Kamakura Shirts Thailand : อาคารลูกบาศก์ปูนผสมเหล็กที่อุดมไปด้วยรายละเอียด

จากด้านหน้าที่จะเห็นความเป็นกล่องลูกบาศก์ได้อย่างชัดเจน ผนังกระจกบานใหญ่สามารถมองทะลุเห็นโครงสร้างภายในและสินค้า

ความสมบูรณ์แบบในความเรียบง่ายของอาคารทรงลูกบาศก์หลังนี้ สื่อถึงความใส่ใจในรายละเอียดของแบรนด์เสื้อผ้า Kamakura Shirts ซึ่งเป็นร้านตัดเสื้อเชิ้ตและสูทสำหรับท่านชายจากประเทศญี่ปุ่น ร้านนี้นั้นดำเนินการโดยคุณ Yohio Sadasue ที่ลงมือตัดเย็บเสื้อทุกตัวด้วยตัวเองและวันนี้เอง คุณกาย ศิรพล ฤทธิประศาสน์ ก็ได้นำแบรนด์ “Kamakura Shirts” มาเปิดหน้าร้านในประเทศไทยขึ้นแล้วนั่นเอง

การเปิดผนังกระจกบานใหญ่นั้นนอกจากจะสร้างความเป็นหน้าร้านแล้วยังช่วยลดทอนความทึบตันของอาคารปูนได้อย่างมาก เกิดเป็นพื้นที่โปร่งที่ลงตัวมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการสร้างพื้นที่ชั้นลอยด้วยโครงสร้างเหล็ก H-Beam ยังสร้างความเชื่อมโยงให้พื้นที่ดูเป็นผังเปิดที่สบายตาขึ้น
เสื้อผ้าของ Kamakura Shirts ที่ตัดเย็บอย่างพิถีพิถัน และสถาปัตยกรรมที่จะมาเป็นหน้าร้านในไทยนั้นก็ต้องพิถีพิถันไม่แพ้กัน

ทีแรกนั้นอาคารหลังนี้ถูกตั้งใจให้เป็นบ้านพักอาศัย แต่เมื่อมีการปรับเปลี่ยนการใช้งานเมื่อหลายๆส่วนได้ก่อสร้างไปแล้ว จึงเป็นหน้าที่ของทีมสถาปนิกจาก บริษัท พอ สถาปัตย์ จำกัด เป็นผู้คลี่คลายโจทย์เหล่านั้นให้ลงตัวตามความต้องการ แม้จะเป็นอาคารทรงลูกบาศก์ที่มีขนาดกว้างยาวเพียง 7×7 เมตร แต่ด้วยการออกแบบนั้นก็ทำให้หลายๆข้อจำกัดเหล่านั้นสร้างเอกลักษณ์ที่น่าสนใจให้กับอาคารหลังนี้ได้อย่างโดดเด่น

โครงสร้างเหล็กรูปพรรณรีดร้อน H-beam ที่ทิ้งตัวลงมาจากเพดาน แท้จริงแล้วเป็นคานยื่นที่ฝากน้ำหนักเอาไว้กับผนังคอนกรีต ด้วยความเป็นโครงสร้าง H-beam การออกแบบพื้นที่ในลักษณะนี้จึงเป็นไปได้ในที่สุด
คาน H-beam ที่บางทำให้ไม่รบกวนสายตาแม้จะเปิดผนังโปร่งจนมองเห็นโครงสร้างได้อย่างชัดเจนก็ตาม

ในส่วนของโครงสร้างหลักของอาคารนั้นถูกออกแบบให้เป็นคอนกรีตเสริมเหล็กแบบหล่อในที่ซึ่งทำหน้าที่เป็นเสมือนเสารับน้ำหนักของอาคารไปในตัว เปิดผนังด้านหนึ่งให้เป็นกระจกโปร่งสูงจากพื้นจรดเพดานชั้นสอง และปล่อยพื้นผิวของวัสดุอย่างที่เรียกว่า สัจจะวัสดุ เพราะความงามเหล่านี้นั้นล้วนแต่สะท้อนรายละเอียดของการออกแบบและก่อสร้างที่ต้องการความลงตัวในทุกๆองค์ประกอบที่มาประกอบเข้าด้วยกัน ไม่ต่างอะไรกับการตัดเย็บเสื้อผ้าซึ่งหากจะให้ใส่สบาย พอดีตัว และดูดีนั้น ความใส่ใจในรายละเอียดคงต้องมาเป็นที่หนึ่ง

ความใส่ใจในรายละเอียดที่เห็นได้จากการพบกันของวัสดุที่หลากหลายอย่างลงตัว
ออกแบบให้พื้นที่ภายในมีโครงสร้างที่บางเบาแต่ยังคงไว้ซึ่งเส้นสายที่ดูหนักแน่นเฉียบคม และลดทอนให้รู้สึกอบอุ่นขึ้นด้วยการใช้วัสดุไม้เข้ามาผสมกับผนังปูนดิบ

ภายในของอาคารนั้นเลือกใช้โครงสร้างเป็นเหล็กรูปพรรณรีดร้อน H-Beam ด้วยหลากหลายเหตุผล ข้อแรกคือด้วยพื้นที่อันมีจำกัดจึงจำเป็นต้องใช้โครงสร้างที่กินพื้นที่น้อย H-Beam นั้นสามารถช่วยลดขนาดของคานโครงสร้างลงได้อย่างมากจึงทำให้การออกแบบที่มีข้อจำกัดนั้นเป็นไปได้ อีกเหตุผลหนึ่งก็คือความแม่นยำของงานเหล็ก การออกแบบที่ต้องการความลงตัวนั้นโครงสร้างแบบเหล็ก H-Beam สามารถออกแบบและประกอบเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว แม่นยำ ทั้งยังประหยัดเวลาอีกด้วย แต่ในที่สุดแล้วเหตุผลสำคัญก็คือความลงตัวของเส้นสายในงานดีไซน์ที่เหล็ก H-Beam เหล่านี้ช่วยขับเส้นตั้งเส้นนอนให้โดดเด่นรับกับผลิตภัณฑ์เพื่อความน่าจดจำสมกับเป็นหน้าร้านของแบรนด์เสื้อผ้าที่ใส่ใจในรายละเอียดอย่าง Kamakura Shirts นั่นเอง

การเปิดชั้นลอยสร้างให้เกิดความต่อเนื่องของพื้นที่ แม้จะเป็นพื้นที่เล็กๆก็ไม่รู้สึกอึดอัด
ส่วนครัวที่เคยเป็นฟังก์ชั่นการใช้งานสมัยที่อาคารหลังนี้ยังถูกออกแบบให้เป็นบ้าน กลายเป็น Pantry สำหรับต้อนรับแขกและลูกค้าที่ดูอบอุ่นกว่าร้านเสื้ออื่นๆอย่างเห็นได้ชัด

ซึ่งนี่ก็คืออีกหนึ่งผลงานที่อุดมไปด้วยรายละเอียดที่น่าสนใจ การแสดงออกถึงสัจจะเนื้อแท้ของวัสดุอันแฝงไปด้วยความละเอียดลออของการออกแบบ อีกทั้งจังหวะของพื้นที่ลงตัว ทำให้อาคารหลังนี้ดูโดดเด่นไม่ว่าจะจากภายนอกหรือภายใน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากขาดความเข้าใจในการเลือกใช้วัสดุ โดยในแง่ของโครงสร้างคอนกรีตนั้นก็เป็นสิ่งที่ช่างไทยค่อนข้างมีความชำนาญอยู่แล้ว แต่ในงานเหล็กอย่างเหล็กรูปพรรณรีดร้อน H-Beam นั้น บอกเลยว่าต้องลองคุยกับ Siam Yamato Steel ดูครับ เพราะเค้าคือผู้บุกเบิกผลิตเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนในประเทศไทยอย่างแท้จริง

ลองเข้าไปได้ที่ www.syssteel.com หรือโทร 02-586-7777 แต่ถ้าสะดวกทาง Social Network ก็ต้อง facebook fanpage : sysfanpage และ Line: @syssteel นะครับ รับรองว่าตอบคำถามสำหรับผู้สนใจมีบ้านเนี๊ยบๆแบบนี้ได้อย่างแน่นอน ขอบคุณที่มาเรื่องจาก DSIGNSOMETHING.COM