MIXED-USE IS STILL HERE รีโนเวตอาคารให้เป็นมากกว่าหนึ่งธุรกิจ

3.BA HAO (Bar + Air Bnb)

รีโนเวตอาคาร
ภาพจาก airbnb.com
รีโนเวตอาคาร
ภาพจาก airbnb.com
รีโนเวตอาคาร
ภาพจาก airbnb.com
รีโนเวตอาคาร
ภาพจาก airbnb.com

ซอยนานา ณ ย่านเยาวราช กลายเป็นย่านฮิพย่านใหม่ของกรุงเทพหลังจากที่ร้านรวงใหม่ๆ ของคนทำงานสร้างสรรค์ทั้งหลายเข้าไปจับจอง ไม่ว่าจะเป็นบาร์ แกลเลอรี หรือสตูดิโอคนทำงานศิลปะเล็กๆ ด้วยความเก่าแก่ของสถานที่ ผสมกับราคาเช่าในอดีตที่ถูกกว่าย่านใจกลางเมือง “Ba Hao” ก็เป็นอีกหนึ่งร้านที่มองเห็นศักยภาพดังกล่าว และท้ายที่สุดก็โด่งดังด้วยเอกลักษณ์ของรูปแบบร้าน และกลายเป็นที่รู้จักในเวลาต่อมา

Ba Hao ประกอบด้วยบาร์ตกแต่งสไตล์จีนร่วมสมัยบนชั้นล่าง กับห้องพัก Air Bnb ในชื่อ “Mai Tri Chit Room” บนชั้น 3 ซึ่งโดดเด่นด้วยการออกแบบโดยเน้นการดึงเอาบริบทเข้ามามีส่วนร่วมกับห้องพัก เห็นได้จากกระจกบานใหญ่ซึ่งเปิดรับบรรยากาศอันเก่าแก่แต่คึกคักของซอยนานาจากภายนอก นอกจากนั้นภายในยังเลือกใช้วัสดุและเฟอร์นิเจอร์ที่ให้กลิ่นอายไทยร่วมสมัยอย่างเปิดเผย

อ่านต่อ: ‘นอนสบาย ดีไซน์เท่’ : รวม 5 Airbnb สุดชิคในกรุงเทพฯ

4.DESIGN QUA (Workplace + Air Bnb)

รีโนเวตอาคาร

รีโนเวตอาคาร  รีโนเวตอาคาร

คุณมาลินา ปาลเสถียร เปิดออฟฟิศสถาปนิกในชื่อ บริษัท ดีไซน์กว่า (Design Qua) เลือกตั้งสถานที่ทำงานและพาสมาชิกในบริษัทเข้าอยู่ในตึกแถวเก่า 5 ชั้น 2 คูหาในย่านสุขุมวิท ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นตึกในย่านใจกลางเมือง ใกล้ระบบขนส่งสาธารณะ โดยพกความคิดที่จะแบ่งชั้นในตึกแถวดังกล่าวเป็นธุรกิจ Air Bnb จำนวน 2 ห้อง 2 สไตล์มาด้วยพร้อมๆ กัน

แนวคิดดังกล่าวเป็นความตั้งใจที่เจ้าของต้องการจะใช้เงินลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนทางธุรกิจในระยะยาว โดยคุณมาลินากล่าวว่าต้องการสร้างพื้นที่ในรูปแบบของตัวเอง ไม่ใช่การเช่า หรือซื้อตึกสำเร็จรูปที่มีอยู่ก่อนแล้ว การรีโนเวตทำให้เธอได้ประกอบธุรกิจจากการใช้ไอเดียและทักษะของตัวเองเต็มที่ และความท้าทายของการสร้างสถานที่แบบ “Adaptive Reuse” ในอาคารเก่า ก็เป็นสิ่งที่ท้าทายความเป็นนักออกแบบของเธอ

อ่านต่อ: DESIGN NEW OPPORTUNITY – ดีไซน์มากกว่าที่เห็นและเป็นอยู่

5.YELO HOUSE (Gallery + Multipurpose Space)

รีโนเวตอาคาร

รีโนเวตอาคาร รีโนเวตอาคารYelo House” คือโกดังเก่าอายุกว่า 40 ปีในย่านราชเทวี ถูกชุบชีวิตใหม่โดยพาร์ตเนอร์ 4 คนผู้ทำงานสร้างสรรค์ในหลายสาขาอาชีพ หลังผ่านการรีโนเวต ภาพสุดท้ายของสถานที่จึงกลายเป็น Creative Space ซึ่งประกอบด้วยหลากหลายหน้าที่ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นสำนักงาน, แกลเลอรี, Co-Working space, สตูดิโอถ่ายภาพ, และพื้นที่กว้างขวางสำหรับจัดอีเวนท์และเวิร์คชอป

คุณศัลยเวทย์ ประเสริฐวิทยาการ สถาปนิกจาก Atelier Of Architects หนึ่งในพาร์ทเนอร์ทั้งสี่ ยังกล่าวถึงความน่าสนใจของรูปแบบของสถาปัตยกรรมในแบบโกดังเก่าที่มีสกายไลต์จากหลังคาฟันเลื่อย ทำให้อาคารมีแสงธรรมชาติโดยตัวมันเอง เป็นคุณภาพของสเปซที่เอื้อให้กับการทำงานสร้างสรรค์ต่างๆ ยังรวมไปถึงโครงสร้างเดิมด้วยการเป็นอาคารเพดานสูง จึงเหมาะกับการจัดแสดงงานศิลปะหลากหลายประเภท การ รีโนเวตอาคารเก่า เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ในรูปแบบนี้จึงเป็นรูปแบบการลงทุนของคนรุ่นใหม่ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง


เรื่อง: กรกฎา
ภาพ: แฟ้มภาพนิตยสาร room