Go around : 10 events ทั่วไทยที่ต้องไปให้ได้ในสัปดาห์นี้ (6-11 ธ.ค.)

มีวันหยุดทั้งที ขอต้อนรับวีคแห่งเทศกาลศิลปะ และการกินดื่มอย่างมีสไตล์ ด้วย 10 งานอีเว้นต์น่าสนใจ ทั่วไทย รับรองว่าจะต้องอยากแยกร่างแล้วไปทุกที่แน่ๆ

1 – Chiang Mai Design Week 2017

หยุดยาวอย่างนี้ขอขึ้นเหนือไปที่แรกในเทศกาลที่จะเนรมิตเชียงใหม่ ให้เป็นเมืองดีไซน์แห่งปีอย่าง Chiang Mai Design Week 2017 ปีนี้มีการนำเสนอมุมมองต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในท้องถิ่น ที่มีอิทธิพลต่อการสร้างสรรค์งานออกแบบ และนำเสนอนวัตกรรมงานออกแบบที่ตอบโจทย์ชีวิตของคนในปัจจุบัน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Crafted Life”  ให้ได้ชมงานออกแบบสุดเท่ ที่รวบรวมผลงานจากนักออกแบบหน้าใหม่ไว้มากมาย และยังได้พบปะเพื่อนนักออกแบบ ศิลปิน รวมไปถึงกิจกรรมเสวนาดีๆ และเดินตลาด Pop Market ช็อปปิ้งสินค้ามีดีไซน์เก๋ๆ กันแบบเพลินๆ

ชมบรรยากาศของงานจากปีก่อน : room x Chiang Mai Design Week 2016 – พาซิ่งเทศกาลเมืองสร้างสรรค์

พิกัด : ย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และ TCDC เชียงใหม่
วันที่ : 6-10 ธ.ค.
FB : Chiang Mai Design Week

 

2 – Anonymous Chair Exhibition 2017  – “Craft is MAKE”

Anonymous Chair Exhibition

จากนิทรรศการเก้าอี้นิรนาม หรือ Anonymous Chair Exhibition ครั้งที่ 1 เมื่อปีก่อนในเทศกาล Chiang Mai Design Week 2016 โดยกลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่ในชื่อ “อิสรภาพ” กำลังจะกลับมาอีกครั้งในปีนี้ และหยิบยกอีกหนึ่งประเด็นสำคัญอันละเอียดอ่อนของคำว่า “คราฟต์” ซึ่งแฝงอยู่ในกระบวนการผลิตและสร้างสรรค์ชิ้นงานมาเป็นใจความหลัก โดยสื่อสารผ่านรูปลักษณ์ กระบวนการผลิต และการเดินทางของเก้าอี้นิรนามทั้ง 32 ตัว จากศิลปิน สถาปนิก ช่างฝีมือ นักเล่าเรื่อง และนักออกแบบผลิตภัณฑ์

ชมบรรยากาศของงานจากปีก่อน : www.baanlaesuan.com/45273/design/art-culture/anonymous-chair-exhibition-cmdw2016/

พิกัด:  บริเวณท่าแพอีสต์ ถ.ท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่
วันที่ : 6 – 10 ธ.ค.
FB :  www.anonymouschair.com / www.facebook.com/Issaraphap.design

 

3 – The Coffee Calling : ปี่ชงน้องจิม

The Coffee Calling Project

The Coffee Calling Project

ครั้งนี้อีเว้นต์สำหรับคนรักกาแฟอย่าง The Coffee Calling ขนขบวนกันไปจัดที่เชียงใหม่ เตรียมพบกับ Calling Market ตลาดกาแฟจากเกษตรกร โรงคั่ว และร้านกาแฟ มาให้ชิมกาแฟและอุดหนุนกว่า 18 ร้าน โดยชุดชิมกาแฟ The Coffee Calling มีตั๋วชิมกาแฟ 3 ใบใช้ชิมกาแฟได้ 3 แก้ว พร้อมแก้วชิมพอร์เซอเลน 1 ใบ สามารถพรีออร์เดอร์ได้และได้รับแท็คไม้สลักข้อความฟรี 360บาท ส่วนหน้างาน 480 บาท นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Calling Workshop เวิร์กช็อปเรื่องกาแฟให้คนที่สนใจอีก 9 หัวข้อ อาทิ รู้จักกาแฟ home brew ในแบบต่าง ๆ สาธิตกาแฟคั่วมือแบบง่าย ๆ และเวิร์คชอปเพนต์แก้วดริป ข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครเวิร์กช้อป : https://goo.gl/forms/De0S2cpPMFjKFqOc2

ชมบรรยากาศของงานจากปีก่อน : The Coffee Calling Project ตามหาแรงบันดาลใจในงานคอกาแฟ

สถานที่: ONE NIMMAN เชียงใหม่
วันที่: 7 – 11 ธ.ค. 2560 เวลา: 9:00 – 20:00น.
FB : The Coffee Calling

 

4 – *nap 18th

เทศกาลงานออกแบบ ศิลปะร่วมสมัย สินค้ามีดีไซน์ ที่นำเอาอัตลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่ มานำเสนอในรูปแบบเก๋ๆ  และกิจกรรมสุดสร้างสรรค์ และยังมีอาหารพื้นเมืองหลากหลาย ให้คุณทานเพลินๆไปพร้อมกับดนตรีเพราะๆ ฟังสบาย และการแสดงดีๆ จากศิลปินชาวเชียงใหม่ตลอดคำคื่น ให้ม่วนกันแบบสุดๆ เช่นเคย

พิกัด : ถนนนิมมานเหมินท์ ซอย1 , เชียงใหม่
วันที่ : 5-11 ธ.ค.
FB : nimmansoi1

 

5 – “ในความทรงจำ (In Remembrance)”

หากวันหยุดได้ไปเยือน จ.ราชบุรี อย่าลืมแวะชมงานนิทรรศการ “ในความทรงจำ” ( In Remembrance) เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ ๙)  โดยศิลปิน ประกาศิต มุขธระโกษา ที่เคยมาเป็นหนึ่งใน จิตอาสาช่วยในงานทำกระถางสำหรับประดับพระเมรุมาศ ร่วมกับ ศิรินทรา อาจเจริญ ได้ผลิตผลงานที่มีแรงบันดาลใจภายใต้ “ความเพียร” โดยถ่ายทอดความทรงจำต่างๆ ที่มีต่อพระองค์ท่านผ่านผลงานเซรามิกโดยการเขียนภาพและลงน้ำหนักสีด้วยวิธีการหยดสีทีละหยดจนเกิดเป็นภาพความทรงจำที่มีต่อพระองค์ท่านแจ่มชัดในชิ้นงานจำนวน 19 ผลงาน ผลงานทั้งหมดทำด้วยความรู้สึกที่มีต่อพระองค์ท่าน และอยากเก็บเป็นความทรงจำที่ไม่อาจเลือนหายไป

พิกัด : โรงงานเซรามิก เถ้าฮงไถ่ ราชบุรี
วันที่ :  5 ธ.ค. 60 – 21 ม.ค. 61  (วันเปิดงาน 9 ธ.ค. 60 เวลา 17:30 น.)
เวลา : 11.00-17.00น.
FB : Tao Hong Tai Ceramics Factory

 

6 – Talent Thai & Designers’ Room x Tao Hong Tai 

  events

ไม่เพียงแค่ งานนิทรรศการ “ในความทรงจำ” ( In Remembrance) เท่านั้นในสัปดาห์นี้ Talent Thai & Designers’ Room 2017 โดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จับมือร่วมกับ Tao Hong Tai แบรนด์เครื่องปั้นดินเผาเก่าแก่ ของจังหวัดราชบุรี จัดโปรเจคต์พิเศษ Collaboration กับนักออกแบบไทย 9 แบรนด์ จนได้ผลลัพธ์แห่งการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ดีไซน์โดดเด่นไม่ซ้ำใคร โดยผลงานของนักออกแบบที่ได้ร่วมกันสร้างสรรค์กับ Tao Hong Tai  นั้นได้มีการต่อยอดการจัดแสดงผลงานโดยใช้พื้นที่ของการจัดเทศกาลปกติศิลป์ งานศิลปะเพื่อชุมชน ของจังหวัดราชบุรี โดยการใช้พื้นที่ในชุมชนตามร้านค้า บ้านเรือน และสถานที่สาธารณะอื่น ๆ เป็นพื้นที่แสดงงาน ซึ่งเป็นการผนวกรวมกันของ ศิลปะ – ชุมชน – ผู้ชม – สถานที่ ให้เข้ากันได้อย่างลงตัว

พิกัด : พื้นที่ศิลปะชุมชน (Local Art Spaces: L.A.S.)ในตัวเมืองราชบุรี
L.A.S.01 หอศิลป์ร่วมสมัย Tao Hong Tai d’kunst (ดีคุ้น) จัดแสดงผลงานของแบรนด์ LA-JEWELRY, Plural Designs และ Least Studio
L.A.S.03 ร้านหม่อง จัดแสดงผลงานของแบรนด์ LA Orr
L.A.S.05 ตรอกผนังอิฐ จัดแสดงผลงานของแบรนด์ PATAPiAN และ Earth Republic
L.A.S.16 ร้านเกศาสำราญ จัดแสดงผลงานของแบรนด์ NYMPHEART
L.A.S.17 โรงงานเซรามิค เถ้า ฮง ไถ่ จัดแสดงผลงานของแบรนด์ Salt & Pepper และ ANGSA
วันที่ : 9 ธ.ค. เป็นต้น (พิธีเปิด วันเสาร์ที่ 9 ธ.ค. ตั้งแต่เวลา 14.00 น.)
FB : Talent Thai & Designers’ Room , Tao Hong Tai : d Kunst

7 – Common Festival 2017

events

กลับเข้ากรุงเทพฯ กันบ้าง ในปีนี้ Common Festival กลับมาอีกครั้งพร้อมงานดนตรีและตลาดของทำมือ ในเทศกาลงานศิลปะและการออกแบบในบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองใจกลางกรุงเทพมหานคร ของเหล่านิสิต CommDe จุฬาลงกรมหาวิทยาลัย สำหรับใครที่เป็นสาวก  Jelly Rocket, Gym and Swim, Phum Vipurit, Win Squeez Animal และ YKPB ต้องห้ามพลาด ส่วน pop-up store และอาหารมากมายภายในงานก็พร้อมต้อนรับทุกคนเช่นกัน

พิกัด : ตึกภาควิชาออกแบบอุตสาหกรรม  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วันที่ : 8-9 ธ.ค. เวลา 17.00-24.00น.
FB : commde common fest

8 – HUGO COMES TO JAM

ลมหนาวพัดเบาๆ อย่างนี้ไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้นั่งฟังเพลงในเทศกาลดนตรี ละเลียดบรรยากาศกันเองบนสนามหญ้าใต้ร่มไม้ใหญ่ และเสิร์ฟศิลปินระดับตำนานอย่าง Hugo  ที่พร้อมกับอัลบั้มใหม่สดๆ ร้อนๆ “ดำสนิท”  ในงาน “HUGO COMES TO JAM” ในค่ำคืนวันเสาร์นี้ แถมด้วยอาฟเตอร์ปาร์ตี้ชิลๆ จากดีเจ Jirus (MELA) ที่สำคัญเข้าชมฟรีด้วยนะ

พิกัด : The Jam Factory
วันที่ : 9 ธ.ค. เวลา : 19.00-21.00น.
FB : Hugo comes to Jam

 

9 – Tichila : La Maison d’Eros 


พบกับการแสดงผสมผสาน ที่แทรกซึมเรื่องราวที่จะพาผู้ชมไปค้นหาและดำดิ่งไปกับความ Erotic ที่เกิดขึ้นในทุกมุม ทุกชั้น แทรกอยู่ทั้งตัวอาคาร Ba Hao ผ่านศิลปะการจัดวาง ดนตรี และสื่อผสม ถอดตัวหนังสือเป็นภาพจากเรื่องสั้น : Erotica เสียงครางของวีนัส “ตุ๊กตาผู้ชาย” โดย อรุณวดี อรุณมาศ และ “วงหน้าที่ 2 ราชินีพระจันทร์” โดย  ริค วชิรปิลันธิ์ จะเป็นศิลปินผู้ทำหน้าที่หลักในการแสดง และพร้อมด้วยศิลปินหลากหลาย มาร่วมอีโรติคในครั้งนี้ด้วย อาทิ สุหฤท สยามวาลา ,อัษฎา พานิชกุล, พัด ชนุดม สุขสถิตย์, นัทธมน เปรมสำราญ (ปอ เปรมสำราญ) , วชร กัณหา ,ชาลี นิภานันท์ ศิลปิน DCNXTR , จุติณัฏฐ์ ทรงวรวิทย์, โอ๊ต มณเฑียร, วสุรัชต อุณาพรหม, ฐิตวินน์ คำเจริญ และ ศิลปินรับเชิญพิเศษ ป๊อด ธนชัย อุชชิน

พิกัด : Ba Hao ซ.นานา ถ.ไมตรีจิตร
วันที่ : พุธ ที่ 6,13 พฤหัสบดี ที่ 7,14 ธ.ค. 60 เวลา : 20.00-22.00 น. ( after party )
รับผู้ชมจำกัด เพียง 45 ท่านต่อรอบ บัตรราคา 1,200 บาท (1 drink)
FB : Tichila : La Maison d’Eros

 

10 – Deutscher Weihnachtsmarkt 2017 – ตลาดคริสต์มาสเยอรมัน

ต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึง ด้วย Deutscher Weihnachtsmarkt 2017 ให้มาช็อป ชิม ชิล พร้อมเรียนรู้วัตนธรรมเยอรมันผ่านอาหารประจำชาติสุดพิเศษ ชิมขนมอบช่วงเทศกาลคริสต์มาสแบบเยอรมันที่หาชิมได้ยาก และ “Glühwein” ดื่มด่ำไวน์ร้อนหอมกรุ่น และช็อปสินค้างานฝีมือ เครื่องหนัง เสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติให้ได้เลือกซื้อไว้มอบเป็นของขวัญกว่า 30 ร้านค้า ส่วนความบันเทิงก็เตรียมไว้มอบให้หลากหลาย ทั้งดนตรีสด, ภาพยนตร์, เกม, มุมถ่ายภาพ และมุมงานประดิษฐ์

พิกัด : สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย และมูลนิธิวัฒนธรรมไทย-เยอรมัน
วันที่ 9-10 ธ.ค. เวลา : 16.00-22.00 น.
FB : Deutscher Weihnachtsmarkt 2017 – ตลาดคริสต์มาสเยอรมัน

อ่านต่อ :


เรียบเรียง Pari
ภาพ ประชาสัมพันธ์, แฟ้มภาพนิตยสาร room

 


เรียบเรียง : Pari