แบบห้องนอน แต่งผนังหัวเตียง

9 ไอเดียแต่งผนังหัวเตียงให้ห้องนอนน่านอนกว่าที่เคย

แบบห้องนอน แต่งผนังหัวเตียง
แบบห้องนอน แต่งผนังหัวเตียง

แต่งผนังหัวเตียง ให้สวยเก๋น่ามอง ด้วย 9 ไอเดียนี้ รับรองว่าจะทำให้คุณหลับฝันดีกว่าที่เคยแน่ๆ

แต่งผนังหัวเตียง แบบห้องนอน

01 the partition

ไอเดียทำผนังหัวเตียงให้กลายเป็นฉากหรือพาร์ทิชันกั้นพื้นที่ในส่วนของห้องนอนและมุมแต่งตัว กลายเป็นผนังหัวเตียงที่มีฟังก์ชันการใช้งานครบครัน โครงสร้างฉากสามารถเลือกใช้ได้ทั้งไม้และเหล็กกล่อง กรุไม้อัดทำสีพ่นและปิดทับอีกชั้นด้วยระแนงไม้ขนาด 1 x 1 นิ้ว หรือ 1 x 2 นิ้ว ให้ดูมีมิติ แถมยังใช้แขวนของต่าง ๆ ได้ด้วย

 

ไอเดียแต่งผนังหัวเตียง แบบห้องนอน

02 forceful wallpaper

แต่งผนังหัวเตียงให้สวยโดดเด่นด้วยการติดวอลล์เปเปอร์และสร้างบรรยากาศให้นุ่มนวลยิ่งขึ้นด้วยการตีกล่องไม้อัดปิดผิววีเนียร์สีธรรมชาติ สูงจากพื้น 100 -120 เซนติเมตร กว้างประมาณ 15 – 20 เซนติเมตร แล้วซ่อนไฟไว้ที่ด้านใน พรางหลอดไฟด้วยแผ่นอะคริลิกสีขาวขุ่นเพื่อให้แสงดูนวลตาเหมาะแก่การพักผ่อน

 

ไอเดียแต่งผนังหัวเตียง แบบห้องนอนสไตล์ลอฟต์

03 dicut sheet

ทำผนังหัวเตียงให้กลายเป็นงานศิลปะเท่ ๆ ด้วยการนำแผ่นเหล็กหนา 1.5 มิลลิเมตร มาเลเซอร์คัตให้มีลวดลายตามชอบ กลายเป็นงานศิลปะขนาดใหญ่แทนการติดภาพวาดหรือกรอบรูปต่าง ๆ โดยเว้นระยะห่างของแผ่นเหล็กออกจากผนังประมาณ 25 เซนติเมตรยึดกับฝ้าเพดานและผนังหัวเตียงที่ทำโครงสร้างจากเหล็กกล่องปิดทับด้วยแผ่นไม้ผนังหัวเตียงควรมีความสูงจากพื้น 1 – 1.20 เมตร เพื่อให้พอดีกับระดับสายตา สร้างบรรยากาศด้วยการซ่อนไฟสีวอร์มไวท์ไว้ด้านหลังช่วยให้ลวดลายของแผ่นเหล็กดูสวยเด่นขึ้น

 

ไอเดียแต่งผนังหัวเตียง แบบห้องนอนสไตล์วินเทจ

04 integrate style

เอาใจคนรักสไตล์วินเทจด้วยผนังหัวเตียงหุ้มหนังดูหรูหรา ใช้เทคนิคดึงดุมเหมือนโซฟาหนัง เพิ่มฟังก์ชันการใช้งานด้วยการทำตู้บิลท์อินติดผนังสำหรับเก็บของ กรุหน้าบานตู้สไตล์วินเทจ เดินคิ้วบัวโดยรอบ อีกด้านเป็นโต๊ะเครื่องแป้ง ติดกระจกทรงรีขอบนูนเพื่อให้รับกับคิ้วสไตล์วินเทจ

 

ไอเดียแต่งผนังหัวเตียง แบบห้องนอนสไตล์โมเดิร์น

05 full function

เพิ่มฟังก์ชันการใช้งานด้วยการทำตู้เหนือหัวเตียงลึกประมาณ 30 เซนติเมตร สำหรับใส่ของกระจุกกระจิก โดยทำเป็นตู้โครงคร่าวไม้เนื้อแข็งกรุทับด้วยไม้อัดสัก ปิดผิววีเนียร์ไม้หรือจะย้อมสีเฉดน้ำตาลเข้ม ส่วนผนังตรงกลางอาจเพิ่มลูกเล่นด้วยการติดกระจกลามิเนตสีสันสดใส หรือกรุกระจกเงาเพื่อเพิ่มมิติให้ห้องนอนก็ได้

 

ไอเดียแต่งผนังหัวเตียง แบบห้องนอนสไตล์โมเดิร์น

06 elegant marble

กรุผนังหัวเตียงด้วยหินอ่อน White Arabescato มีลวดลายเหมือนงานศิลปะดูหรูหราและทันสมัย การนำหินอ่อนมาติดผนังทำได้ 2 กรณี คือ 01 ติดตั้งแบบเปียกยึดด้วยกาวซีเมนต์ และเพิ่มตะขอ S/S เพื่อช่วยในการยึดเกาะ 02 ติดตั้งแบบแห้ง ใช้เหล็กสเตนเลสในการรับน้ำหนักนิยมใช้กับผนังที่ก่อด้วยอิฐมวลเบา

TIP : กรณีที่ใช้วิธีแบบเปียก ต้องรอให้กาวซีเมนต์เซตตัวอย่างน้อยสองวัน

 

ไอเดียแต่งผนังหัวเตียง แบบห้องนอน

07 metal chic

ถ้าอยากได้ห้องนอนสไตล์ลอฟต์ เราแนะนำให้นำแผ่นเมทัลชีตมาแต่งหัวเตียง โดยให้ความกว้างของแผ่นพอดีกับขนาดของเตียง เพิ่มความเท่ด้วยการสกรีนหรือติดสติ๊กเกอร์เนี้ยบ ๆ เป็นตัวอักษรสีดำลงไป ปัจจุบันมีแผ่นเมทัลชีตสำหรับทำผนังโดยเฉพาะให้เลือก มีทั้งแบบรีดลอนต่ำ มีลายเส้นลอนขนาดเล็กและชุบผิวกันสนิมมาจากโรงงาน อีกทั้งยังมีสีให้เลือก 10 สีสามารถสั่งตัดได้ยาวถึง 6 เมตร

 

ไอเดียแต่งผนังหัวเตียง แบบห้องนอนสไตล์โมเดิร์น

08 mix texture

เพิ่มความดิบเท่ให้ผนังหัวเตียงด้วยการก่ออิฐโชว์แนว แล้วเจาะช่องตีกรอบไม้เนื้อแข็งย้อมสี ผนังด้านในกรุกระจกเงาเพื่อสร้างเงาสะท้อนให้ห้องดูกว้างขึ้นและเป็นที่วางของได้ หากคุณต้องการให้ผนังหัวเตียงดูเป็นธรรมชาติ สามารถเลือกใช้หินเทียมมาแต่งผนังแทนได้ หินเทียมมีข้อดีคือมีน้ำหนักเบา ไม่เป็นภาระกับโครงสร้าง ยิ่งไปกว่านั้นยังติดตั้งได้ทั้งผนังก่ออิฐฉาบปูนและผนังเบา

TIP : หินเทียมแบบแผ่น น้ำหนักประมาณ 30 – 50 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ราคาเริ่มต้นตารางเมตรละ 1,200 บาท

 

ไอเดียแต่งผนังหัวเตียง แบบห้องนอนสไตล์โมเดิร์น

09 graphic on wood

สร้างความรู้สึกลื่นไหลให้ห้องนอนที่ดูเรียบ ๆ ด้วยการทำผนังกรุไม้วีเนียร์สีวอลนัท เซาะร่องตัวยู (U) เป็นแนวนอนให้มีเส้นสายน่าสนใจ ซ่อนไฟไว้ด้านหลังโครงไม้เพื่อสร้างมิติและแสงสว่าง โดยเว้นระยะความลึกของผนังประมาณ 15 – 20 เซนติเมตร เพื่อให้สามารถถอดเปลี่ยนหลอดไฟได้ง่าย ควรเลือกใช้หลอดไฟที่ให้แสงวอร์มไวท์เพื่อสร้างความรู้สึกผ่อนคลายยามนอนหลับ อีกทั้งยังเน้นให้ลายเซาะร่องดูมีมิติชัดเจนขึ้นด้วย


เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room
เรียบเรียง Parichat K.