กระเบื้องโบราณ Patchwork Tile

“Patchwork Tile” เสน่ห์งานปะติดกับกระเบื้องสวย สร้างความโดดเด่นที่แตกต่าง

กระเบื้องโบราณ Patchwork Tile
กระเบื้องโบราณ Patchwork Tile

Patchwork Tile คืออะไร…กระเบื้องโบราณ

หลายคนคงรู้จักและเคยคุ้นดีกับงาน Patchwork โดยเฉพาะใครที่รักงานเย็บปัก เพราะ Patchwork จัดเป็นหนึ่งในเทคนิคงานผ้าที่สร้างสรรค์และเป็นที่นิยมไม่น้อย เสมือนการสร้างงานศิลปะ ประเภทปะติดแบบคอลลาจ (CORNELAGES) ที่สรรสร้างผ่านชิ้นผ้าหลากลวดลายหลายชิ้น คละสีคละลายอย่างจงใจ ตัดเป็นรูปทรงเรียบง่าย ก่อนนำมาเย็บติดกันเป็นงานผ้าผืนใหญ่ ที่ให้สีสันลวดลายที่ดูสวยงามน่าสนใจ และด้วยเทคนิคนี้เอง เมื่อถูกนำมาปรับใช้กับงานกระเบื้อง อาศัยรูปแบบการปะติดแบบ Traditional Patchwork ที่เรียบง่าย ช่วยเน้นให้ลวดลายและสีสันของชิ้นกระเบื้องแต่ละแผ่น ที่ถูกนำมาคละต่อกันดูโดดเด่น จนกลายเป็นชุดที่คละลายสำเร็จไว้อย่างสวยงาม

ส่วนใหญ่จะหยิบลวดลายแบบกอทิกมาใช้งาน มีเส้นสายเฉพาะแบบที่ดูวิจิตร คงกลิ่นอายวัฒนธรรมแบบร่วมสมัย เหมือนกับพวกกระเบื้องโบราณ ที่สะท้อนเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกีสได้อย่างดี แต่ Patchwork Tile ในท้องตลาดปัจจุบัน ยังมีการลดทอนในเรื่องสีสัน ออกแบบให้ดูร่วมสมัยยิ่งขึ้น เลือกใช้เฉดสีในโทนกลาง ซึ่งจะดูแตกต่างจากพวกกระเบื้องโบราณที่ใช้สีสันที่สดใสตัดกัน ทำให้ Patchwork Tile ดูจะเลือกใช้ง่ายกว่า เพราะสามารถเข้าได้กับบ้านทุกสไตล์ เรียกว่าตอบโจทย์ยุคสมัยได้อย่างดี อีกทั้งลวดลายที่สวยงามของกระเบื้องยังช่วยให้เรานำมาใช้แบ่งขอบเขตของที่อยู่อาศัย เพิ่มความเป็นสัดส่วนให้กับบ้านได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

อยากออกแบบ Patchwork Tile เอง อยากสร้างลวดลายเองได้หรือไม่ อย่างไร…

กระเบื้องโบราณ Patchwork Tile
Credit : https://www.pinterest.com/pin/166985098660034574/

ที่จริงต้องบอกว่าสามารถทำได้ครับ แต่ต้องมั่นใจก่อนว่าเราสามารถเลือกลวดลายและสีสันของกระเบื้องต่าง ๆ ได้เหมาะสม คือลวดลายและสีสันต่าง ๆ สามารถไปด้วยกันได้ดี หรือถ้าเลือกใช้คู่สีเพิ่ม ก็ต้องเป็นคู่สีที่ลงตัว ไม่หลุดสไตล์ หรือดูเยอะจนไม่สวยงามเมื่อต้องนำมาใช้พื้นที่จริง ดังนั้นแนะนำให้เริ่มจากทำ Mood Board หรือ Material Board เพื่อช่วยเราเลือกสรรชิ้นกระเบื้องต่าง ๆ รวมถึงวัสดุอื่นทั้งหมดที่ต้องใช้ร่วมกัน ให้ได้ออกมาดีที่สุด ช่วยคุมลายและโทนในภาพรวม รวมถึงต้องทำการวางแนวแพทเทิร์นสำหรับปูจริง หรืออาจต้องสเกตแบบเปอร์สเปคทีฟ (Perspective) ขึ้นจริงเพื่อให้เห็นภาพรวม สร้างความมั่นใจว่าผลที่ออกมาจะเป็นอย่างที่เราต้องการจริง ๆ และอีกหนึ่งขั้นตอนที่สำคัญก็คือ “งานช่าง” เราคงต้องกำชับแบบกับช่างให้เรียบร้อย ทำความเข้าใจให้ตรงกันอย่างชัดเจน เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนที่อาจก่อความผิดพลาด และความเสียหาย เพราะการปูกระเบื้องแบบแรนดอมหรือคละลวดลายนั้นมีความยุ่งยากพอควรทีเดียว

แต่สำหรับใครที่มองว่าเป็นเรื่องยุ่งยากไปหน่อย ก็แนะนำให้เลือกสรร Patchwork Tile ที่มีให้เราเลือกสรรกันตามร้านวัสดุชั้นนำก็ได้ครับ รับรองว่ามีให้เลือกใช้หลากลวดลาย หลายเฉด และยังสวยงามตอบโจทย์ได้ไม่ยากแน่นอน

การเลือกใช้งาน Patchwork Tileให้เหมาะสมกับพื้นที่จริง…

กระเบื้องโบราณ Patchwork Tile
Credit : https://www.pinterest.com/pin/558587160013699979/

เนื่องจากสไตล์ของ Patchwork Tile นั้น จะมีลวดลายที่ค่อนข้างมาก ดังนั้นไม่ว่าจะเลือกปูบริเวณใด ก็ช่วยทำให้บริเวณนั้น ๆ ดูสวยงามโดดเด่นขึ้นมาได้ แต่การเลือกใช้ก็ควรระวังเช่นกัน เพราะถ้าใช้มากเกินความเหมาะสมของสัดส่วนพื้นที่ ก็อาจจะดูลายตาได้ หรือใครที่อยากให้เด่นในทุกจุด ก็เลยเลือกใช้ในทุกจุด จนส่งผลให้ไม่มีจุดใดที่โดดเด่นเลย อีกทั้งยังไม่สวยงามอย่างที่คิดอีกด้วย นั่นจึงเป็นเรื่องของการใช้งาน Patchwork Tile ในอัตราส่วนที่เหมาะสม สำคัญมากนะครับ

ดังนั้น เราควรแบ่งสัดส่วนการใช้งาน Patchwork Tile ในการปูพื้นหรือกรุผนังให้ชัดเจน โดยแบ่งง่าย ๆ ยึดสัดส่วนของห้องนั้น ๆ โดยแทนอัตราส่วนพื้นที่ที่จะใช้ Patchwork Tile เป็น “ลาย” และแทนอัตราส่วนของ พื้น/ผนัง ส่วนอื่นให้เป็น “เรียบ” โดยในส่วนเรียบ เราสามารถเลือกใช้งานวัสดุได้มากกว่า 1 สี รวมถึงเลือกใช้ได้หลายวัสดุ แต่ขอให้เป็นวัสดุที่มี “ลายเรียบ” หรือไม่เน้นลวดลายนัก และคุมโทนสีให้สวยงาม

ต่อมา เราสามารถเลือกใช้ตามอัตราส่วนที่เราต้องการ เช่น เรียบ 80 : ลาย 20 อัตราส่วนนี้ดูจะเหมาะสำหรับใครที่ชอบความเรียบง่าย แต่ก็ยังคงมีลูกเล่นจากลวดลายของ Patchwork Tile ซึ่งช่วยให้ห้องนั้น ๆ ไม่ดูเรียบจนเกินไป หรือจะใช้อัตราส่วน  เรียบ 70 : ลาย 30 ก็ดูจะเป็นอัตราส่วนที่ดูไม่มากหรือน้อยจนเกินไป รับกับลวดลายที่ดูโดดเด่นอย่างลงตัว แต่ถ้าเป็นอัตราส่วน เรียบ 60 : ลาย 40 นั้น ก็สามารถใช้ได้ครับ แต่ต้องใช้อย่างระวังมากขึ้น ควรคำนึงเรื่องขององค์ประกอบอื่น ๆ ให้ดี โดยเฉพาะข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ซึ่งไม่ควรจัดวางข้าวของจนเยอะเกินเหมาะสม เพราะอย่าลืมว่าเฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ก็ล้วนมีรูปทรงและลวดลายที่หลากหลาย อีกทั้งยังรวมถึงสีสันของข้าวของเครื่องใช้ก็เช่นกัน ซึ่งควรเลือกให้ไปด้วยกันได้ หรือถ้าเกิดไม่มั่นใจในการเลือกใช้ ผมแนะนำให้ลองปรึกษามัณฑณากรหรือผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม เพื่อช่วยเพิ่มความอุ่นใจ และทำให้ผลงานออกมาเหมาะสมและสวยงามในทุกองค์ประกอบ ให้ถูกใจผู้อยู่อาศัยอย่างเรา

กระเบื้องโบราณ Patchwork Tile
Credit :https://www.pinterest.com/pin/330381322653028944/
กระเบื้องโบราณ Patchwork Tile
Credit :https://www.pinterest.com/pin/616711742693470240

กระเบื้องโบราณ Patchwork Tile

ตอบโจทย์บ้านทุกสไตล์ มาเลือกกระเบื้องแนว Patchwork Tile ได้ที่บุญถาวร ทุกสาขาทั่วประเทศทุกวันตั้งแต่ 8.00-20.00 น. และช้อปออนไลน์ 24 ชม. ได้ที่ www.boonthavorn.com สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง 02-657-1111 หรือ Facebook : Boonthavorn