5 อาคาร รีโนเวตใหม่ แต่คงเสน่ห์ความเก่าเอาไว้

ในยุคที่สถาปัตยกรรมทั้งอาคาร บ้านเรือนต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เสน่ห์ของสถาปัตยกรรมในยุคสมัยก่อนก็เริ่มมีให้เห็นน้อยลงทุกที แต่ก็ยังมีบางสถานที่ที่ยังคงเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมสมัยก่อนเอาไว้ เปลี่ยนแปลงแค่เพียงภายในทั้งรูปลักษณ์และฟังก์ชั่น เพื่อตอบโจทย์กับวิถีชีวิตสมัยใหม่ ครั้งนี้บ้านและสวนจึงพาไปชมอาคารทั้ง 5 แห่งที่ รีโนเวตใหม่ แต่ยังคงเสน่ห์ของยุคสมัยก่อนเกิดเป็นพื้นที่ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

Baan2459 Boutique hostel x CHATA Specialty Coffee

โฮสเทลสุดหรูที่รีโนเวตจากบ้านเก่าอายุร้อยปี (สร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.2459) คงเสน่ห์ของสถาปัตยกรรม ข้าวของต่างๆในยุคสมัยก่อนอย่างเช่น บันไดวนไม้เก่าแก่ที่เก็บรักษาเอาไว้อย่างดี เฟอร์นิเจอร์แทบทุกชิ้นก็ยังย้อนไปในสมัยก่อน ให้แขกที่มาพักได้ซึมซับบรรยากาศความเป็นไทยในยุค 2459 อย่างเต็มที่ ถัดออกมาข้างนอกภายในพื้นที่โฮสเทลนี้ยังมีร้านกาแฟ CHATA (ชะตา) สุดสุดคลาสสิกที่มีรูปแบบสไตล์การตกแต่งร้านที่ไม่เหมือนใคร โดยเจ้าของได้เล็งเห็นกำแพงอิฐเก่า ที่พื้นผิวลอกล่อนผุกร่อน มีทั้งมอส รา และรากต้นโพธิ์เลื้อยไปมา จึงเกิดไอเดียว่าอยากคงเสน่ห์กำแพงแห่งนี้ไว้ โดยได้สร้างร้านกาแฟเป็นเรือนกระจก ตกแต่งร้านแบบ Contemporary Loft ผสานความคลาสสิกของเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้เข้ากับผนังอิฐเก่าเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร

โรงแรม Baan2459 (ย่านเยาวราช) 98 ถนนพาดสาย สัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร 10100 CHATA Specialty Coffee เวลาทำการ อังคาร-ศุกร์ 8:00-15:00 น. และเสาร์-อาทิตย์ 8:00-16:00 น. โทร. 096-154-504

TCDC

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ TCDC ที่ได้ย้ายบ้านใหม่มาอยู่ในย่านเจริญกรุง ตรงอาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก ซึ่งภายนอกยังคงเอกลักษณ์ของตึกเก่าของไปรษณีย์อยู่ มีเพียงพื้นที่ภายใน 5 ชั้นที่รีโนเวตใหม่โดยเผยให้เห็นองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม และวัสดุดั้งเดิมของอาคารเดิมให้มากที่สุด เช่น การเปลือยฝ้าเพดานเพื่อเปิดให้เห็นโครงสร้างเดิม ส่วนสีของอาคารถูกปรับใหม่ให้เป็นสีเทาเข้มที่ให้ความรู้สึกหนักแน่น และขับเน้นพื้นที่ด้านในให้ดูลอยตัวอยู่ในเปลือกเดิม สร้างสภาพแวดล้อมแห่งการสร้างสรรค์ ตอบโจทย์ทุกกระบวนการคิดตั้งแต่ต้นจนจบ

“ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ” อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0-2105-7400 <www.tcdc.or.th> เปิดบริการทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 10.30 น. – 21.00 น.