Le Du จุดหมายปลายทางแห่งฤดูกาล

“ฤดูเปลี่ยน เมนูเปลี่ยน” คือประโยคแรกที่ผุดขึ้นมาในความคิดของเรา ทันทีที่ได้นั่งพูดคุยแบบเป็นกันเองกับเจ้าของร้านและเชฟฝีมือไม่ธรรมดาอย่าง คุณต้น – ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร ภายในร้านอาหารไทยที่มีชื่อว่า Le Du ซึ่งมีกลิ่นอายเฉพาะตัว ไม่แพ้เมนูอาหารที่สร้างสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษตามแต่ละฤดูกาล

เพิ่ม Pocket Garden ที่บริเวณริมรั้วเพื่อเว้นระยะระหว่างพื้นที่นอกร้านกับมุมรับประทานอาหารด้านใน สร้างบรรยากาศสีเขียวพร้อมกับมีเสียงน้ำรินไหลที่ฟังแล้วชวนผ่อนคลาย เติมเต็มช่วงเวลาให้อาหารอร่อยขึ้น

COMMITTED AND PASSION
Le Du หรือ ฤดู เดิมทีเป็นบ้านพักอาศัยดั้งเดิมที่ตั้งอยู่ในย่านสีลม ด้วยบริบทของที่ตั้งรวมถึงประวัติของชุมชนรอบๆ ที่มีมาอย่างยาวนาน เชฟต้นจึงตัดสินใจเลือกเปิดร้านอาหารของเขาขึ้นบนทำเลนี้แบบไม่ต้องลังเล แต่กว่าจะออกมาเป็นร้านอาหารอย่างที่เห็น เขาเล่าว่าต้องรีโนเวตอาคาร 3 ชั้นที่มีอายุมาก 30 ปีหลังนี้อย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากเป็นบ้านเก่าระบบน้ำและระบบไฟฟ้าจึงต้องมีการเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด  รวมถึงโครงสร้างและฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ ที่ยังต้องคงความเป็นตัวตนของสถาปัตยกรรมไทยแบบร่วมสมัยเอาไว้ เป็นที่มาของการตกแต่งที่เน้นบรรยากาศอบอุ่น

เพราะการทำอาหารคือเสน่ห์อย่างหนึ่ง ‘ครัวโชว์’ จึงทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมให้เกิดการสื่อสารระหว่างคนทำอาหารกับลูกค้า

FUNCTION
ภายในร้านสร้างความเป็นส่วนตัวผ่านการออกแบบแสงไฟเพื่อแบ่งขอบเขตพื้นที่แต่ละโต๊ะ คุมธีมสีให้เรียบหรูแต่ไม่อึดอัดด้วยการทาสีขาวที่บริเวณฝ้าโค้งเพื่อสร้างมิติให้พื้นที่ สร้างความกลมกลืนให้เสาปูนกลมด้วยการทำลวดลายรากไม้ เช่นเดียวกับเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ไม้ธรรมชาติ เพื่อตัดกับความแข็งกระด้างและความเรียบง่ายของพื้นปูนเปลือยขัดมัน ภาพรวมของร้านจึงออกมาในลักษณะ ‘น้อย (เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย) แต่มาก (ด้วยรายละเอียดของความเป็นไทย)’ ซึ่งแนวคิดนี้ได้รับการสอดแทรกลงไปในทุก ๆ ส่วนของร้าน ไม่เพียงแค่การตกแต่งที่มีความลงตัว  แต่ยังรวมไปถึงการคัดสรรวัตถุดิบและรสชาติอาหารที่แสนอร่อยด้วย

ตกแต่งผนังโค้งด้วยงานฝีมือจากศิลปินชาวไทยที่ออกแบบเพื่อร้านฤดูเท่านั้น

LUXURY MATERIALS
เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของร้านนี้คือการออกแบบพื้นที่ของครัวให้เป็นแบบ ‘ครัวโชว์’ ซึ่งเป็นความตั้งใจของเชฟต้นที่ต้องการให้เกิดการสื่อสารอย่างจริงใจและเปิดเผยระหว่างคนทำอาหารกับลูกค้า แนวคิดดังกล่าวจึงส่งผลให้เกิดการออกแบบและจัดวางฟังก์ชันที่มีความพิเศษกว่าครัวในร้านอาหารทั่วไป โดยเฉพาะเรื่องการใช้วัสดุที่ต้องนำมาใช้คู่กับเคาน์เตอร์ครัวมาตรฐานที่ทำจากสแตนเลส ทั้งเชฟต้นและนักออกแบบต่างมีความเห็นตรงกันว่า จะใช้หินแบบพิเศษจากแบรนด์ Geoluxe ที่ให้ลวดลายสีสันสวยงามเหมือนหินธรรมชาติ และมีคุณสมบัติทนทานแข็งแรง เหมาะกับงานครัวที่ต้องมีทั้งแรงกระแทก คราบเปื้อน และกรดด่างจากอาหารต่าง ๆ นอกจากเคาน์เตอร์ทำอาหารแล้ว หินแบบพิเศษนี้ยังนำไปใช้กรุผนังครัวโชว์ และเคาน์เตอร์บางส่วนภายในร้านด้วย

ผนังแนวยาวในห้องครัวกรุด้วยหินจาก Geoluxe รุ่น Palissandro นอกจากจะให้ความสวย และความรู้สึกเหมือนหินธรรมชาติแท้ ๆ แล้ว ยังทำความสะอาดง่ายอีกด้วย

TIPS
หินจากแบรนด์ Geoluxe สามารถใช้น้ำเปล่าผสมสบู่หรือน้ำยาล้างจานเพื่อทำความสะอาดได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาพิเศษ โดยแนะนำให้ทำความสะอาดทันทีที่เกิดคราบ เพราะหากทิ้งคราบไว้นานอาจจะต้องออกแรงขัดหรือใช้สารเคมีเพื่อช่วยขจัดคราบ

DESTINATIONS OF SEASONAL
สำหรับการบริการ ที่นี่เน้นจัดเสิร์ฟอาหารไทยแบบ Fine-Dining ที่คงรสชาติความเป็นไทยแท้ ๆ พร้อมการจัดจานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวดูน่ารับประทาน และอย่างที่บอกไปตอนต้นว่าเมนูอาหารจะเปลี่ยนไปตามแต่ฤดูกาล ถ้าคุณโชคดีมาในช่วงเวลาที่เหมาะเจาะ เราขอแนะนำข้าวคลุกกะปิและข้าวแช่เมนูซิกเนเจอร์ของทางร้าน รู้อย่างนี้แล้วอย่าลังเลที่จะไปลิ้มรสอาหารที่บรรจงปรุงอย่างตั้งใจ เพราะหากช้าแล้วฤดูเปลี่ยน เมนูที่คุณเล็งไว้อาจต้องรออีกทีปีหน้าจนกว่าฤดูกาลนั้นจะเวียนมาใหม่

Khao Chae
Oyster
RIVER PRAWN, pork belly jam, shrimp paste, organic rice 2

ที่ตั้ง
399/3 สีลมซอย 7 กรุงเทพ ฯ (ใกล้ทางออกที่ 4 ของรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีช่องนนทรี)
เปิดวันจันทร์ – ศุกร์ 11.30 น. – 02.30 น. วันเสาร์ 18.00 น.  – 23. 00 น. (ปิดวันอาทิตย์)
โทร. 09-2919-9969 www.ledubkk.com

Geoluxe
สามารถติดต่อสอบถามและชมสินค้าได้ที่ SCG Experience (เลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์) และแผนกครัวบุญถาวรทุกสาขา www.geoluxe.com