MIXED-USE IS STILL HERE รีโนเวตอาคารให้เป็นมากกว่าหนึ่งธุรกิจ

ในเมืองที่เต็มไปด้วยผู้คนและสิ่งปลูกสร้าง ที่ดินเปล่าเริ่มเป็นสิ่งที่หาไม่ได้อีกแล้วในใจกลางเมือง เทรนด์การ รีโนเวตอาคาร เพื่อปลุกปั้นเป็นพื้นที่ใช้งานใหม่จึงเป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงอยู่เสมอไม่ว่าจะยุคสมัยใด

การเข้าใช้งานตึกเก่าเป็นเทรนด์ที่มีร่วมกันทั่วโลก จนถึงเป็นประวัติศาสตร์ที่ถูกบันทึกในหลายประเทศ ยกตัวอย่าง SOHO” ย่านโด่งดังแห่งเกาะแมนฮัตตัน สหรัฐอเมริกา ย่านทิ้งร้างเต็มไปด้วยตึกลอฟต์สภาพเก่าราคาถูก ซึ่งเป็นที่ต้องตาของเหล่าศิลปิน และพวกเขาก็พากันเข้าจับจองพื้นที่เป็นสตูดิโอทำงานศิลปะตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ.1970 SOHO จึงถูกชุบชีวิตนับแต่นั้น จนกลายเป็นย่านจับจ่ายที่คึกคักที่สุด และปรากฏการณ์นี้ก็กลายเป็นสิ่งที่หลายประเทศต่างพากันเอาเยี่ยงอย่าง

ไทยเองก็มีปรากฏการณ์การใช้งานอาคารเก่าในรูปแบบใหม่ ๆ ที่น่าสนใจอย่างต่อเนื่อง กรณีศึกษาต่อจากนี้ จึงเป็นหนึ่งในการ รีโนเวตอาคาร เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ที่น่าสนใจจากหลายมุมเมืองในความหนาแน่นของกรุงเทพมหานคร

1.FACTOPIA (Workplace + Gallery)

รีโนเวตอาคาร รีโนเวตอาคารรีโนเวตอาคาร รีโนเวตอาคาร

ความฝันของคุณ ฟิ่ว – ฐิติรัตน์ คัชมาตย์ นักออกแบบเจ้าของสถานที่แห่งนี้ คือการสร้างชุมชนของคนทำงานศิลปะในพื้นที่ที่เธอเป็นผู้ออกแบบรูปแบบด้วยตัวเอง ความฝันนั้นเป็นรูปเป็นร่างขึ้นในชื่อ “Factopia” อาคารรีโนเวตจากร้านอาหารกลายเป็นห้องทำงานแบ่งให้เช่ากับพื้นที่แสดงงานศิลปะขนาดเท่าโกดัง ชนิดที่ไม่สามารถเดาน่าตาเดิมของอาคารออกได้

Factopia เป็นตัวอย่างของการสร้างพื้นที่ที่น่าสนใจ เพราะเริ่มจากประสบการณ์ของผู้สร้าง รูปแบบธุรกิจจึงสะท้อนตัวตนของเจ้าของสูง เมื่อประกอบกับย่านที่ตั้งซึ่งติดรถไฟฟ้าสายสีม่วง ในแถบถนนรัตนาธิเบศร์ ที่แห่งนี้จึงคล้ายเป็นโอเอซิสของความคิดสร้างสรรค์ที่ยังหาได้ยากทั้งในย่านนั้นรวมถึงในเมืองใหญ่ของกรุงเทพ

อ่านต่อ: FACTOPIA : ชุมชนเล็ก ๆ ของคนทำงานออกแบบและศิลปะ

2.SOY SAUCE FACTORY (Gallery + Air Bnb)

รีโนเวตอาคาร รีโนเวตอาคาร รีโนเวตอาคาร

Soy Sauce Factory” เป็นที่รู้จักชื่อของบาร์ผสมแกลเลอรีแสดงงานศิลปะภายในพื้นที่ตึกแถวเก่า ซึ่งผ่านการรีโนเวตโดยหนุ่มชาวฝรั่งเศส คุณ Thomas Menard

แต่นอกจากพื้นที่สองชั้นที่เจ้าของเปิดให้เป็นพื้นที่ต้อนรับสาธารณชน บนชั้น 3 ของตึกแถวแห่งนี้ยังได้รับการตกแต่งให้กลายเป็นห้องเช่าสำหรับศิลปิน แบบที่เรียกกันว่า “Artist Residency” หลังจากนั้นไม่นาน ห้องเช่าที่ได้รับการตกแต่งอย่างดีด้วยไอเดียผสมผสานในแบบที่เจ้าของชอบ ห้องก็ถูกเปิดเป็นห้องพัก Air Bnb สำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป

และด้วยทำเลที่ตั้งในย่านเมืองเก่า Soy Sauce Factory จึงอุดมไปด้วยทรัพยากรของคนทำงานศิลปะ (ดูได้จากละแวกใกล้ ๆ ที่เต็มไปด้วยแกลเลอรี กับบาร์รีโนเวตเก๋ๆ อีกมากมาย) ที่นี่จึงเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจอย่างยิ่งของการสร้างรูปแบบธุรกิจ จากบริบทและแนวคิดการสร้างพื้นที่สร้างสรรค์

อ่านต่อ: AIRBNB ห้องนี้ อยู่ในพื้นที่ศิลปะ

อ่านต่ออีก 3 อาคาร Ba Hao, Design Qua และ Yelo House คลิกที่นี่