูกว้างขึ้น รู้สึกดึงดูดใจแก่การเข้าชม เส้นทางเดินใช้เส้นหยักหักไปมาเพื่อเพิ่มระยะเวลาให้ได้เดินสัมผัสกับพื้นที่สีเขียวให้มากที่สุด

ก่อนเข้าสำนักงานขาย ทุกคนจะได้ปรับอารมณ์ก่อนเข้าบ้านด้วยการเดินลอดอุโมงค์ต้นไม้สีเขียวสดชื่น ที่ขึ้นเกาะเกี่ยวโครงเหล็กหลากสี สานขัดกันเป็นตารางเหนือทางเดินตลอดแนว นอกจากช่วยเบี่ยงเบนความสนใจของผู้เข้าชม จากเส้นแนวรางรถไฟฟ้ามาอยู่ที่พรรณไม้สีเขียวแทน ด้วยการใช้เส้นสีเขียวแนวตั้ง (Vertical) มาจัดวางในจังหวะที่น่าสนใจแล้ว ยังเป็นพื้นที่กันชนชั้นดีที่กรองมุมมองจากข้างในอาคาร ไม่ให้เห็นถนนและรางรถไฟฟ้า และกลายเป็นแบ๊คกราวนด์สีเขียวยามมองออกไปภายนอกอาคาร

ซ่อนเส้นไฟ LED ไว้ใต้ขอบทางเดินที่หักไปมา เป็นเส้นนำสายตาจากทางเข้าสู่อาคารสำนักงานได้อย่างน่าสนใจ

เติมเต็มโครงเหล็ก สร้างอุโมงค์สีเขียวได้ในเวลาอันรวดเร็วด้วยพรรณไม้เลื้อยโตเร็ว เลื้อยง่าย ทนอากาศร้อน อย่าง จันทร์กระจ่างฟ้า และฟ้าประดิษฐ์ ประกอบกับเลือกใช้พรรณไม้พุ่มไม้คลุมดินหลากหลายชนิด เท็กซ์เจอร์ละเอียด  มีระดับความสูงไล่เลี่ยกับพื้นดิน อย่าง บุษบาฮาวาย หลิวเลื้อย พุดศุภโชค ฯลฯ ทำให้ไม่กวนเส้นแนวตั้งของโครงเหล็ก อีกทั้งช่วยลดทอนความแข็งของโครงสร้างเสา อาคารสำนักงานได้เป็นอย่างดี  เสริมร่มเงาและจุดหมายตาด้วยไม้ยืนต้นอย่างต้นหมากเม่าเป็นหลัก

ปลูกต้นจันทร์กระจ่างฟ้าและฟ้าประดิษฐ์ให้เลื้อยพันเสาเหล็ก เพิ่มพื้นที่สีเขียวเป็นสวนแนวตั้งขนาดย่อม ที่ช่วยลดความแข็งกระด้างของโครงสร้าง และกลายเป็นอุโมงค์ต้นไม้เขียวชอุ่มในอนาคต

แผงตะแกรงเหล็กของตัวอาคารบิดตัวดูมีลูกเล่น รับกับเส้นทางเดินในสวนที่หักไปมาเพื่อให้ผู้เข้าชมโครงการได้ดื่มด่ำกับต้นไม้อย่างเต็มที่

THE BASE PHETKASEM

THE BASE PHETKASEM

เรียกได้ว่าเพียงเข้าชมสวนตัวอย่าง ก็พร้อมเก็บกระเป๋าเข้าซื้อห้องคอนโดมิเนียมแห่งนี้สักยูนิต เพราะมั่นใจว่าเราจะได้รับบรรยากาศความเป็นธรรมชาติ และพื้นที่สีเขียวส่วนกลางที่เตรียมเสิร์ฟให้กับลูกบ้านอย่างเต็มรูปแบบกว่านี้แน่นอน

ออกแบบ : สถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม อาศรมศิลป์

อ่านต่อ สวนคอนโด

สวนคอนโดฯ กลางเมืองตอบโจทย์ชีวิตคนยุคใหม่

พื้นที่ส่วนกลาง สีเขียว : ส่วนเติมเต็มชีวิตชาวคอนโด


เรื่อง : Woofverine

ภาพ : w workspae