วิธีไล่ค้างคาวใต้หลังคาบ้านแบบไม่บาป

Q : ผมซื้อบ้านเดี่ยวในหมู่จัดสรรอยู่มากว่าสิบปีแล้ว อยาก ไล่ค้างคาว ใต้หลังคาบ้าน เพิ่งมีปัญหาแก้ไม่ตกมาร่วม 2 ปี มีฝูงค้างคาวบินลอดใต้แผ่นกระเบื้องหลังคาเข้ามาอยู่ใน ฝ้าเพดานราว 20 ตัว  บินชนฝ้าและถ่ายมูล ใช้ไม้ไล่ช่วงเช้ามืดก็ไม่ไป ใช้ลูกเหม็นโยนบนฝ้าเป็นสิบๆ ถุงจนเกิดอาการเวียนศีรษะก็ยังไม่ไป กลุ้มใจมาก ขอคำแนะนำด้วย

A: สวัสดีครับการ ไล่ค้างคาว ใต้หลังคาบ้าน ต้องรู้ก่อนว่า ค้างคาวเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ออกหากินในตอนกลางคืนและกลับมานอนพักในช่วงกลางวัน ชอบอาศัยอยู่ตามโพรงถ้ำที่มืดสนิทและเงียบสงบคล้ายกับพื้นที่เหนือฝ้าเพดาน ผมมีวิธี ไล่ค้างคาว แบบไม่ต้องทำบาปมาแนะนำดังนี้

ไล่ค้างคาว

 

1. เปลี่ยนกระเบื้องมุงหลังคาเป็นแบบโปร่งแสง เริ่มต้นด้วยการตรวจสอบจุดที่ค้างคาว ใช้เข้า-ออกว่าเป็นจุดใด พอถึงช่วงกลางคืนที่ค้างคาวออกหากิน เราควรปิดช่องว่างเหล่านั้น ให้หมด แล้วใช้ตาข่ายที่มีตาห่างประมาณ 1 – 2 นิ้วมาขึงปิดโดยรอบบริเวณบ้าน ร่วมกับเปิดไฟทิ้งไว้ให้สว่างตลอดคืน ทำแบบนี้สัก 1 สัปดาห์ ค้างคาวก็จะไม่มากวนใจอีก หลังจากนั้น ให้เปลี่ยนกระเบื้องมุงหลังคาเป็นแบบโปร่งแสง โดยสลับกันหลายๆ จุด เพื่อให้พื้นที่เหนือฝ้า มีแสงสว่างลงไปถึง เพราะสัตว์ประเภทนี้ไม่ชอบแสงสว่าง ในที่สุดก็จะอพยพออกไปที่อื่นเอง

 

 

2. ปรับระดับฝ้าให้สูงขึ้น ลดพื้นที่ใต้หลังคา หลังจากปิดช่องว่างที่ค้างคาวใช้เข้า-ออก เหนือฝ้าได้แล้ว การปรับระดับฝ้าให้สูงขึ้นใกล้เคียงกับความลาดเอียงของหลังคาก็เป็นไอเดียน่าสนใจ นอกจากลดพื้นที่ที่ค้างคาวจะเข้าไปอยู่อาศัยได้แล้ว ยังเพิ่มความโปร่งและบรรยากาศ ที่ดีให้บ้านของเราอีกด้วย การเพิ่มฉนวนกันความร้อนในช่องว่างระหว่างหลังคากับฝ้าเพดานใหม่ ยังช่วยป้องกันความร้อนจากหลังคาเข้าสู่ตัวบ้านได้อีกทางหนึ่ง แต่การปรับระดับฝ้าควรปรึกษา สถาปนิกและพิจารณาระบบโครงสร้างหลังคาเดิมด้วยครับ

 

เรื่อง : สุพจน์ เพชรศักดิ์วงศ์


“วิธีไล่นก” แบบไม่ให้มากวนใจในบ้านทำอย่างไร?

วิธีจัดสวนแบบที่ไม่มี “งู”