เมื่อสองแม่ลูกต้องกลายเป็นส่วนเกินในทาวน์เฮ้าส์หลังเล็ก จะทำอย่างไรให้ทุกอย่างลงตัว และกลับมามีความสุขอีกครั้ง

Home Makeover ปรับบ้าน..เปลี่ยนชีวิต Season 2 ครั้งนี้จะพามาดูการจัดสรรพื้นที่ทาวน์เฮ้าส์ขนาด 24 ตารางวา ของครอบครัวเปรมชัยพร บ้านที่เคยอยู่อาศัยกันลงตัว 5 ชีวิตกลับต้องพลิกผัน เมื่อคุณลภัสรดาและลูกสาวได้ย้ายกลับเข้ามาอาศัยในบ้านนี้ ทำให้สมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 7 คน ครอบครัวทั้ง 7 ชีวิตประกอบด้วยคุณพ่อ คุณแม่ น้องสาว 3 คน คุณลภัสรดา และลูกสาว  กับพื้นที่อันมีอยู่แสนจำกัด ทำให้คุณลภัสรดาต้องกางมุ้งนอนในที่แคบๆ หน้าห้องน้ำ นอกจากนี้เธอยังมีข้าวของติดตัวมาอีกจำนวนมาก ทั้งของเล่นของลูก สต๊อกสินค้าที่เธอขายออนไลน์ บ้านหลังนี้จึงแทบไม่เหลือพื้นที่ส่วนกลางอีกเลย มากไปกว่านั้นคือลักษณะงานขายของออนไลน์ของคุณลภัสรดาที่ต้องคอยตอบคำถามลูกค้าในช่วงกลางคืนยังรบกวนการนอนของคุณพ่อ ทั้งหมดยิ่งทวีความอึดอัดให้กับสมาชิกในบ้าน มาดูกันว่าทีม Home Service จะจัดสรรพื้นที่อันจำกัดเพื่อทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้อย่างไร

ปัญหาหลักของบ้านนี้ คือชั้นล่างมีพื้นที่เป็นแบบเปิดโล่งตั้งแต่หน้าบ้านไปถึงหลังบ้าน โดยมีการใช้งานทับซ้อนกันหลายจุด ทั้งที่นอนคุณพ่อ คุณลภัสรดา และมุมทำงาน ทำให้พื้นที่พักผ่อนที่ใช้ร่วมกันของสมาชิกในบ้านเหลือเพียงพื้นที่เล็กๆ ส่วนห้องน้ำก็อยู่ในสภาพทรุดโทรม พื้นลื่น และยกพื้นเป็นสเต็ปสูงไม่ปลอดภัย ภายในบ้านอับทึบ ไม่มีแสงสว่าง เนื่องจากหลังคาเตี้ยจนอึดอัด ส่งผลให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก

การออกแบบปรับปรุงทาวน์เฮ้าส์หลังนี้ ทีม Home Service จาก Home Pro คำนึงถึงการจัดสรรพื้นที่ส่วนรวมให้มากขึ้น คอนเซ็ปต์ในการดีไซน์ใช้หลัก Space Saving  คือ การออกแบบให้ประหยัดพื้นที่ เพื่อใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

เริ่มจากพื้นที่ส่วนกลางที่อยู่ด้านหน้าตัวบ้าน เดิมทีเป็นเปิดพื้นที่โล่งจากหน้าบ้านไปถึงหลังบ้าน ทีมงานจึงปรับเปลี่ยนให้มีทางเดินตรงกันไปจรดหลังบ้านเพื่อความสะดวก และให้อากาศไหลเวียนได้ดี เพิ่มพื้นที่ส่วนกลางโดยยังคงห้องนั่งเล่นอยู่จุดเดิม แต่ปรับมุมทำงานของคุณลภัสรดาและคุณพ่อให้กลายเป็นมุมรับประทานอาหารที่เชื่อมต่อกันกับส่วนนั่งเล่น การรวมพื้นที่ทั้งสองส่วนมาอยู่ด้วยกันทำให้มุมนี้กว้างขวางขึ้น ทุกคนสามารถเข้ามาใช้งานพร้อมกันได้

เพียงจัดสรรพื้นที่ใหม่ให้เป็นสัดส่วนก็ใช้งานได้ดีกว่าเดิม ส่วนนั่งเล่นกับส่วนรับประทานอาหารที่จัดไว้ในพื้นที่เดียวกันทำให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวได้กลับมานั่งพร้อมหน้าพร้อมตากันอีกครั้ง

ถัดจากห้องนั่งเล่นคือ มุมทำงานของคุณลภัสรดา ทีม Home Service ปรับจากเดิมที่เคยเป็นที่นอนของคุณพ่อบริเวณใต้บันได และเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานโดยติดตั้งชั้นเก็บของบนผนังสำหรับจัดเก็บสต็อกสินค้าให้เป็นระเบียบ ส่วนห้องนอนของคุณพ่อ ขยับออกมาชิดผนังอีกด้านและกั้นให้เป็นสัดส่วน ติดม่านเปิด-ปิด เพื่อความเป็นส่วนตัวและแก้ปัญหาเรื่องแสงรบกวน ส่วนนี้สามารถเป็นได้ทั้งห้องนอนและมุมทำงานของคุณพ่อด้วยในตัว ทีม Home service ยังใช้โต๊ะทำงานที่สามารถพับเก็บได้เวลาที่ไม่ได้ใช้งาน และเพิ่มที่เก็บของใต้เตียง รวมทั้งวางลิ้นชักตู้เสื้อผ้าล้อเลื่อนระหว่างห้องคุณพ่อและคุณลภัสรดา สามารถใช้เก็บได้ทั้งเสื้อผ้าและของเล่นบางส่วนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ตอบโจทย์การใช้งานของคุณพ่อได้ครบถ้วน

เปลี่ยนที่นอนคุณพ่อเดิมให้เป็นมุมทำงานแสนสะดวก พร้อมที่เก็บของที่เพิ่มขึ้น เมื่อย้ายเตียงคุณพ่อมาชิดผนังอีกด้านทำพาร์ติชั่นกั้นขึ้นมาแบบไม่สูงมากนักทำให้คุณพ่อมีพื้นที่ส่วนตัวขณะเดียวกันก็ไม่ทึบจนอึดอัด เมื่อต้องการผักผ่อนก็ใช้ ผ้าม่านรูดมาปิดได้

ห้องนอนของคุณลภัสรดา ยังอยู่ในตำแหน่งเดิม แต่เปลี่ยนจากเดิมที่กั้นพื้นที่ด้วยตู้เสื้อผ้าเก่ามากั้นผนังใหม่ให้เป็นสัดส่วน พร้อมกับย้ายประตูเข้าหลังบ้านให้ไปอยู่แนวเดียวกับทางเดิน เพื่อเพิ่มพื้นที่ห้องนอน และเลือกใช้เตียง 2 ชั้น เผื่อการใช้งานของลูกสาวเมื่อโตขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ยังมีชั้นลอยตัวติดผนังสำหรับแขวนเสื้อผ้าและข้าวเล็กๆน้อย ๆ โดยใช้รางรับชั้นกระดูกงู ทั้งประหยัดพื้นที่ และได้ฟังก์ชั่นการใช้งานตามต้องการ

ห้องนอนของคุณลภัสรดาเดิมทีกั้นพื้นที่โดยใช้ตู้เสื้อผ้า มีการปรับให้เป็นสัดส่วนด้วยผนังเบา และเปลี่ยนมาใช้เตียงสองชั้นให้แม่ลูกนอนแยกกันได้สะดวก และเป็นส่วนตัว

มาถึง ห้องน้ำ กันบ้าง เดิมทีห้องน้ำมีปัญหาด้านความปลอดภัยหลายด้าน ทีม Home Service จึงปรับเพิ่มขนาดให้กว้างขึ้น ปรับระดับพื้นห้องน้ำเดิมที่ต่างระดับให้เป็นระนาบเดียวเพื่อความปลอดภัย ต่อเติมผนังห้องน้ำให้สูงจนชิดเพดาน เพื่อขจัดปัญหาเรื่องกลิ่นและความชื้นที่สะสมในบ้าน โดยเลือกใช้ฝ้าที่มีคุณสมบัติกันความชื้น ติดตั้งม่านกั้นอาบน้ำเพื่อแยกส่วนเปียกและแห้ง เลือกใช้กระเบื้องกันลื่นซึ่งแก้ปัญหาห้องน้ำเดิมที่เคยมีการลื่นล้มเกิดขึ้น รวมทั้งเปลี่ยนสุขภัณฑ์และสายฉีดชำระใหม่ทั้งหมด เมื่อแปลงโฉมแล้วก็กลายเป็นห้องน้ำที่ทั้งสะอาด ทันสมัย และถูกสุขลักษณะน่าใช้งาน

ห้องน้ำใหม่ที่จัดสรรพื้นที่ใช้งานให้ดีขึ้น แยกส่วนเปียกและแห้ง ทำให้ห้องน้ำมีปลอดภัย น่าใช้งาน นอกจากนี้ยังเลือกโทนสีใหม่ให้ดูสว่างและทันสมัยขึ้น

การปรับปรุงบ้านครั้งนี้ ทีม Home Service จาก Home Pro ออกแบบทุกอย่างให้ลงตัวกับการใช้งานมากที่สุด โดยเพิ่มพื้นที่ส่วนรวมให้สมาชิกทั้ง 7 คน ใช้ทำกิจกรรมร่วมกัน จัดสรรแบ่งโซนพื้นที่ใหม่ในแนวคิด space saving ใช้พื้นที่แนวตั้งและผนังให้เกิดประโยชน์สูงสุด ช่วยให้สมาชิกทุกคนในบ้านมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สะดวกสบาย และปลอดภัย ห้องนอนที่เป็นสัดส่วน มุมทำงานที่ไม่รบกวนสมาชิกคนอื่น และพื้นที่ส่วนกลางที่ใช้ทำกิจกรรมร่วมกัน ช่วยกระชับความสัมพันธ์อันอบอุ่น สร้างความสุขให้กลับคืนมาในบ้านหลังนี้อีกครั้ง

สำหรับท่านที่มีปัญหาเกี่ยวกับการปรับปรุงบ้าน สามารถเข้ามาปรึกษากับเคาน์เตอร์ทีม Home Service ที่ Home Pro ทุกสาขา และสามารถชมรายการย้อนหลังได้ที่ http://bit.ly/EP08-SS2-HomeMakeOverTV มาทำบ้านให้มีบรรยากาศน่าอยู่ ปลอดภัย และเต็มไปด้วยความสุขที่โฮมโปรไปด้วยกัน