สร้างพื้นที่ส่วนตัวให้เกิดขึ้นในพื้นที่ส่วนรวมอย่างลงตัว กับ Space Scholarship โปรเจคท์ดีๆ เพื่อสังคม จาก เอพี

ป็นที่ทราบกันดีว่า “การให้ที่ดีที่สุด คือการให้โอกาสทางการศึกษา” เพราะการศึกษาของเยาวชนไทยถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สามารถใช้เป็นตัวกำหนดอนาคตของประเทศเราได้ ซึ่งการจะผลักดันให้โลกก้าวหน้าไปได้นั้นต้องใช้ประชากรที่มีคุณภาพ ซึ่งการที่ประชากรจะมีคุณภาพได้นั้นต้องมีพื้นฐานด้านการศึกษาที่ดีนั่นเอง

 

แต่จะเห็นได้ว่าตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันเยาวชนไทยยังประสบปัญหาด้านการศึกษาอยู่มาก โดยเฉพาะนักเรียนต่างจังหวัดที่ต้องเข้ามาใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ เพียงลำพัง จากปัญหาดังกล่าว บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์สำหรับคนเมือง และผู้นำด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่อยู่อาศัยของประเทศไทยในฐานะองค์กรที่มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านที่อยู่อาศัยมาโดยตลอด ได้สรรค์สร้างโครงการ CSR รูปแบบใหม่ “Space Scholarship”ซึ่งเป็นการส่งต่อพื้นที่ชีวิต มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนต่างจังหวัดในรูปแบบ “ที่พักอาศัย” ให้กับน้องๆ ที่เข้ามาเรียนมหาวิทยาลัยปี 1 โดยคัดเลือกจากนักเรียนที่เรียนดี และมีความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์โดยเฉพาะเรื่องที่พักอาศัยได้เข้ามาพักในโครงการคอนโดฯ เอพี เป็นการสร้างมิตรภาพใหม่ๆ ที่จะช่วยแต่ละคนปรับตัวเข้ากับเมืองหลวงได้เร็วขึ้น

โดยปีนี้เป็นปีแรกของการก่อตั้งโครงการทุนที่พักอาศัย Space Scholarship มีนักเรียนที่ได้รับคัดเอลือกทั้งหมด 7 คน เป็นหญิง 3 คน ชาย 4 คน ซึ่งแต่ละคนมาจากต่างที่กัน แต่การได้มาพักอาศัยอยู่ด้วยกันครั้งนี้ ถือเป็นการรองรับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต ที่น้องๆจะต้องไปเจอสังคมใหม่ๆ และสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป การปรับตัวเข้ากับเมืองหลวง รวมถึงเป็นการแบ่งเบาค่าใช้จ่ายหลักของนักศึกษาและครอบครัว ซึ่งก็คือค่าที่พักอาศัยนี้เอง ซึ่งไม่ใช่เรื่องค่าใช้จ่ายเท่านั้น แต่ทุนนี้ ยังช่วยคลายความกังวลของนักศึกษาและผู้ปกครอง เพราะมั่นใจได้ว่าน้องๆ จะได้อยู่ในที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพ มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เอื้อให้น้องๆ สามารถโฟกัสกับการเรียนได้ รวมถึงอยู่ในทำเลที่เดินทางได้สะดวก จึงถือว่าการให้พื้นที่นี้ ตอบโจทย์ในหลายมิติ ที่แม้แต่เงินก็ทำไม่ได้

การมอบโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชน ในรูปแบบพื้นที่ชีวิตในครั้งนี้ เอพีได้ให้ความสำคัญในเรื่องของ “สเปซ” ในห้องพัก สมดังชื่อโครงการ โดยได้ร่วมมือกับนักออกแบบระดับโลกอย่าง Fabrica Design Studioในการรังสรรค์พื้นที่ที่มีอยู่จำกัดให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าในทุกตารางเมตร ด้วยประสบการณ์จริงของเหล่าทีมนักออกแบบจนออกมาเป็นฟังก์ชั่นอันหลากหลาย หลอมรวมทุกความต่างเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว เพื่อให้พื้นที่แห่งนี้ เป็นมากกว่าที่พักอาศัย แต่เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ การสร้างสรรค์ และก่อกำเนิดมิตรภาพใหม่ๆ

การรังสรรค์การออกแบบพื้นที่อย่างสร้างสรรค์ในครั้งนี้ เรียกว่าเป็นแนวคิดการออกแบบที่พิเศษ ภายใต้แนวคิด “SUM” หรือ the SUM of small parts เป็นการสร้างพื้นที่แห่งการแบ่งปัน บนฟังก์ชั่น และการใช้งานที่คล่องตัวเพื่อให้น้องๆ ได้อยู่ร่วมกันด้วยการแบ่งปัน ที่ช่วยส่งเสริมการสื่อสารและความสัมพันธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นระหว่างเพื่อนร่วมห้อง อันจะส่งผลไปถึงการสื่อสารระหว่างเพื่อนมนุษย์ให้น้องๆนักศึกษาได้เรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้ในอนาคต แต่ก็ยังคงความเป็นส่วนตัวเอาไว้เพื่อให้น้องๆได้รู้สึกถึงความเป็นบ้าน แม้จะอยู่ไกลบ้านเกิดก็ตาม  

ในฐานะที่เป็นผู้นำด้านอสังหาริมทรัพย์ของเอพีนั้น การทำ CSR เพื่อสังคมต้องเกิดประโยชน์แบบสูงสุด โดยเฉพาะเรื่องของที่พักอาศัย โดยเด็กนักเรียนที่ได้รับโอกาสในครั้งนี้จะได้เข้าพักอาศัยบนทำเลที่สามารถเดินทางไป-กลับมหาวิทยาลัยได้สะดวก แถมยังมาพร้อมกับระบบรักษาความปลอดภัย  และอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สร้างสรรค์อีกด้วย

ROOM FOR 3

ห้องพักนี้มาจากคอนโด “Aspire รัตนาธิเบศร์ 2” สำหรับน้องๆ ผู้หญิงทั้ง 3 คน ที่เข้าร่วมโครงการ “AP Space Scholarship” ซึ่งเป็นห้องเดียวที่ถูกออกแบบมาให้เป็นพื้นที่ๆ ใช้ร่วมกันโดยจะถูกแบ่งสัดส่วนให้เป็นส่วนพักเตียงนอน และพื้นที่ส่วนตัวกับพื้นที่ส่วนกลาง เอาไว้นั่งเล่นนั่งทำงาน หรือทานอาหารร่วมกัน ได้อย่างลงตัว

พื้นที่เตียงถือเป็นพื้นที่ส่วนตัวของน้องแต่ละคนโดยมีหน้าต่าง ม่าน โคมไฟ และที่เก็บของเฉพาะสำหรับ 3 เตียง ดังนั้นทุกคนจึงสามารถมีตารางชีวิตที่ต่างกันได้ น้อง ๆ บางคนที่อาจจะนอนดึก ก็สามารถปิดม่าน เปิดโคมไฟของตัวเองเพื่ออ่านหนังสือคนเดียวเงียบๆ ได้ หรือถ้าหากต้องการสังสรรค์กับเพื่อนๆ ก็สามารถที่จะเปิดหน้าต่างออกมาทักทายกันเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ

ส่วนบริเวณที่นั่งเล่นก็ใช้พื้นที่เชื่อมต่อที่ออกแบบมาอย่างชาญฉลาดโดยมีชั้นวางของใต้เตียงเป็นมุมเล็กๆสำหรับอ่านหนังสือ นั่งคุยกันหรือดูทีวี และยังเพิ่มพื้นที่เก็บของแบบลิ้นชักได้ ถือเป็นการใช้ทุกตารางนิ้วให้เป็นประโยชน์ และในส่วนพื้นที่ส่วนกลางนั้นก็มีโต๊ะสารพัดประโยชน์วางอยู่ตรงกลางที่เชื่อมต่อกับโซนครัว และส่วนโซฟานั่งเล่นที่เปิดโล่ง ให้ความรู้สึกสบายและอบอุ่น ทำให้การใช้ชีวิตดูลื่นไหล กลมกลืนไปกับพื้นส่วนอื่นๆ ซึ่งความพิเศษอยู่ตรงที่โต๊ะนั้นสามารถใช้เป็นโต๊ะอาหาร หรือพับฉากกั้นขึ้นเพื่อเป็นโต๊ะเขียนหนังสือ ให้ทุกคนมีพื้นที่เก็บเอกสารใต้โต๊ะ และนั่งทำงานโดยไม่รบกวนกัน ถือเป็นการตอบพฤติกรรมคนเมือง และการใช้พื้นที่แบบ multi-function ที่แปลกใหม่อย่างแท้จริง

นอกจากนี้ยังมีในส่วนตู้เก็บของใต้เตียง ที่ดึงออกมาใช้งานเป็นตู้สูงที่สามารถเก็บของได้สารพัดประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า หรือของใช้ส่วนตัว เมื่อดันตู้เก็บเข้าไปก็เปิดพื้นที่ทางเดินให้โล่ง ดูเป็นส่วนหนึ่งของ ไม่เกะกะ และเป็นการจัดสรรพื้นที่ให้ทั้ง 3 คนอย่างเท่าเทียมกัน

ROOM FOR 4

ในส่วนของการออกแบบพื้นที่ที่ 3 ในห้องชุดขนาด 46 ตารางเมตรภายในคอนโดฯ โครงการ “Aspire สาทร-ตากสิน (Copper Zone)” สำหรับการอยู่อาศัยของนักศึกษาชาย 4 คน ถือเป็นความท้าทายในการทลายกรอบกำแพงทางวัฒนธรรมที่ต่างกันของแต่ละคนได้ ห้องพักนี้ถูกแบ่งเป็นห้องนอน 2 ห้อง และมีห้องนั่งเล่นและส่วนครัวสำหรับการพักผ่อนหรือจะใช้พื้นที่ทำงานกลุ่มร่วมกัน

โดยห้องพักทั้ง 2 ที่นั้น มีจุดเด่นที่น่าสนใจอยู่ตรงการใช้ราวเหล็กเชื่อมโยงกันทั่วทั้งห้อง โดยมีประโยชน์ในการใช้งานเฟอร์นิเจอร์แบบแขวน โดยมีทั้งชั้นวางของ โคมไฟที่สามารถย้ายที่ได้ accessories ต่างๆ รวมถึงตะขอสำหรับแขวนของกระจุกกระจิก ให้ใช้งานเปลี่ยนบรรยากาศได้อย่างเพลิดเพลิน ซึ่งแนวคิดนี้มาจากการที่พื้นที่เก็บของ ไม่ควรแย่งพื้นที่อยู่อาศัยไปซะทั้งหมด และราวเหล็กนี้ยังสร้างเอกลักษณ์และให้ความรู้สึกเชื่อมโยงกันในทุกๆพื้นที่

Cocoon Reading Pod มุมอ่านหนังสือสุดพิเศษนี้ เป็นพื้นที่ให้น้องๆ ได้สร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ จากการนั่งอ่านหนังสือ หรือทบทวนบทเรียน โดยมีฉากกั้นเพื่อความเป็นส่วนตัว แต่หากอยากคุยงานไปด้วยก็ทำได้โดยการปรับมุมการนั่ง แล้วใช้มุมที่เปิดโล่งหันหน้าไปยังเพื่อน ๆ การออกแบบแนวนี้เป็นการออกแบบแนวคิดที่ผ่านการทับซ้อนของพื้นที่ Spaces within space เพื่อให้ในหนึ่งพื้นที่ มีการใช้งานที่ซ่อนอยู่มากกว่าหนึ่ง

นอกจากนี้บริเวณห้องนอนยังออกแบบให้เตียงทั้ง 2 ให้หันหน้าคนละทิศทางและมีความสูงคนละระดับ เพื่อให้น้อง ๆ มีความเป็นส่วนตัว แม้ว่าพื้นที่ทั้งห้องจะเชื่อมโยงกันหมดก็ตาม แถมบริเวณหัวเตียงยังมีโคมไฟส่วนตัวที่สามารถนั่งพิงเป็นเบาะได้เพื่อให้น้อง ๆ สามารถทำกิจกรรมส่วนตัวก่อนเข้านอน เช่น อ่านหนังสือ ทำการบ้าน พร้อมทั้งบนเตียงยังมีฟังก์ชั่นเสริมด้วยมือจับและลูกบิดที่สามารถแขวนของใช้ สำหรับเตรียมตัวไว้ในวันรุ่งขึ้น ส่วนฟังก์ชั่นที่เก็บของ มีให้คนละเท่าๆ กัน โดยออกแบบให้อยู่บริเวณใต้เตียงนอนสูง  

ถ้าให้พูดถึงเสน่ห์ของห้องนอนนั้นไม่ได้มีแค่เพียงด้านฟังก์ชั่นของเตียงนอนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงฟังก์ชั่นของโต๊ะทำงานแบบอเนกประสงค์ที่สามารถพับปรับเปลี่ยนรูปร่างได้ เพื่อประหยัดเนื้อที่ ทำให้บริเวณรอบห้องดูโปร่งโล่งสบายขึ้นมาก แถมโต๊ะยังมีแผ่นเหล็กที่สามารถนำแม่เหล็กมาติดกระดาษโน้ต เก็บสมุดโน้ตหรือชีทเรียน แปะรูปส่วนตัว ตกแต่งด้วยภาพต่างๆ เพื่อแสดงความเป็นตัวตนของแต่ละคนได้อีกด้วย

ทั้งหมดนี้คือการออกแบบห้องพักสำหรับน้องๆ นักศึกษาในโครงการ Space Scholarshipที่เอพีมุ่งมั่นและใส่ใจในการออกแบบทุกตารางนิ้ว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมตอบโจทย์พฤติกรรมของน้องๆ ที่ยังคงรักษาพื้นที่ส่วนตัวเอาไว้ได้เป็นอย่างดี และด้วยความเชี่ยวชาญด้านความคิดสร้างสรรค์และการหลอมรวมความแตกต่างของวัฒนธรรมจาก Fabrica ผสานความเป็นมืออาชีพในเรื่องการออกแบบและสร้างพื้นที่สำหรับชีวิตของเอพี จึงมั่นใจได้ว่าน้องๆ ที่ได้รับโอกาสในการอยู่ในพื้นที่แห่งนี้จะมีจุดเริ่มต้นของอนาคตที่สดใส และใช้โอกาสที่ได้รับมาทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด พร้อมส่งต่อสิ่งดีๆ ที่ได้รับแบ่งปันให้กับสังคมต่อไป #SpaceScholarship #APSpaceScholarship #APTHAI #APSPACE

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.apthai.com/spacescholarship/