ปลูกไม้น้ำบนระเบียงช่วย ลดความร้อน เข้าสู่ห้องได้ไหม

บ้านและสวนตอบกระทู้สัปดาห์นี้ เรามีข้อสงสัย จากกระทู้พันทิปที่หลายคนยังข้องใจเกี่ยวกับเรื่องบ้าน เรื่องสวน กับคำถามยอดนิยม ปลูกไม้น้ำบนระเบียงช่วย ลดความร้อน เข้าสู่ห้องได้ไหม

กันความร้อน

จากคำถาม : ห้องนอนชั้นสอง หันหน้าไปทางทิศใต้ จึงมีแดดส่องมากในฤดูหนาว ที่ระเบียงหน้าห้องนอนก็ปลูกไม้กระถางเล็กไว้บ้าง และมีไม้ใหญ่ที่สนามข้างล่าง แต่ไม่อยู่ในทิศที่บังแดดห้องนอน ถ้าจะปลูกไม้นำ้เยอะๆ ตรงระเบียง จะช่วยลดความร้อนได้ไหม?

ที่มา : ปลูกไม้นำ้ที่ระเบียงห้องจะช่วยลดความร้อนเข้าสู่ห้องไหม

คลายข้อสงสัย : ปกติแล้วห้องชั้น 2 ของบ้านจะรับความร้อนโดยตรงทางหลังคาและกำแพงทำให้ความร้อนเข้าสู่ห้อง ดังนั้นทางที่ดีควรป้องกันไม่ให้โดนแดดเลย หรือโดนน้อยที่สุด ซึ่งการปลูกไม้น้ำที่ระเบียงห้องแบบเจ้าของกระทู้จะไม่ช่วยลดความร้อนให้กับห้องได้ครับ ทางที่ดีควรหาต้นไม้ที่ทรงสูงมาปลูกไว้บนระเบียงและนำไม้น้ำมาปลูกประดับตกแต่งคู่กันก็ได้ครับ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายวิธีที่จะป้องกันความร้อนเข้าสู่ห้องได้ ซึ่งเรามีคำแนะนำดีๆมาฝากกันครับ

ปลูกต้นไม้บังแดดตรงระเบียง

ลดความร้อน

สร้างสวนหย่อมบนระเบียงห้อง โดยสามารถเลือกปลูกเป็นสวนกระถางที่ทรงสูงขึ้นมาหน่อย เพราะกิ่งก้านของต้นไม้จะช่วยบังแดดได้ดี อีกอย่างควรเลือกกระถางสูงไม่เกินขอบรั้วเพื่อกันตก ตกแต่งคู่กับกระถางแบบแขวนหรือติดผนัง พร้อมมีเก้าอี้ โต๊ะเล็กๆไว้นั่งเล่น เท่านี้ก็ทำให้มุมระเบียงดูดีขึ้นมาทันที

ต้นไม้ใหญ่ช่วยให้บ้านเย็น

เลือกปลูกต้นไม้ใหญ่ตรงทิศของห้องนอนเจ้าของกระทู้ ก็ช่วยบังแดดและลดความร้อนให้กับห้องได้อย่างดี แต่ทั้งนี้ควรคำนึงถึงขนาดพื้นที่ปลูกให้เหมาะสมกับต้นไม้ใหญ่ที่จะปลูก เพราะรากหรือส่วนอื่นของต้นไม้อาจส่งผลเสียต่อโครงสร้างบ้านได้ ทั้งนี้ต้นไม้ใหญ่ก็มีให้เลือกหลากหลาย โดยนึกถึงความต้องการของเจ้าของกระทู้ก่อน เช่น อยากได้ต้นที่ดอกส่งกลิ่นหอม ลักษณะทรงร่มแผ่กว้าง เป็นต้น